Các hồ chứa thủy điện phía Bắc đang có tổng dung tích phòng lũ 15 tỷ m3

Theo Ban An toàn - Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mặc dù đang trong mùa mưa bão, nhưng lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên lưu vực sông Hồng đang rất thấp. Hiện tổng dung tích phòng lũ của các nhà máy thủy điện trên lưu vực khoảng 15 tỷ m3 nước.

Từ đầu năm đến nay, lượng nước về phần lớn các hồ trên lưu vực sông Hồng vẫn ở mức thấp. Những ngày đầu tháng 7 đã dần cải thiện, lưu lượng về có lớn hơn trước. Tuy nhiên, tính đến 5h ngày 16/7/2020, mực nước tại đa số các hồ trên lưu vực sông Hồng ở mực thấp, trong đó, hồ Sơn La là 178,7/215 mét so với mực nước dâng bình thường, hồ Hòa Bình là 98,6/117 mét, hồ Lai Châu là 274,6/295 mét, hồ Tuyên Quang là 93,4/120 mét,...

Dự báo, nguồn nước từ tháng 7 đến tháng 12/2020 trên các lưu vực sông tại Bắc Bộ thiếu hụt từ 20-40%, thiếu hụt nhiều trong các tháng 7, 8. Như vậy, nguồn nước phục vụ cho phát điện, tưới tiêu khu vực này sẽ bị ảnh hưởng.

Hồ thủy điện Hòa Bình đang cách mực nước dâng bình thường gần 20 mét, hiện đang có dung tích phòng lũ rất cao - Ảnh: Ngân Hà

Hiện tại, EVN đang triển khai xây dựng đề án “Tối ưu hóa vận hành hồ chứa bậc thang thủy điện sông Đà và sông Gâm theo thời gian thực”, trong đó dự kiến sẽ mua số liệu khí tượng thủy văn của 81 trạm đo mưa, 16 trạm thủy văn và 2 trạm rada đặt tại Mộc Châu (Sơn La) và Mường Tè (Lai Châu) để phục vụ vận hành tối ưu thời gian thực các hồ chứa trên các bậc thang này.

Để vận hành an toàn, hiệu quả, kinh tế các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Hồng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, trên cơ sở dự báo khí tượng thủy văn và tính toán lưu lượng về hồ, cho phép vận hành linh hoạt hồ chứa trên lưu vực sông để cắt từng cơn lũ đảm bảo an toàn cho công trình, an toàn cho hạ du và hiệu ích kinh tế cho phát điện; trên cơ sở dự báo khí tượng thủy văn, cho phép tích nước sớm để đảm bảo nguồn nước phòng chống hạn hán, bảo đảm an ninh năng lượng và đủ nước cho sản xuất, sinh hoạt năm 2021. 

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa đổi Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng song song với việc triển khai thực hiện Đề án “Tối ưu hóa vận hành hồ chứa bậc thang thủy điện sông Đà và sông Gâm theo thời gian thực”.

Ngoài ra, EVN cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt và bàn giao đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến bản đồ ngập lụt các lưu vực sông Cả, sông Đồng Nai; cập nhật hiệu chỉnh các lưu vực khác như sông Hồng - Thái Bình để EVN triển khai xây dựng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp. EVN cũng đề nghị BCH PCTT&TKCN các tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuỷ điện xử lý các vụ lấn chiếm, vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình đập, hồ chứa các thủy điện.