Đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp

“Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng, tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” (Dự án IEEP) là dự án do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) thực hiện, với sự tài trợ của Liên minh Châu Âu (EU).

Tại cuộc họp Ban Điều phối lần thứ hai Dự án bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Vụ Trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết: Theo Điều khoản tham chiếu được thông qua tại cuộc họp lần thứ nhất ngày 31/8/2023, Ban Điều phối Dự án được thành lập và tiến hành họp hàng năm để đưa ra các hướng dẫn về chính sách và chiến lược, điều phối cũng như hỗ trợ truyền thông và phổ biến các kết quả của Dự án. Ban Điều phối sẽ xem xét, đánh giá các kết quả thực hiện dự án hàng năm, định hướng và thông qua kế hoạch thực hiện dự án cho năm tiếp theo.

Cuộc họp lần thứ hai của Ban Điều phối Dự án được tổ chức nhằm đánh giá tiến độ thực hiện các hoạt động của Dự án trong năm 2024 và thông qua kế hoạch thực hiện năm 2025. 

“Tôi hi vọng rằng cuộc họp sẽ nhận được ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Điều phối Dự án để có được những đánh giá, góp ý, nhằm đảm bảo sự phối hợp hiệu quả trong quá trình triển khai các hoạt động của Dự án trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Lâm Giang cho biết.

Quang cảnh cuộc họp

Theo Trưởng Ban hợp tác Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, bà Kristina Bünde, Dự án IEEP tập trung vào cải thiện khung quy định và nâng cao năng lực thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp. Dư án mong muốn đóng góp vào mục tiêu của Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP3) cũng như mục tiêu chung hướng đến phát thải ròng bằng không năm 2050.

“Cuộc họp Ban Điều phối lần thứ hai là một phần quan trọng trong cơ cấu quản lý của Dự án, nhằm rà soát tiến độ thực hiện, thảo luận và giải quyết vấn đề vướng mắc để thúc đẩy các hoạt động triển khai Dự án”, bà Kristina Bünde nhấn mạnh.

Dự án IEEP bao gồm 3 hợp phần - Hợp phần 1: Tăng cường khung thể chế và chính sách; Hợp phần 2: Chương trình xây dựng năng lực; Hợp phần 3: Thực hiện các dự án về hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống. Các hoạt động của 3 hợp phần Dự án được triển khai từ tháng 10/2023 đến nay và đều đang được đẩy nhanh tiến độ.

Sau khi nghe báo cáo tiến độ thực hiện các hợp phần, bà Nguyễn Thị Lâm Giang và bà Kristina ​Bünde ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời đề nghị, Dự án cần phân bổ triển khai các hoạt động đồng đều hơn, các khóa đào tạo cần có thêm những đánh giá về chất lượng và hiệu quả đào tạo...

Dự án IEEP đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt Văn kiện tại Quyết định số 2456/QĐ-BCT ngày 3 tháng 11 năm 2021. Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triền bền vững phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) thực hiện Dự án.

Thỏa thuận tài trợ cho Dự án IEEP đã được ký kết giữa Phái đoàn EU tại Việt Nam và UNIDO và có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2023.