DHD điều tiết các hồ chứa hợp lý, đảm bảo đủ nước cho vùng hạ du

Các nhà máy thủy điện thuộc Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DHD) đang cố gắng vận hành hợp lý, đảm bảo kế hoạch sản xuất điện năng được giao, đồng thời cấp đủ nước cho hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống.

Theo ông Đỗ Minh Lộc – Phó Tổng giám đốc DHD, mùa khô năm nay được dự báo sẽ kéo dài và căng thẳng hơn so với những năm trước.Vì vậy, để đảm bảo kế hoạch phát điện cho miền Nam, ngay từ đầu mùa khô, Công ty đã  có kế hoạch điều tiết hồ chứa hợp lý, tích nước các hồ Đơn Dương, Hàm Thuận đạt xấp xỉ mực nước dâng bình thường. Đặc biệt, Công ty đã xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng các tổ máy kịp thời, đảm bảo thiết bị luôn ở mức sẵn sàng cao nhất, đáp ứng yêu cầu của hệ thống điện quốc gia.

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, quý I/2018, lưu lượng nước bình quân về các hồ thủy điện DHD cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, tháng 3, lưu lượng nước về hồ Đa Nhim là 11,2 m³/s, bằng 166%, hồ Hàm Thuận là 14,7 m³/s, bằng 183% so với TBNN. Để đảm bảo vừa cấp điện ổn định, vừa cấp đủ nước cho vùng hạ du, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia có phương thức huy động riêng cho các nhà máy thủy điện thuộc DHD sao cho đảm bảo được cả 2 mục tiêu đề ra.

Ông Đỗ Minh Lộc nói rõ hơn, việc đảm bảo vừa cấp điện vừa  cấp đủ nước cho hạ du là 2 nhiệm vụ  rất quan trọng. Vì vậy, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, điều phối hợp lý giữa phát điện và cấp nước, đảm bảo khai thác hiệu quả các hồ chứa. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiến hành sửa chữa lớn, bảo dưỡng thiết bị theo đúng kế hoạch với mục tiêu đảm bảo dây chuyền thiết bị vận hành an toàn, liên tục. 

Hồ chứa Thủy điện Đơn Dương luôn sẵn sàng cấp nước cho hạ du

Ông Đặng Kim Cương – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận đánh giá về kết quả phối hợp giữa phát điện và cấp nước phục vụ mùa khô: Những năm qua, DHD luôn phối hợp làm tốt việc phát điện và cấp nước cho hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Để duy trì thường xuyên lượng nước cấp cho hạ du của tỉnh Ninh Thuận vào mùa khô hàng năm, DHD đã cố gắng đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, hiệu quả. Kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng  các tổ máy luôn được Công ty chủ động triển khai một cách hợp lý, vừa đáp ứng kịp thời yêu cầu cấp nước cho hạ du, vừa đảm bảo được sản lượng điện cho hệ thống điện quốc gia. DHD cũng phối hợp chặt chẽ với địa phương vùng hạ du lập kế hoạch điều tiết, sử dụng nguồn nước hợp lý.

Căn cứ vào tình hình thủy văn thực tế của hồ Đơn Dương và nhu cầu của địa phương, Sở NN&PTNT các tỉnh, DHD và các bên liên quan sẽ tổ chức họp thống nhất kế hoạch cấp nước phù hợp cho từng giai đoạn.

Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận cho rằng, mùa khô năm 2017 và các năm trước đây, DHD đã chủ động cung cấp thông tin, thông báo kế hoạch và số liệu vận hành hàng ngày cho các cơ quan liên quan của tỉnh Bình Thuận. Từ đó, địa phương kịp thời điều chỉnh kế hoạch điều tiết nước, không ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng nước mùa khô của địa phương. Các địa phương đều mong muốn, năm nay DHD tiếp tục phối hợp chặt chẽ như vậy.

Theo ông Đỗ Minh Lộc, Công ty sẽ phối hợp với địa phương các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận lập kế hoạch chi tiết về nhu cầu sử dụng nước từng thời kỳ trong mùa khô theo đúng mục tiêu đề ra: Tiết kiệm, hiệu quả. Dự báo, mùa khô năm nay có thể sẽ gay gắt và kéo dài hơn, lượng nước đến hồ sẽ giảm trong các tháng tiếp theo (cao điểm mùa khô). Vì vậy, Công ty hy vọng, các địa phương sẽ sử dụng nguồn nước một cách hiệu quả và tiết kiệm hơn. 


  • 23/04/2018 11:10
  • Theo TCDL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 9054