Khách hàng sử dụng điện tại Hà Nội có được giải đáp thắc mắc thỏa đáng?

Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện, giải quyết kiến nghị của khách hàng đã lựa chọn ngẫu nhiên và trực tiếp tới nhà gặp gỡ, trao đổi một số khách hàng sử dụng điện tại TP. Hà Nội về nội dung này. Ghi nhận của evn.com.vn.

Khách hàng có thể kiểm định công tơ độc lập

Ông Hà Văn Dũng – cán bộ hưu trí, tại A3 Khu tập thể Bệnh viện Nội tiết, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội là một trong số các khách hàng gửi đề nghị tới Điện lực để thực hiện kiểm định công tơ trong thời gian qua.

Trao đổi với đoàn kiểm tra, ông Dũng cho biết, khi nhận hóa đơn tháng 6, ông thấy bất ngờ bởi lượng điện tiêu thụ là 900 số, gấp đôi tháng trước đó, mặc dù thói quen sử dụng điện của gia đình không thay đổi?! 

Cho rằng có sai sót về công tơ đo đếm điện, ông đã yêu cầu Điện lực thực hiện kiểm định lại công tơ. Khi trực tiếp có mặt theo dõi quá trình thực hiện kiểm định, ông Dũng được đơn vị thực hiện kiểm định công tơ tại Hà Đông thông báo: Công tơ hoạt động bình thường, không có sai sót trong đo đếm chỉ số.

“Về mặt khoa học kỹ thuật thì công tơ đã được trung tâm kiểm định. Do đó, tôi cũng không còn thắc mắc về tính chính xác của công tơ đo đếm điện” – ông Dũng cho hay.

Ông Hà Văn Dũng (ngoài cùng bên phải) trao đổi thông tin với đoàn kiểm tra liên ngành

Theo ông Nguyễn Anh Sơn – Phó Trưởng phòng Đo lường điện, Viện Đo lường Việt Nam, thành viên đoàn kiểm tra, các kết quả kiểm định công tơ điện là đáng tin cậy về mặt kỹ thuật, bởi hiện nay thiết bị thực hiện việc kiểm định rất hiện đại, gần như 100% tự động hóa. 

Các đơn vị thực hiện nghiệp vụ kiểm định công tơ cũng đều phải đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn theo quy định và đều có cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra định kỳ.

Theo ông Bùi Trung Dũng – Vụ Đo lường thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, công tơ chỉ được phép đưa vào sử dụng khi đã phê duyệt mẫu và kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, dán tem và kẹp chì niêm phong theo đúng quy định hiện hành. Với công tơ cơ, sau 5 năm sử dụng phải kiểm định lại. Với công tơ điện tử, thời gian kiểm định lại là sau 6 năm.

Có nhiều đơn vị tham gia hoạt động kiểm định công tơ và đều phải đáp ứng các yêu cầu, quy trình nghiêm ngặt. Riêng tại Hà Nội, có ít nhất 8 đơn vị, tổ chức thực hiện kiểm định công tơ. Khi có nhu cầu, khách hàng có thể lựa chọn để đảm bảo tính khách quan - ông Dũng thông tin thêm.

Khuyến khích khách hàng theo dõi hóa đơn tiền điện trực tuyến

Anh Trịnh Trường Thành, địa chỉ tại ngõ 64 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội là một trong số các khách hàng đã gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHANOI (19001288) để phản ánh việc hóa đơn tiền điện tăng cao. Anh cho biết, tháng 3, gia đình anh nhận được thông báo thay công tơ mới. Tới tháng 4, tiền điện vẫn bình thường ở mức hơn 1 triệu đồng. Nhưng tới tháng 5, tiền điện tăng gấp đôi, lên mức 2,2 triệu đồng.

Nghi ngờ công tơ mới có vấn đề, anh Thành yêu cầu Điện lực kiểm tra. Kết quả, khi ngắt toàn bộ thiết điện trong gia đình, công tơ không quay chỉ số. Nhân viên Điện lực cũng soát lại hóa đơn tiền điện cùng kỳ năm trước để anh Thành đối chiếu, thì tiền điện là tương đương năm trước.

Anh Trịnh Trường Thành (áo xanh) cho biết đã được Điện lực giải đáp kịp thời, rõ ràng, thỏa đáng về trường hợp tiền điện tăng cao của gia đình

“Tôi thấy giải thích của Điện lực như vậy là hợp lý. Do thời điểm nắng nóng, gia đình sử dụng nhiều thiết bị làm mát hơn nên chi phí tiền điện tăng. Nhân viên Điện lực đã đến giải thích cụ thể, tôi không còn thắc mắc gì nữa” – anh Thành chia sẻ với đoàn kiểm tra.

Trưởng Ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng cho biết, từ ngày 1/3/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam áp dụng mẫu hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện mới với sự thay đổi bố cục, bổ sung thông tin, biểu đồ trên hóa đơn nhằm đem tới cho khách hàng sự minh bạch, rõ ràng, dễ kiểm tra, dễ giám sát đối với sản lượng điện tiêu thụ và số tiền điện của khách hàng.

Khách hàng có thể tra cứu hóa đơn trên website CSKH, ứng dụng CSKH để hiểu rõ sự thay đổi của lượng điện sử dụng qua các tháng, các mùa trong năm.

Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng điện có quyền giám sát việc ghi chỉ số công tơ. Lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện và được Đơn vị Điện lực công khai, đảm bảo khách hàng biết, kiểm tra chỉ số công tơ và sản lượng điện tiêu thụ. Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của Điện lực.

Khách hàng tại Hà Nội có thắc mắc về hóa đơn điện, dịch vụ điện... có thể liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực Thành Phố Hà Nội:

Hotline: 19001288 

Emailevnhanoi@evnhanoi.vn

Website: http://cskh.evnhanoi.com.vn/