Công nghệ nào giúp giảm thời gian mất điện của khách hàng?

17:00, 20/03/2019

Với việc tận dụng hiệu quả các công nghệ tiên tiến như sửa chữa điện hotline, trung tâm điều khiển xa, trạm biến áp không người trực,…, EVN đã cung ứng điện tới khách hàng với chất lượng ngày càng ổn định, tin cậy.

Các thợ điện trong đội hotline Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội thao tác trên lưới đang vận hành - Nguồn ảnh: Ban Quan hệ cộng đồng EVN

Năm 2018, trong toàn Tập đoàn, chỉ số SAIDI (thời gian mất điện bình quân trong năm của khách hàng) bình quân là 724,48 phút/khách hàng, tương đương mỗi khách hàng mất điện bình quân 1/2 ngày trong cả năm. Con số này đã  giảm khoảng 33% so với năm 2017.

Bên cạnh đó, các chỉ số độ tin cậy cung ứng điện như SAIFI (tần suất mất điện kéo dài bình quân) cũng chỉ 4,97 lần/khách hàng, giảm hơn 2 lần so với năm 2017. Chỉ số MAIFI (tần suất mất điện thoáng qua bình quân) 0,78 lần/khách hàng, giảm 0,16 lần so với năm trước đó.

Các chỉ số về độ tin cậy cung ứng điện đều được cải thiện, thể hiện chất lượng điện EVN cung ứng tới khách hàng ngày càng ổn định, tin cậy. Một trong những giải pháp mang lại kết quả này chính là việc ứng dụng và khai thác hiệu quả các công nghệ hiện đại, tiêu biểu là công nghệ sửa chữa điện không cần cắt điện (hotline).

Đơn cử, tại Công ty Điện lực Phú Yên (Tổng công ty Điện lực miền Trung), trong năm 2018, đội hotline đã thao tác hiệu quả trên lưới, giúp giảm chỉ số SAIDI tới hơn 500 phút/khách hàng. Hiện tại, Công ty Điện lực Phú Yên đang tiến hành đào tạo thêm đội hotline thứ 2 để phát huy hiệu quả công nghệ này.

Trong toàn Tập đoàn, số lượng các đội hotline đã tăng rất nhanh. Đến hết năm 2018, Tổng công ty Điện lực TP HCM có 16 đội; Tổng công ty Điện lực miền Trung sau khi "cán đích" 100% đơn vị có đội hotline đã bắt tay ngay vào đào tạo các đội "thế hệ 2". 

Cùng đó, ở 21 tỉnh, thành miền Nam có sự hiện diện 21 đội hotline thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam. Ngoài miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội đã phát triển được tổng số 9 đội hotline và sẽ tiếp tục tăng “quân số” trong năm 2019.

Bên cạnh đó, thời gian qua, các tổng công ty điện lực cũng đã từng bước số hóa việc vận hành lưới điện, xây dựng các trung tâm điều khiến xa và trạm biến áp không người trực. Các trung tâm đã điều hành lưới điện an toàn, ổn định, giảm thiểu thao tác thủ công của công nhân, kịp thời đóng/cắt điện từ xa lưới điện trên toàn địa bàn; hoặc phát hiện kịp thời khu vực có nguy cơ sự cố để bố trí lực lượng xử lý kịp thời, nhanh chóng.

EVN cũng ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, đặc biệt là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hệ thống đo đếm từ xa, hệ thống thông tin địa lý lưới điện... Qua đó, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, giảm thời gian mất điện cho khách hàng.

Chỉ số độ tin cậy cung ứng điện SAIDI của EVN cải thiện rõ rệt trong giai đoạn 2015- 2018


Nguyên Hương

Share

Tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam (ĐLVN) tổ chức Hội nghị lần thứ 14 Ban Thường vụ Công đoàn ĐLVN khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đây là phiên họp cuối cùng của Ban Thường vụ Công đoàn ĐLVN khóa VI, đóng vai trò quan trọng nhằm rà soát các nội dung quan trọng phục vụ công tác chuẩn bị cho Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Đại biểu dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc ủng hộ hơn 124 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

Đại biểu dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc ủng hộ hơn 124 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

Sáng 5/12, tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Hà Nội), đại diện Công đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Nam đã trao tượng trưng số tiền 124,15 triệu đồng từ quyên góp, ủng hộ của các đại biểu tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025 vừa qua đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.


Đại biểu dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc ủng hộ hơn 124 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

Đại biểu dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc ủng hộ hơn 124 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

Sáng 5/12, tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Hà Nội), đại diện Công đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Nam đã trao tượng trưng số tiền 124,15 triệu đồng từ quyên góp, ủng hộ của các đại biểu tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025 vừa qua đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.


Tháo gỡ vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Thủy điện tích năng Bác Ái

Tháo gỡ vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Thủy điện tích năng Bác Ái

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Khánh Hòa có buổi làm việc về công tác giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái, sáng 5/12, tại tỉnh Khánh Hòa.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.