Khi tiết kiệm điện cũng là chấp hành pháp luật

14:32, 13/06/2023

Những khoảng thời gian nắng nóng như thế này có thứ còn nóng hơn, đó là tiết kiệm điện. Và phải chăng cũng có rất nhiều chuyện đáng bàn.

Chuyện tiết kiệm điện khi thời tiết mát mẻ, mưa gió thường ít khi xuất hiện. Cứ khi nắng như lửa táp vào mặt thì có vẻ như là cơ hội cho việc bàn chuyện tiết kiệm điện, một số người nhanh lời bảo vậy.

Cũng có người nói, tiết kiệm điện là … gì vậy. Mà… chuyện này xưa quá rồi.

“Tôi dùng thì tôi trả tiền, có gì đâu mà nói chuyện tiết kiệm ở đây”, đó dường là lý do đích đáng cuối cùng.

Nhưng cũng lại có người nghĩ khác. Rằng tiết kiệm điện luôn là chuyện của ngày hôm nay thì phải. Chẳng cũ tí nào.

Gần xứ Việt ta như Trung Quốc, Nhật Bản và xa hơn như ở bên châu Âu, nghĩa là những nước có kinh tế phát triển hơn ta, điện năng dồi dào hơn, nhu cầu cuộc sống cao hơn vẫn thấy bàn chuyện tiết kiệm điện, lo mất điện ngay từ khi bước chân khỏi taxi, tàu điện ngầm để đến công sở hay về nhà.

Hoá ra câu chuyện tiết kiệm điện không phụ thuộc vào mức sống mà phụ thuộc vào điều được gọi là ý thức công dân.

Có nhiều khía cạnh làm nên điều được gọi là ý thức công dân. Nhưng để không đẩy câu chuyện đi quá xa ở đây chỉ xin bàn đến khía cạnh quen thuộc như đã từng được tung hô trong tác phẩm “Ba chàng ngự lâm” của A. Dumas theo đó “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”.

Câu chuyện của ba chàng lính ngự lâm thế kỷ XIX vẫn hoàn toàn áp dụng được cho câu chuyện thế kỷ XXI hôm nay đó là điện. Khi dòng điện phát lên luới đi muôn nẻo, những điện tích trên đường dây không thể biết mình sẽ đến đâu, đô thị hay làng quê, nhà giàu hay nhà nghèo. Điện cho mọi người dù kinh tế, hầu bao thế nào đều có cơ hội được tiếp cận. Và ngược lại khi được tiếp cận, người ta luôn cần ý thức rằng việc khi bản thân nhiều cơ hội tiếp cận hơn vì một lý do nào đó cũng tức là người khác sẽ ít cơ hội tiếp cận hơn.

Điện là một mặt hàng tiêu dùng đặc biệt, đặc biệt vì nó khó có thể lưu trữ, sản xuất ra đến đâu dùng đến đó. Nhưng để làm nên điều đặc biệt đó lại chính là do mối quan hệ rất nhiều đến cái ý thức công dân ở trên bởi điện cũng như thời gian: những kWh điện bạn đã dùng sẽ không bao giờ còn quay lại với bạn.

Khi thể hiện ý thức công dân của bạn chẳng hạn trong việc dùng điện, cần nhớ là không chỉ mình ta dùng điện. Còn nhiều, rất nhiều người cũng như ta, có khi chỉ dùng điện thắp một bóng điện để hoàn thành nốt công việc tối thiểu của thời gian cuối ngày khi mà quanh ta: tivi cỡ lớn đang chạy một chương trình phim Neflix, chiếc điều hoà hàng chục ngàn BTU đang phả ra những luồng gió mát, ngoài kia vợ đang nấu món súp trên chiếc bếp từ, còn con gái đang bận sấy mái tóc vừa gội.

Nếu sống chậm một chút hẳn ta đã có thể nghĩ rằng, không phải tất cả mọi người đều được như ta. Ý thức công dân cao nhất chính là chấp hành pháp luật. Vẫn biết rằng đôi khi chấp hành pháp luật không phải là lựa chọn dễ dàng. Đến đây hẳn bạn đã rõ rằng, tiết kiệm điện chính là chấp hành pháp luật.

Hãy luôn chấp hành pháp luật trong mọi hoàn cảnh, ít nhất cũng bắt đầu từ việc tiết kiệm điện.

Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành mới đây đã khơi dậy ý thức công dân cũng như ý thức tiết kiệm điện rất rõ. Ai cũng có thể thực hiện được, ai cũng có thể làm được.

Xin có vài lời lạm bàn như thế khi mà việc căng thẳng trong cung ứng điện đã dịu đi phần nào nhưng chưa hẳn là đã hết.

Link gốc

 


Theo congthuong.vn

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.