Cần luật hoá chương trình quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải điện

15:49, 18/05/2024

Tại toạ đàm “Tiết kiệm điện – Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, nhiều ý kiến khẳng định, các chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM), điều chỉnh phụ tải điện (DR) được xác định là giải pháp sử dụng điện hiệu quả đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và ngành Điện. Tuy nhiên, để việc triển khai các chương trình này đạt được hiệu quả tốt hơn, vẫn cần các quy định, chính sách cũng như cơ chế cụ thể hơn.

Hiện nay, với sự vận động, kêu gọi của các công ty điện lực, rất nhiều doanh nghiệp đã có nhiều thay đổi tích cực sau khi tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Đơn cử, tại TP. Hồ Chí Minh, bằng nhiều giải pháp cụ thể được triển khai sâu rộng trong doanh nghiệp và người dân, hiện toàn thành phố đã có hơn 1.700 doanh nghiệp sử dụng điện trên 1 triệu kWh/năm đã ký cam kết tham gia chương trình dịch chuyển phụ tải, trong đó có 1.357 doanh nghiệp sản xuất đăng ký tham gia thêm chương trình điều chỉnh phụ tải. Kết quả sơ bộ, một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện và tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

EVN và các đơn vị thành viên tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia chương trình quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phủ tải điện

Tuy nhiên, trên thực tế, việc tham gia các chương trình quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải điện vẫn đang dừng ở tính chất khuyến khích, vận động. 

Chia sẻ về vấn đề này tại buổi toạ đàm, theo ông Hà Đăng Sơn, chuyên gia năng lượng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và tăng trưởng xanh, để triển khai thành công hơn nữa các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung và tiết kiệm điện nói riêng thì ngoài các giải pháp về nâng cao nhận thức thì cần luật hóa các cơ chế liên quan đến vấn đề quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải điện.  

Trước đây, trong Luật Điện lực có nhắc đến quản lý nhu cầu điện, tuy nhiên chưa có quy định, chính sách, cơ chế được cụ thể hoá. Do đó, hiện nay các chương trình này chủ yếu được triển khai thực hiện theo hình thức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia cùng ngành Điện. Nếu các chương trình quản lý nhu cầu điện và DR được áp dụng các cơ chế với quy định thưởng, phạt rõ ràng thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Bộ Công Thương cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong quá trình thực hiện.

“Hiện nay Bộ Công Thương đang đề xuất với Quốc hội điều chỉnh lại Luật Điện lực, tôi cho rằng, đây là thời điểm chúng ta nên luật hóa các chương trình quản lý nhu cầu điện, DR với những hướng dẫn chi tiết hơn, từ đó triển khai hiệu quả hơn trong thời gian tới”, chuyên gia Hà Đăng Sơn nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho biết, cơ chế điều chỉnh phụ tải điện là vấn đề quan trọng mà Bộ Công Thương rất quan tâm và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu phụ tải điện, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các tổng công ty điện lực thực hiện việc thỏa thuận với các khách hàng sử dụng điện lớn về dịch chuyển công suất đỉnh của phụ tải điện ra khỏi giờ cao điểm của hệ thống, thỏa thuận về cắt giảm công suất đỉnh tại các thời điểm hệ thống có nguy cơ thiếu điện. 

Tuy nhiên, ông Trịnh Quốc Vũ nhận định, hiện nay việc quản lý nhu cầu phụ tải đang thiếu chế tài. “Trong Luật Điện lực (sửa đổi) sắp tới, những cơ chế về chế tài áp dụng, cũng như cơ chế khuyến khích cho các khách hàng đồng hành với các chương trình tiết kiệm điện, chương trình điều chỉnh phụ tải điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải cần được quan tâm, xây dựng đầy đủ. Chúng ta vừa phải có cơ chế khuyến khích, vừa có chế tài xử phạt những đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm các quy định pháp luật”, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững chia sẻ thêm.

Điều chỉnh phụ tải điện, điều chỉnh công suất tiêu thụ điện góp phần giảm công suất vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện quá tải và nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện. Với chương trình này, khách hàng được hưởng các ưu đãi như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cấp điện, rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện, hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện, tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả... Giải pháp này cũng giúp ngành Điện cân bằng cung cầu, mang lại hiệu quả kinh tế cho hệ thống điện, đồng thời giúp tăng hiệu quả đầu tư, nâng cao độ tin cậy, chất lượng cung cấp điện, tối ưu hóa cân bằng cung cầu.


PV

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.