EVNSPC: Hiểu khách hàng để tư vấn tiết kiệm điện đúng và trúng

Tại Tổng công ty Điện lực miền Nam, việc triển khai tư vấn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được thực hiện kiểu “may đo” theo nhu cầu đặc thù của từng nhóm khách hàng. Nhờ đó, EVNSPC đã nhận được sự đồng thuận của khách hàng, và đạt kết quả tiết kiệm điện vượt kế hoạch đề ra trong mùa khô năm 2024.

Qua phân tích dữ liệu tiêu thụ điện của khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) nhận thấy sản lượng điện tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm tăng cao nhất ở khu vực khách hàng tiêu dùng, dân cư (tăng 16,45%) và công nghiệp, xây dựng (tăng 12,30%). Nhận diện rõ đây là 2 điểm “nóng”, EVNSPC đã đưa ra các giải pháp đặc hiệu để hỗ trợ khách hàng sử dụng điện hiệu quả nhất xuyên suốt mùa nắng nóng.

Tiết kiệm điện trong tầm tay với app CSKH EVNSPC

Đối với các hộ dân, bên cạnh các hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện truyền thống đã được triển khai qua các năm, điểm đột phá của EVNSPC trong mùa nóng năm 2024 là tận dụng tốt ứng dụng công nghệ để hỗ trợ khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Tổng công ty Điện lực miền Nam và các đơn vị đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt và theo dõi sản lượng điện tiêu thụ của gia đình mình trên ứng dụng (app) CSKH EVNSPC. Trên app, người dân có thể cài đặt chế độ cảnh báo khi lượng điện tiêu thụ trong gia đình tăng cao, từ đó, kịp thời “phanh” lại đà dùng điện.

Đặc biệt, để hỗ trợ khách hàng tốt nhất, từ đầu mùa nóng nay, EVNSPC đã cung cấp dịch vụ gọi không mất phí viễn thông ngay trên app CSKH EVNSPC, qua đó giúp người dân dễ dàng liên hệ, nhận thông tin tư vấn tiết kiệm điện từ các điện thoại viên chăm sóc khách hàng 24/7.

Nhân viên EVNSPC hướng dẫn khách hàng cài app CSKH, tham gia cuộc thi tiết kiệm điện

Trong các tháng cao điểm mùa hè, Tổng công ty cũng đã tổ chức thi kiến thức về tiết kiệm điện các hộ gia đình trên ứng dụng CSKH EVNSPC. Triển khai từ tháng 5 tới tháng 7, cuộc thi đã thu hút tới hơn 155 ngàn khách hàng tham gia, đạt trên 150% kế hoạch mà Tổng công ty đề ra. Qua đó, giúp người dân tiếp cận các thông tin và thực hành tiết kiệm điện một cách thú vị, hào hứng nhất trên app, lan tỏa sâu rộng tinh thần tiết kiệm điện tới từng người, từng nhà.

Hiệu quả từ dịch chuyển phụ tải

Đối với nhóm khách hàng công nghiệp, xây dựng, EVNSPC đã giao các Điện lực tìm hiểu nhu cầu thực tế sử dụng điện của từng doanh nghiệp hằng tháng. Từ đó, tư vấn, tuyên truyền từng khách hàng thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện (DR), tham gia dịch chuyển phụ tải.

Đơn cử, tại Công ty CP bê tông ly tâm Hậu Giang (Cụm Công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thành phố Vị Thanh, Hậu Giang), với sự tư vấn từ Điện lực, đơn vị này đã hạn chế sử dụng các máy công suất lớn vào giờ cao điểm, và triển khai triệt để các biện pháp tiết kiệm điện như: điều chỉnh nhiệt độ điều hòa từ 26-27 độ C, tận dụng ánh sáng tự nhiên… Kết quả, Công ty đã giảm được khoảng 7 triệu đồng mỗi tháng so với trước khi triển khai tiết kiệm điện.

Tại Nhà máy cán tole và sản xuất la phông nhựa Vạn Phát (TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), gần đây nhà máy giảm được từ 3-5% tiền điện mỗi tháng. “Bí quyết” là do nhà máy đã chủ động điều chỉnh quy trình sản xuất, bố trí chuyển dây chuyền sản xuất sang các giờ bình thường và thấp điểm của hệ thống điện, nhờ đó, giảm được tiền điện giá cao trong giờ cao điểm.

Điện lực Bình Phước rao đổi giải pháp tiết kiệm điện đến các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn

Không riêng 2 doanh nghiệp kể trên, mà tại toàn bộ 21 tỉnh, thành, EVNSPC đã tạo được sự đồng thuận của nhiều doanh nghiệp, nhà máy trong việc thực hiện DR, dịch chuyển phụ tải. Tới hết tháng 6/2024, bình quân hằng ngày có gần 5.900 khách hàng tham gia dịch chuyển phụ tải theo cam kết (đạt tỷ lệ 97,39%), với công suất cam kết dịch chuyển là 1.888MW.

EVNSPC cũng đã làm việc, ký kết thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) phi thương mại với 7.238 khách hàng có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên, với công suất thỏa thuận loại 1 (thông báo trước 2 giờ) là 330,8 MW; công suất thỏa thuận loại 2 (thông báo trước 24 giờ) là 818,9 MW.

Với việc quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và căn cơ, lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện tiết kiệm EVNSPC thực hiện được là 1,06 tỷ kWh, tương ứng tiết kiệm 2,3% sản lượng điện năng tiêu thụ, vượt 0,3% kế hoạch EVN giao.

Hiện nay, dù khu vực phía Nam đã bắt đầu bước vào mùa mưa, nhưng thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng vẫn kéo dài, nhu cầu tiêu thụ điện vẫn liên tục tăng cao. Do đó, Tổng công ty Điện lực miền Nam vẫn sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm cung ứng điện và vận động khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm điện.

EVNSPC ký cam kết với khách hàng thực hiện tiết kiệm điện:

Tới hết tháng 6/2024, EVNSPC đã ký thỏa thuận với 320.943/323.742 khách hàng. Trong đó, khách hàng từ 1 triệu kWh đã ký thỏa thuận 7.091/7.091 khách hàng (đạt 100%); khách hàng từ 100.000 kWh trở lên đã ký thỏa thuận 18.398/18.401 khách hàng (đạt 99,98%).  

 


  • 09/07/2024 05:04
  • M.Hạnh
  • 939