EVNCONNECT mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào?

Hệ sinh thái số EVNCONNECT được Tập đoàn Điện lực Việt Nam công bố vừa qua là bước tiến quan trọng trong mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Tuy nhiên, với khách hàng sử dụng điện, hệ sinh thái này đem lại những lợi ích gì?

Khách hàng là đối tượng phục vụ chính

 

EVNCONNECT gồm 2 hệ sinh thái thành phần: kết nối, hội nhập với các nền tảng số của quốc gia, các nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế sốhệ sinh thái nội bộ phục vụ các nghiệp vụ trong EVN.

Theo ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với hệ sinh thái số EVNCONNECT, EVN khẳng định thông điệp "khách hàng và CBCNV là đối tượng phục vụ chính của EVN". Đây vừa là niềm tự hào bởi EVN đang nằm trong top đầu các doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm số cho khách hàng, vừa là thách thức để EVN tiếp tục nỗ lực, thay đổi mạnh mẽ về cả mặt tư duy và hành động.

Có thể nói, khách hàng mà ngành Điện phục vụ là toàn bộ người dân trên cả nước. Đây là một môi trường lý tưởng, tiềm năng cho các đối tác có thể phối hợp, gia tăng các dịch vụ nhằm tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân, thu hẹp “khoảng cách số” giữa khu vực thành thị/nông thôn và là tiền đề vững chắc góp phần mang lại thành công trong việc triển khai chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Các dấu mốc quan trọng trên hành trình chuyển đổi số của EVN

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành khẳng định: “EVN luôn sẵn sàng mở rộng các hình thức hợp tác với các đối tác trên cơ sở chia sẻ nguồn lực, chia sẻ thông tin, nhưng phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, quyền bảo mật về thông tin cá nhân của khách hàng. Đặc biệt, ưu tiên các đơn vị đơn vị, tổng công ty sẵn sàng cung cấp dịch vụ cộng sinh với dịch vụ điện, đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất đến người sử dụng”.

Thượng tá Tô Anh Dũng – Phó Cục trưởng Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội khẳng định, EVN là một trong những doanh nghiệp đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai chuyển đổi số. Điển hình, năm 2013, EVN là doanh nghiệp đầu tiên triển khai hóa đơn điện tử trên quy mô toàn quốc. Năm 2019, tập đoàn được ghi nhận là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên triển khai cung cấp hợp đồng điện tử đến khách hàng. Đến nay, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã sẵn sàng kết nối dữ liệu với EVN theo quy định của pháp luật, để thực hiện thành công hệ sinh thái số EVNCONNECT.

Thượng tá Tô Anh Dũng cũng cho biết, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ EVN trong tổ chức thực hiện, góp phần đạt được các mục tiêu đề ra.

EVNCONNECT - Hội nhập nền kinh tế số

Việc kết nối với các nền tảng số của quốc gia và nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế số đã được EVN triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua như: triển khai hóa đơn điện tử và kết nối với các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán hóa đơn tiền điện. Đặc biệt, từ 1/2/2022, EVN kết nối chính thức với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sớm hơn 4 tháng so với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Việc các dịch vụ điện lực kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ mang lại sự thuận lợi, đơn giản cho khách hàng, bởi các loại hồ sơ, giấy tờ cá nhân kèm theo Giấy đề nghị mua điện (như giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu) được thay thế bằng các thông tin về số định danh cá nhân của công dân, chứng minh nhân dân, địa chỉ thường trú, thông tin họ và tên đầy đủ của công dân, nơi ở hiện tại, thông tin chủ hộ, số sổ hộ khẩu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với ngành Điện, việc kết nối này cũng mang lại hiệu quả thiết thực như giảm chi phí đi lại, không phải in ấn, bảo quản, lưu trữ tài liệu giấy với gần 20 triệu trang hồ sơ/năm.

EVN cũng tiên phong trong kết nối hóa đơn điện tử (E-Invoice) và truyền nhận dữ liệu với Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế. Trực tiếp kết nối thanh toán qua ứng dụng Mobile Money với VNPT, Viettel và kết nối qua đối tác trung gian với Mobifone sau khi các nhà mạng được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép. Việc kết nối thanh toán qua ứng dụng Mobile Money giúp tăng thêm tiện ích và thuận lợi cho các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt các khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có tài khoản ngân hàng vẫn có thể thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt.

Tập đoàn cũng hoàn thành kết nối hệ thống văn phòng số (Digital Office) với Chính phủ, các bộ, ngành, các cơ quan hành chính Trung ương, địa phương trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Bên cạnh đó, EVN đã cấp chữ ký số nội bộ cho 100% CBCNV và ban hành 27.000 mã định danh điện tử để các đơn vị gửi/nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản Quốc gia.

Đánh giá về hệ sinh thái số EVNCONNECT đối với người tiêu dùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: “EVNCONNECT mang lại lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng, giúp người dân không phải đến các cơ sở giao dịch để làm thủ tục các dịch vụ điện, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí in ấn hồ sơ, giấy tờ. Có thể nói, EVN đã nhanh nhạy để giúp cho công tác quản lý của doanh nghiệp hiệu quả hơn cũng như phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, việc kết nối với cơ quan thuế trong triển khai hóa đơn điện tử; với các ngân hàng, tổ chức trong thanh toán tiền điện trực tuyến cũng mang lại tiện ích rất lớn cho khách hàng.”

Ông Hà Đăng Sơn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu năng lượng và tăng trưởng xanh cho biết: Theo dõi quá trình EVN chuyển đổi số cũng như kiến tạo các công cụ để hỗ trợ khách hàng trong thời gian qua, chúng ta có thể nhận thấy ngành Điện đã có những bước tiến rất lớn. Việc ra mắt hệ sinh thái EVNCONNECT, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho khách hàng là người dân, doanh nghiệp trong quá trình đăng ký các dịch vụ điện. Những thông tin cá nhân như hộ sử dụng, địa chỉ, hộ khẩu, CMND/CCCD,… sẽ tự động được điền sẵn vào trong các biểu mẫu cho khách hàng. Do đó, thời gian làm các thủ tục về dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ nhanh và đơn giản rất nhiều.

Việc ra mắt hệ sinh thái số là hành động thực tế để EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN trở thành tập đoàn năng lượng – công nghệ phát triển bền vững, hiệu quả và hoàn thành mục tiêu: cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025.

Ông Nguyễn Văn Phụng – Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính: EVN tiên phong trong triển khai hóa đơn điện tử

Nếu năm 2013, EVN là doanh nghiệp nhà nước tiên phong triển khai hóa đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, thì hiện nay khi triển khai Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, EVN cũng là đơn vị đi đầu. Đặc biệt, sau 11 ngày kiểm thử (từ ngày 27/12/2021 - 7/1/2022), hệ thống kiểm thử của EVN đã được Tổng cục Thuế ghi nhận và nghiệm thu. Đến thời điểm này, EVN đã chuyển sang hóa đơn điện tử thành công và là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số của các tập đoàn kinh tế nhà nước.

 


  • 14/03/2022 04:09
  • Đinh Thắng
  • 4030