Công nhân yên tâm ở trọ

17:56, 15/12/2017

Các chương trình phối hợp chăm lo cho công nhân nhà trọ được nhiều đơn vị thực hiện, mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động.

Tháng trước, chị Nguyễn Thị Lan, Công ty TNHH Upgain Việt Nam - Khu chế xuất (KCX) Linh Trung (ở trọ phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM), mua chiếc tủ lạnh mới để dự trữ thức ăn cho gia đình. Cũng như chị Lan, nhiều công nhân (CN) trọ tại quận Thủ Đức đã mạnh dạn mua sắm các thiết bị điện gia dụng sau khi chương trình bán điện đúng giá cho CN ở trọ được Công đoàn (CĐ) các KCX-KCN TP HCM phối hợp cùng LĐLĐ quận Thủ Đức và Công ty Điện lực Thủ Đức thực hiện.

Mua điện đúng giá

Chị Lan kể trước đây, chủ nhà lấy giá điện đến 3.000 đồng/kWh nên những người ở trọ như chị chẳng dám mua sắm thiết bị gì ngoài nồi cơm điện và cái quạt máy. "Quạt máy cũng chỉ dám dùng vào những ngày hè nóng bức vì tiền điện nhiều quá. Từ khi bà chủ lấy tiền điện đúng giá, tôi mới dám sắm thêm tủ lạnh để tiện cho việc đi chợ vào cuối tuần và trữ thức ăn nhiều ngày. Tết này, lĩnh được tiền thưởng, tôi dự kiến sắm thêm chiếc tivi để cả nhà xem phim, ca nhạc vào buổi tối" - chị Lan dự tính.

Không chỉ ký kết chương trình phối hợp hoạt động, CĐ các KCX-KCN TP HCM cùng LĐLĐ quận Thủ Đức và Công ty Điện lực Thủ Đức còn tổ chức các chương trình kiểm tra ngẫu nhiên những nhà có đông CN ở trọ tại các phường Linh Trung, Linh Xuân, Bình Chiểu. Qua kiểm tra cho thấy đa số chủ nhà trọ đều lấy giá điện 2.000 đồng/kWh, bao gồm điện chiếu sáng công cộng, điện hao hụt và điện bơm nước. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở một chủ nhà trọ lấy giá điện 2.300 đồng/kWh và đề nghị giá điện bán tối đa cho CN là 2.200 đồng/kWh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Đức, Chủ tịch LĐLĐ quận Thủ Đức, cho biết: "LĐLĐ quận Thủ Đức phối hợp cùng CĐ các KCX-KCN TP khảo sát tổ CN tự quản và phát 3.000 tờ thông tin tuyên truyền sử dụng giá điện, nước tại các KCX-KCN TP. Nhiều CN ở trọ nhưng không biết chương trình này và chịu thiệt thòi khi chủ nhà thu điện, nước giá cao. Không chỉ tuyên truyền cho CN biết, chương trình còn vận động chủ nhà trọ thực hiện đúng giá bán quy định của công ty điện lực, công ty cấp nước. Điều này đã mang lại lợi ích thiết thực nhất cho CN ở trọ".

Nhiều chương trình thiết thực

Tận dụng những mối quan hệ với các đơn vị khác, LĐLĐ quận Tân Bình, TP HCM đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Quận đoàn, Hội Chữ thập đỏ quận tổ chức ngày hội dành cho nữ CN ở trọ. Ngày hội có nhiều chương trình dành cho nữ CN như trợ giúp pháp lý, tư vấn và làm đẹp, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, bán hàng giảm giá... LĐLĐ quận Tân Bình còn phối hợp cùng Trung tâm Dạy nghề quận tổ chức cắt tóc miễn phí cho 150 CN ở trọ của các phường.

Chị Cao Thị Vân Anh, làm việc ở Công ty CP Kềm Nghĩa, bày tỏ: "Những chương trình như thế này vô cùng ý nghĩa với CN. Cuộc sống khó khăn, thu nhập thấp, đa số CN rất ngại khi đi mua sắm, làm đẹp hay khám bệnh. Những ngày hội có nhiều gian hàng miễn phí sẽ giúp CN giảm chi tiêu nhưng vẫn có thể làm đẹp để tự tin hơn".

LĐLĐ quận Tân Bình còn phối hợp với các đoàn thể trên địa bàn đến thăm hỏi, tặng quà cho 15 nữ CN có hoàn cảnh khó khăn tại các khu nhà trọ.

Mới đây, LĐLĐ quận 8, TP HCM phối hợp cùng Hội LHPN quận ra mắt 2 câu lạc bộ  (CLB) nữ CN nhà trọ tại hai phường 6 và 16 với gần 150 CN ở trọ tham gia sinh hoạt. Việc tổ chức CLB là nhằm tập hợp nữ CN để sinh hoạt về thông tin thời sự, tuyên truyền chính sách pháp luật, trang bị kiến thức xã hội, kỹ năng lao động nghề nghiệp, kỹ năng sống, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho nữ CN ở trọ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều chương trình như tuyên truyền về vấn đề chống bạo hành trẻ em, bình đẳng giới, đề phòng tội phạm hay giao lưu văn nghệ... đã được CN ở các CLB tích cực hưởng ứng. 

"Các cấp CĐ đã phối hợp cùng các đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp... chăm lo cho CN, đặc biệt là CN ở trọ. Các chương trình đều được CN hoan nghênh và nhiệt tình tham gia. Các cấp CĐ cần chủ động hơn để có nhiều chương trình chăm lo đến được với CN nhà trọ" - bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, đề nghị.

 


Theo Báo Người Lao động

Share

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.