Đoàn Thanh niên EVN tổ chức tuyên truyền bảo vệ vùng bán ngập lòng hồ, công trình hạ du Thủy điện Sơn La

Ngày 28/12, tại huyện Mường La (tỉnh Sơn La), Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp Công an huyện Mường La, Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La tổ chức tuyên truyền bảo vệ vùng bán ngập lòng hồ, vùng hạ du Nhà máy Thủy điện Sơn La năm 2020. Gần 150 người dân tại bản Két (xã Tạ Bú, huyện Mường La) - địa bàn giáp ranh nhà máy đã tham gia chương trình.

Theo ông Lưu Khánh Toàn - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, thời gian qua còn xảy ra tình trạng vi phạm, xâm lấn khu vực cấm các lòng hồ do công ty quản lý. Việc này gây nguy hiểm cho chính những người vi phạm trong trường hợp thủy điện xả lũ hoặc thay đổi mực nước hồ chứa. Bên cạnh đó, sự xâm lấn, vi phạm còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác vận hành hồ chứa thủy điện. Chính vì thế, việc tuyên truyền bảo vệ hành lang hồ chứa, vùng bán ngập lòng hồ, vùng hạ du các thủy điện Sơn La, Lai Châu là rất cần thiết.

Trong dịp này, các hộ dân tại bản Két đã được đại diện Công an huyện Mường La và Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La phổ biến các Nghị định của Chính phủ về quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường của các hồ chứa thủy điện cho bà con vùng lòng hồ, vùng tái định cư; đồng thời, thực hiện tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của thủy điện, cũng như những quy định về xử phạt khi vi phạm hành lang hồ chứa.

Qua các hình thức phong phú như theo dõi những đoạn phim, hình ảnh tư liệu ngắn hay tham gia các trò chơi đơn giản, góp phần giúp bà con nhân dân bản Két đã thêm hiểu về mục đích, ý nghĩa của công tác bảo vệ vùng bán ngập lòng hồ và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Anh Nguyễn Hoàng Anh - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên EVN cho biết, các công trình Thủy điện Sơn La, Lai Châu đều là những công trình thủy điện đặc biệt lớn, đa mục tiêu. Vì vậy, bám sát nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị mà Đảng ủy EVN giao, Đoàn Thanh niên EVN và các cơ sở đoàn trực thuộc khối Thủy điện đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ đã phối hợp với các đơn vị nhằm tổ chức các đợt tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, chống xâm lấn lòng hồ thủy điện, vùng bán ngập hạ du.

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn Thanh niên EVN và Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La đã trao tặng tổng cộng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng; đồng thời tặng nhiều phần quà thiết thực cho các hộ dân tại bản Két.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La sẽ tiếp tục tuyên truyền và tặng quà cho bà con tại các địa phương thuộc các huyện Mường La (tỉnh Sơn La), huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu).

Một số hình ảnh tại chương trình:

Đông đảo bà con nhân dân bản Két (xã Tạ Bú, huyện Mường La) tham gia buổi tuyên truyền.

Đoàn Thanh niên EVN tặng quà các gia đình chính sách tại bản Két (xã Tạ Bú, huyện Mường La).