Ông Nguyễn Đình Thành - Chuyên gia truyền thông, Đồng sáng lập ELITE PR SCHOOOL chia sẻ về cuốn sách như sau:
Trên tay tôi là cuốn sách Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhóm, đây là cuốn sách được nhiều người yêu thích trong thời gian vừa qua. Đó không phải là một quyển sách văn học cũng không phải là một quyển sách về marketing hay kinh doanh, nó là một quyển sách về một chủ đề mà các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay rất quan tâm. Tên bằng tiếng Anh rất hay là “the culture code”, mật mã của văn hóa đã giúp cho các doanh nghiệp thành công như thế nào.
Cuốn sách "Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhóm"
|
Quyển sách này bắt đầu bằng một ví dụ rất hấp dẫn, giữa 2 nhóm: một bên là những sinh viên học rất giỏi và một bên là nhóm mẫu giáo, cùng làm một chiếc tháp bằng spaghetti. Ai cũng nghĩ rằng đội người lớn sẽ thắng, nhưng hóa ra nhóm tuổi mẫu giáo các cháu xếp được tháp nghiêng từ vụn bánh kem, mỳ ý tới 66cm còn đội sinh viên chỉ có 25cm thôi.
Vậy thì điều gì xảy ra ở đây? Người ta mới nhìn thấy rằng trong đội sinh viên cách tổ chức, sự phối hợp giữa những con người đấy rất khác với bên mẫu giáo. Từ đó tác giả rút ra được kết luận rằng: văn hóa một doanh nghiệp tốt thì phải tạo ra được ba điều giống như các bạn mẫu giáo kia đã làm được: một là phải tạo ra sự an toàn, người ta phải cảm thấy sự an toàn trong đó; hai là sẵn sàng chia sẻ với nhau những thất bại và thứ ba là có cùng chung một mục đích. Từng điểm một trong cuốn sách sẽ có những ví dụ khác nhau để cho các bạn có thể nhìn thấy được điều đó…
Tác giả Daniel Coyle là một người đã có sự đào tạo rất bài bản, ông là khách mời thường xuyên của rất nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng. Ngoài ra, trong quá trình viết sách ông cũng đến tìm hiểu sự thành công và thất bại của rất nhiều các thương hiệu khác nhau, biệt đội hải quân Mỹ nổi tiếng thế giới, một thương hiệu hay một đội bóng đã nhiều lần vô địch, họ đã phối hợp với nhau ra sao….
Trong Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhóm, Daniel Coyle sẽ tiếp cận một số tổ chức thành công nhất trên thế giới – bao gồm Đội đặc nhiệm SEAL số 6, IDEO và San Antonio Spurs – qua đó tiết lộ những điều khiến họ trở nên nổi bật. Ông làm sáng tỏ quá trình xây dựng văn hóa bằng cách xác định ba kỹ năng chính tạo ra sự gắn kết và hợp tác, đồng thời giải thích cách các nhóm đa dạng học cách vận hành dựa trên một tư duy duy nhất.
Dựa trên các ví dụ bao gồm từ nhà bán lẻ Internet Zappos đến đoàn hài kịch Upright Citizens Brigade đến một băng nhóm trộm đồ trang sức táo bạo, Coyle đưa ra các chiến lược cụ thể nhằm kích thích sự học hỏi, khơi gợi sự hợp tác, xây dựng lòng tin và thúc đẩy sự thay đổi theo hướng tích cực. Coyle khai thác những câu chuyện hữu ích về thất bại để minh họa những điều không nên làm, gỡ rối những cạm bẫy thường gặp và chia sẻ lời khuyên về việc cải tổ một nền văn hóa độc hại. Kết hợp khoa học tiên tiến hàng đầu, những hiểu biết thực tế từ các nhà lãnh đạo đẳng cấp thế giới và những ý tưởng thiết thực, cuốn sách đưa ra một lộ trình để tạo ra một môi trường nơi sự đổi mới đơm hoa, các vấn đề được giải quyết và các kỳ vọng vượt quá mong đợi.
Qua đó, cuốn sách như một lời giải mã bí ẩn những thành công của các đội nhóm, làm thế nào để xây dựng được những đội nhóm mạnh. Khi có những đội nhóm mạnh thì sẽ có văn hóa doanh nghiệp mạnh, văn hóa doanh nghiệp mạnh thì sẽ vượt qua được tất cả các khó khăn…. Tôi nghĩ đó là một thông điệp mạnh mẽ với tất cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Việt Nam.
Link gốc