Khi tiết kiệm điện cũng là chấp hành pháp luật

14:32, 13/06/2023

Những khoảng thời gian nắng nóng như thế này có thứ còn nóng hơn, đó là tiết kiệm điện. Và phải chăng cũng có rất nhiều chuyện đáng bàn.

Chuyện tiết kiệm điện khi thời tiết mát mẻ, mưa gió thường ít khi xuất hiện. Cứ khi nắng như lửa táp vào mặt thì có vẻ như là cơ hội cho việc bàn chuyện tiết kiệm điện, một số người nhanh lời bảo vậy.

Cũng có người nói, tiết kiệm điện là … gì vậy. Mà… chuyện này xưa quá rồi.

“Tôi dùng thì tôi trả tiền, có gì đâu mà nói chuyện tiết kiệm ở đây”, đó dường là lý do đích đáng cuối cùng.

Nhưng cũng lại có người nghĩ khác. Rằng tiết kiệm điện luôn là chuyện của ngày hôm nay thì phải. Chẳng cũ tí nào.

Gần xứ Việt ta như Trung Quốc, Nhật Bản và xa hơn như ở bên châu Âu, nghĩa là những nước có kinh tế phát triển hơn ta, điện năng dồi dào hơn, nhu cầu cuộc sống cao hơn vẫn thấy bàn chuyện tiết kiệm điện, lo mất điện ngay từ khi bước chân khỏi taxi, tàu điện ngầm để đến công sở hay về nhà.

Hoá ra câu chuyện tiết kiệm điện không phụ thuộc vào mức sống mà phụ thuộc vào điều được gọi là ý thức công dân.

Có nhiều khía cạnh làm nên điều được gọi là ý thức công dân. Nhưng để không đẩy câu chuyện đi quá xa ở đây chỉ xin bàn đến khía cạnh quen thuộc như đã từng được tung hô trong tác phẩm “Ba chàng ngự lâm” của A. Dumas theo đó “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”.

Câu chuyện của ba chàng lính ngự lâm thế kỷ XIX vẫn hoàn toàn áp dụng được cho câu chuyện thế kỷ XXI hôm nay đó là điện. Khi dòng điện phát lên luới đi muôn nẻo, những điện tích trên đường dây không thể biết mình sẽ đến đâu, đô thị hay làng quê, nhà giàu hay nhà nghèo. Điện cho mọi người dù kinh tế, hầu bao thế nào đều có cơ hội được tiếp cận. Và ngược lại khi được tiếp cận, người ta luôn cần ý thức rằng việc khi bản thân nhiều cơ hội tiếp cận hơn vì một lý do nào đó cũng tức là người khác sẽ ít cơ hội tiếp cận hơn.

Điện là một mặt hàng tiêu dùng đặc biệt, đặc biệt vì nó khó có thể lưu trữ, sản xuất ra đến đâu dùng đến đó. Nhưng để làm nên điều đặc biệt đó lại chính là do mối quan hệ rất nhiều đến cái ý thức công dân ở trên bởi điện cũng như thời gian: những kWh điện bạn đã dùng sẽ không bao giờ còn quay lại với bạn.

Khi thể hiện ý thức công dân của bạn chẳng hạn trong việc dùng điện, cần nhớ là không chỉ mình ta dùng điện. Còn nhiều, rất nhiều người cũng như ta, có khi chỉ dùng điện thắp một bóng điện để hoàn thành nốt công việc tối thiểu của thời gian cuối ngày khi mà quanh ta: tivi cỡ lớn đang chạy một chương trình phim Neflix, chiếc điều hoà hàng chục ngàn BTU đang phả ra những luồng gió mát, ngoài kia vợ đang nấu món súp trên chiếc bếp từ, còn con gái đang bận sấy mái tóc vừa gội.

Nếu sống chậm một chút hẳn ta đã có thể nghĩ rằng, không phải tất cả mọi người đều được như ta. Ý thức công dân cao nhất chính là chấp hành pháp luật. Vẫn biết rằng đôi khi chấp hành pháp luật không phải là lựa chọn dễ dàng. Đến đây hẳn bạn đã rõ rằng, tiết kiệm điện chính là chấp hành pháp luật.

Hãy luôn chấp hành pháp luật trong mọi hoàn cảnh, ít nhất cũng bắt đầu từ việc tiết kiệm điện.

Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành mới đây đã khơi dậy ý thức công dân cũng như ý thức tiết kiệm điện rất rõ. Ai cũng có thể thực hiện được, ai cũng có thể làm được.

Xin có vài lời lạm bàn như thế khi mà việc căng thẳng trong cung ứng điện đã dịu đi phần nào nhưng chưa hẳn là đã hết.

Link gốc

 


Theo congthuong.vn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.