Giờ Trái đất 2020 có gì mới?

Sự kiện chính của Giờ trái đất 2020 sẽ diễn ra từ 20h30 - 21h30 thứ Bảy, ngày 28/3. Khác với mọi năm, Giờ trái đất năm nay sẽ chuyển trọng tâm từ “Biến đổi khí hậu” sang "Mất đa dạng sinh học".

Theo Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF), hiện trái đất đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng, đe doạ tới sự sống còn của các loài, trong đó có con người, đó là mất đa dạng sinh học và môi trường thiên nhiên. Chỉ trong hơn 40 năm qua, quần thể các loài động vật có xương sống đã suy giảm tới hơn 60%; khí hậu trở nên bất ổn, sông biển cạn kiệt, đất cằn và rừng rỗng.

Chính vì vậy, Giờ trái đất 2020 kêu gọi sự cam kết của Chính phủ, các bộ ngành có liên quan hướng tới những nỗ lực, nhằm đảo chiều những tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học, tạo ra nền tảng cho những sáng kiến, hành động hưởng ứng của doanh nghiệp và người dân thông qua việc thay đổi hành vi tiêu dùng liên quan đến năng lượng, đồ nhựa sử dụng một lần và động vật hoang dã trái phép.

Với thông điệp “Thay đổi hành vi tiêu dùng vì một hệ sinh thái khỏe mạnh”, Giờ trái đất 2020 kêu gọi người dân, doanh nghiệp chung tay cùng thực hiện: Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo; giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa một lần và chỉ sử dụng khi cần thiết; không sử dụng sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thay vì những hoạt động tuyên truyền, cổ động tập trung như những năm trước đây, WWF khuyến khích cộng đồng hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2020 online hoặc tại gia đình, với những hành động đơn giản, thiết thực.

Chiến dịch Giờ trái đất 2020 tại Việt Nam do WWF-Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Một số hoạt động chính của Giờ Trái đất 2020:

- Toạ đàm ngày 28/3 trên kênh truyền hình VTV1 với thông điệp của Thủ tướng Chính phủ;

- Hoạt động kêu gọi cam kết trên trang web của WWF và tổng kết chiến dịch từ 28/3 đến 4/4;

- Truyền thông giáo dục công chúng thông qua 100 bức vẽ tại khu vực Hoàn Kiếm, Hà Nội;

- Truyền thông màn hình tại các khu thương mại, khu dân cư;

- Truyền thông qua người nổi tiếng - đại sứ của WWF. 


  • 27/03/2020 03:56
  • M. Hương
  • 15897