Đây là một bước đi thông minh nhưng tiêu tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên nếu nắm bắt được vài thủ thuật tối ưu CV, bạn sẽ thấy điều này đơn giản hơn.
Phân tích mô tả công việc
Đừng bao giờ lãng phí thời gian để nộp hồ sơ vào các công ty mà bạn biết mình không đáp ứng yêu cầu. Hãy xem xét mô tả công việc và ghi chú về chức danh, địa điểm làm việc, các nhiệm vụ, yêu cầu và trách nhiệm cụ thể. Nếu bộ kỹ năng của bạn không phù hợp với chuyên môn công việc hoặc bạn không thể sắp xếp việc di chuyển đến chỗ làm thì đây thực sự không phải là lúc nên ứng tuyển.
Lưu ý từ khoá quan trọng
Nhiều công ty hiện nay đang sử dụng hệ thống quản lý và theo dõi ứng viên để sàng lọc hồ sơ dự tuyển theo các từ khoá cụ thể có liên quan đến kỹ năng, kinh nghiệm và bằng cấp. Thông thường, bạn có thể tìm thấy các từ khoá này trong bản tin tuyển dụng và mô tả công việc. Sau khi xác định chắc chắn rằng mình đạt yêu cầu của vị trí mong muốn, hãy liệt kê và lựa chọn ra các từ hoặc cụm từ quan trọng mô tả loại ứng viên mà công ty đang tìm kiếm.
Bổ sung từ khoá vào CV của bạn
Nếu muốn tăng cơ hội tiếp cận và giành được suất tham dự phỏng vấn, hãy nhanh chóng thêm vào CV các từ khoá quan trọng. Ví dụ: Mục kỹ năng bạn hiện đang viết là “Sử dụng thành thạo Microsoft Office”, nhưng mô tả công việc đặc biệt yêu cầu ứng viên phải giỏi Microsoft Powerpoint và Microsoft Excel, nhiệm vụ của bạn là làm rõ và nhấn mạnh các từ khoá cụ thể đó. Việc này thực sự có tác dụng đối với hệ thống sàng lọc tự động lẫn chuyên viên duyệt hồ sơ, bởi thay vì phải đoán hay tưởng tượng thì họ sẽ thấy sự phù hợp giữa bạn và công việc thể hiện rõ ngay trong CV.
Sắp xếp lại bố cục lý lịch
Trừ khi bạn đang ứng tuyển vào công việc đầu tiên, với tất cả các trường hợp còn lại, bằng cấp và thành tích học tập không còn là tài sản mạnh nhất của bạn nữa. Sau vài năm đi làm, bạn đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm thực tế, hãy ưu tiên liệt kê thông tin đó trước. Nhà tuyển dụng muốn biết về công ty cũ và các thành tựu trong quá trình bạn làm việc thực tế. Điểm trung bình tốt nghiệp cao là khá tuyệt vời, nhưng kinh nghiệm (có liên quan đến vị trí ứng tuyển) phát triển được sau một chiến dịch truyền thông xã hội mang về lượng truy cập tăng đáng kể (ví dụ 75%) thì sẽ ấn tượng và ý nghĩa hơn nhiều.
Hãy cụ thể
Mô tả chung chung không giúp bạn khác biệt với những ứng viên còn lại. Bạn cần thực sự cụ thể. Hãy cố gắng kèm theo những con số biết nói khi mô tả kinh nghiệm làm việc. Thay vì viết “phối hợp với bộ phận kinh doanh để tăng không gian bán quảng cáo”, hãy nhấn mạnh năng lực bằng cách trình bày cụ thể tỷ lệ (%) hoặc con số tăng trưởng mà nhóm đạt được nhờ nỗ lực của bạn.
Link gốc