Đóng điện đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2

Lúc 20h47, ngày 29/6, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện toàn bộ 2 mạch đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2.

Tăng cường liên kết lưới điện truyền tải 500kV

Việc hoàn thành dự án thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV; kỷ niệm 13 năm thành lập EVNNPT (1/7/2008-1/7/2021) và 33 năm thành lập CPMB (7/7/1988-7/7/2021).

Đóng điện dự án 500kV Dốc Sỏi – Pleiku 2 vừa tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam, trực tiếp đảm bảo điện cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và phụ cận, giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực; đồng thời thúc đẩy tiến độ cụm dự án đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku 2).

Các kỹ sư CPMB và TBA 500kV Dốc Sỏi chứng kiến thời khắc đóng điện đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2

Ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: trong quá trình triển khai, dự án nhận được sự quan tâm thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của Bộ Công Thương và chính quyền địa phương có đường dây đi qua.

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã thường xuyên làm việc với chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ mặt bằng, thường xuyên có mặt tại công trường để chỉ đạo, điều hành và động viên lực lượng tham gia xây dựng. 

Mặc dù tiến độ dự án bị ảnh hưởng rất lớn bởi các đợt dịch COVID-19, tình hình thiên tai bão lũ tại khu vực miền Trung, đặc biệt là công tác GPMB tại một số địa phương còn nhiều phức tạp, nhưng EVNNPT, CPMB đã chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế,…, linh hoạt trong công tác điều hành thi công trên công trường. 

Trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi 

Quyết tâm hoàn thành toàn tuyến trong quý III/2021

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB, sau khi hoàn thành dự án 500kV Dốc Sỏi – Pleiku 2, CPMB tiếp tục tập trung nguồn lực để hoàn thành 2 dự án thành phần còn lại thuộc cụm Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Trong đoạn tuyến còn lại hiện nay có 18 vị trí móng chưa được bàn giao và gần 60 khoảng néo còn vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB; trong đó tập trung chủ yếu tại tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Nam. Một số thủ tục về tái định cư tại một số địa phương còn rất chậm, thủ tục hồ sơ phương án bồi thường còn chưa phê duyệt dứt điểm, nhiều hộ dân khiếu nại yêu cầu bồi thường hỗ trợ ngoài chính sách theo quy định của Nhà nước.

Đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 được đóng điện thành công

Trước những khó khăn về mặt bằng, cũng như tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, CPMB đã chỉ đạo các đơn vị xây lắp cần có các phương án điều động nguồn nhân lực kịp thời. Đồng thời, Chủ đầu tư cũng thường xuyên có mặt trên tuyến để làm việc với các địa phương, đề xuất biện pháp để giải quyết vướng mắc.

Để đảm bảo hoàn thành dự án vào quý III/2021, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB kiến nghị UBND các tỉnh ưu tiên và quan tâm chỉ đạo các địa phương cấp huyện thành lập các Tổ công tác đặc biệt cho dự án để tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đồng thời, kiến nghị các tỉnh khẩn trương hoàn thiện thủ tục tái định cư để người dân di dời nhà ra ngoài hành lang tuyến. Trong trường hợp đã làm đúng, làm đủ, nhưng các hộ dân vẫn không đồng thuận thì đề nghị chính quyền địa phương xem xét sử dụng các biện pháp như cưỡng chế, bảo vệ thi công,…

 


  • 29/06/2021 09:00
  • Trần Hiếu
  • 4362