Cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng: Kỳ vọng vào cải cách hành chính

08:54, 19/03/2020

Cuộc đua cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng năm 2020 được nhiều chuyên gia dự báo là rất cam go và quyết liệt. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng tốt cơ hội từ cách mạng số và cải cách thủ tục hành chính, đây sẽ là đòn bẩy để chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia được khai trương ngày 9/12/2019.

"Cánh cửa mở" từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công quốc gia (CDVCQG) được khai trương, có 3 dịch vụ điện được Chính phủ cho phép tích hợp, cung cấp. Ðến ngày 24/12/2019, toàn bộ các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đều được hoàn thành tích hợp, cung cấp tới người dân qua CDVCQG. Tại thời điểm đó, EVN được ghi nhận là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất được cung cấp các dịch vụ trực tuyến trên CDVCQG. “Ðây là cố gắng rất lớn, là dấu ấn mạnh mẽ của EVN trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, hướng tới việc cung cấp dịch vụ điện mà nhân viên ngành Ðiện không cần gặp trực tiếp khách hàng, nâng cao tính minh bạch trong các giao dịch” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng, thực tế, có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp muốn đưa dịch vụ lên CDVCQG nhưng chỉ những đơn vị đã có cải cách hành chính thật sự, có trách nhiệm và thái độ phục vụ tốt, có dịch vụ thuận lợi, giảm khó khăn, giảm tiêu cực cho người dân mới được lựa chọn. Trong đó, EVN được đánh giá là DNNN đi đầu trong cải cách hành chính, đặc biệt là khâu tiếp cận điện năng.

Việc đưa các dịch vụ điện, trong đó có “cấp điện mới qua lưới trung áp” trên CDVCQG được kỳ vọng sẽ mở thêm cánh cửa cơ hội, tiếp tục thúc đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thêm thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi muốn tiếp cận điện. Khi yêu cầu dịch vụ điện trên CDVCQG, mọi hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa. Một số giấy tờ như: Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được CDVCQG xác thực và định danh. Nhờ đó, người dân và doanh nghiệp giảm được thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về việc cung cấp dịch vụ của ngành Ðiện.

Với quan điểm, thực hiện cải cách mạnh mẽ, thực chất, tạo những thay đổi thực sự có lợi cho người dân, doanh nghiệp, tại cuộc họp bàn về giải pháp cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tại Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng yêu cầu, các cơ quan liên quan cần xem xét sửa đổi một số Thông tư liên quan của Bộ Công Thương và Bộ Giao thông - Vận tải, với mục tiêu tích hợp/giảm số thủ tục, giảm giấy tờ hành chính cho mỗi thủ tục. Ðặc biệt, việc xây dựng quy trình liên thông một cửa qua Cổng DVCQG cấp điện qua lưới điện trung áp cũng đang được triển khai. Theo đó, hệ thống thông tin trên website CSKH ngành Ðiện và các Sở, Ủy ban nhân dân các quận, huyện được kết nối đồng bộ dữ liệu qua CDVCQG để tiếp nhận thông tin yêu cầu dịch vụ từ khách hàng, ghi nhận tiến trình xử lý và phối hợp trong khảo sát hiện trường. Qua đó, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan và đơn vị Ðiện lực, đáp ứng yêu cầu tiếp cận điện năng của người dân theo đúng tiêu chí, nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch.

Công nghệ thông tin là nền tảng cải cách

Năm 2020, EVN đặt mục tiêu tiếp tục cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, duy trì vị trí top 4 ASEAN. Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, Tập đoàn đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) theo hướng đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm số thủ tục trong tiếp cận điện năng. Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 01/3/2020, Tổng công ty Ðiện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã ứng dụng bản đồ GIS (hệ thống thông tin địa lý) vào khảo sát trực tuyến điểm đấu nối trên cơ sở dữ liệu lưới điện trung thế. Nhờ đó, đối với công trình TBA khách hàng đầu tư, thay vì phải khảo sát hiện trường như hiện nay, Ðiện lực sẽ thực hiện số hóa, giảm bớt các bước thực hiện cấp điện.

Ngoài ra, đối với lưới hạ áp, Tập đoàn đã chỉ đạo Tổng công ty Ðiện lực miền Trung/Công ty TNHH MTV Ðiện lực Ðà Nẵng, thí điểm ứng dụng Chương trình Thông tin hiện trường và các dữ liệu từ các phần mềm dùng chung liên quan, từ 01/4/2020, bỏ khâu khảo sát hiện trường; giảm bớt thủ tục và rút ngắn thời gian thi công, sớm cấp điện cho khách hàng.

Tuy nhiên, việc đánh giá chỉ số tiếp cận điện năng cũng như các tiêu chí chấm điểm, xếp hạng phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Cụ thể là, số thủ tục, thời gian, độ tin cậy cung cấp điện, minh bạch giá điện và chi phí... Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt số thủ tục, rút ngắn thời gian cấp điện tới khách hàng, EVN sẽ triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, góp phần tiếp tục cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, cung cấp điện và dịch vụ điện tới khách hàng với chất lượng ngày càng tốt hơn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của EVN) cho biết:

“EVN đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Hiện nay, chỉ số tiếp cận điện năng đã thu được kết quả rất ấn tượng, xếp hạng 27/190 quốc gia, nền kinh tế, đứng thứ 4 ASEAN và vượt trước 2 năm so với mục tiêu Chính phủ đề ra”.


Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

Share

EVN và tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

EVN và tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Với tính cấp bách của dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động nhân dân ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với EVN quyết liệt triển khai các công việc liên quan nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.


Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI

Ngày 15/1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thường niên Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam". Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.


EVNHANOI có 2 sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2024

EVNHANOI có 2 sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2024

Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 6 được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức sáng 15/1 tại Hà Nội. Trong khuôn khổ diễn đàn, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) có 2 sản phẩm được trao giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2024".


Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ 2025

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ 2025

Ngày 14/01/2025, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản số 2174-CV/ĐU về việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11/12/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Ất Tỵ 2025.


Cập nhật tình hình lấy nước đợt 1 cho gieo cấy vụ Đông Xuân đến 16h ngày 14/1

Cập nhật tình hình lấy nước đợt 1 cho gieo cấy vụ Đông Xuân đến 16h ngày 14/1

Đến 16h ngày 14/1, theo báo cáo nhanh của Cục Thuỷ lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về tình hình lấy nước đợt 1 phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2024-2025, tổng diện tích có nước là 119.178 ha/488.615 ha, đạt 24,4%.