Công ty Thủy điện Sơn La: Người lao động làm nên thành công

Với nhiệm vụ quản lý, vận hành hai nhà máy thủy điện có công suất lớn là Thủy điện Sơn La (công suất 2.400 MW) và Thủy điện Lai Châu (1.200 MW), Công ty Thủy điện Sơn La nhiều năm qua vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đảm bảo công suất và sản lượng điện cung cấp cho hệ thống điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu an ninh năng lượng, mà còn là hình mẫu về công tác chăm lo đời sống người lao động (LĐ), coi nguồn lực con người là vốn quý.

9 tháng, hơn 9,2 tỉ kWh điện

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm nay, Công ty Thủy điện Sơn La đã cung cấp cho lưới điện quốc gia đạt trên 9,27 tỉ kWh điện, trong đó, Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Sơn La phát 6,52 tỉ kWh và nhà máy Thủy điện Lai Châu - dù đang trong quá trình thi công tổ máy số 3 - dự kiến phát điện đồng bộ vào cuối năm nay, hai tổ máy đầu đã phát được trên 2,7 tỉ kWh.

Kể từ khi đi vào hoạt động cuối năm 2012 đến nay, Công ty Thủy điện Sơn La đã gặt hái được những thành tích quan trọng; khẳng định vai trò vị trí một NMTĐ đa mục tiêu, có công suất lớn nhất nước cũng như khu vực Đông Nam Á.

Sản lượng điện phát tính đến hết tháng 9.2016 đạt 46 tỉ kWh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia để phát triển KT-XH đất nước; hoàn thành nhiệm vụ tư vấn giám sát (TVGS) lắp đặt, đồng bộ vật tư thiết bị (ĐBVTTB) đưa 2 tổ máy số 1 và 2 công trình Thủy điện Lai Châu vào vận hành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Từ khi tổ máy số 1 Thủy điện Lai Châu đưa vào vận hành, công trình đã đóng góp cho ngân sách tỉnh Lai Châu (tính riêng trong năm 2016) đạt 474,352 tỉ đồng, nộp quỹ dịch vụ môi trường rừng là 184,75 tỉ đồng. Có được những giá trị ban đầu này, Công ty Thủy điện Sơn La luôn coi trọng nguồn lực quý giá là người lao động.

Với yêu cầu công việc thường xuyên phải làm việc trong điều kiện địa bàn vùng sâu, vùng xa, công tác an toàn bảo hộ LĐ, phòng, chống cháy nổ (PCCN) luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm, chỉ đạo sát sao nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị trong quá trình sản xuất.

Lãnh đạo Công ty và các đơn vị thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra hiện trường để đôn đốc CBCNV nghiêm chỉnh chấp hành công tác bảo hộ LĐ, an toàn vệ sinh lao động, PCCN. Vì vậy, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty không để xảy ra sự cố cháy nổ, sự cố bão lũ trong khu vực vận hành quản lý.

Ảnh minh họa

Con người là yếu tố quyết định

Là đơn vị sản xuất điện năng, hiệu quả, năng suất, chất lượng và thực hiện tối ưu hóa chi phí luôn được lãnh đạo Công ty đặt lên hàng đầu. Công ty được đánh giá là đơn vị thực hiện tiết kiệm chi phí khá hiệu quả. Với số lượng hơn 500 cán bộ, công nhân, vận hành 6 tổ máy, tổng công suất 2.400 MW, chưa kể các tổ máy của TĐ Lai Châu, tính ra bình quân mỗi người đang vận hành 4,8MW (trong khi tỉ lệ này trên thế giới tối đa là 3MW).

Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Sơn La - Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Bám sát nhiệm vụ chuyên môn, Công đoàn Công ty thường xuyên phát động và hưởng ứng các phong trào thi đua LĐ sản xuất, thực hành tiết kiệm. Nhờ phong trào thi đua liên kết, sức mạnh tập thể của toàn thể CBCNV giúp Công ty lập nhiều thành tích, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần để công trình NMTĐ Lai Châu hoàn thành vượt tiến độ, đem lại hiệu quả to lớn về kinh tế, chính trị cho đất nước.

Với lực lượng Lao động (LĐ) lớn Công đoàn Công ty luôn là điểm sáng trong công tác chăm lo đời sống CNVC LĐ. Công đoàn đã phát động nhiều phong trào thi đua LĐ sáng tạo như: Thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm, thi đua “ca trực vận hành an toàn-kinh tế”, “sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị đảm bảo, an toàn đúng tiến độ và chất lượng”… Các phong trào thi đua đều đề ra các chỉ tiêu cụ thể sát với nhiệm vụ sản xuất của Công ty, có đánh giá chấm điểm, vì vậy đã tạo được động lực thúc đẩy toàn thể CBCNV tích cực hưởng ứng tham gia.

Công đoàn Công ty còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ CNV sau thời gian làm việc căng thẳng. Các đoàn viên công đoàn có tuổi đời khá trẻ (phần lớn đều dưới 30 tuổi), đa số ở miền xuôi lên công tác, nhiều người còn chưa xây dựng gia đình.

Nắm bắt được tình hình trên, Công đoàn Công ty luôn quan tâm, tạo điều kiện về phương tiện đi lại, thường xuyên tổ chức chăm hỏi động viên cán bộ CNV cũng như người thân trong gia đình, tổ chức các hoạt động thể thao, vui chơi giải trí… Nhờ vậy, người LĐ luôn gắn bó, cống hiến hết mình vì DN. Công ty Thủy điện Sơn La là đơn vị được vinh danh trong chương trình “Bảng xếp hạng DN vì Người LĐ” năm 2015 do Tổng Liên đoàn LĐVN tổ chức,


  • 12/10/2016 01:51
  • Theo laodong.com.vn
  • 11923