Nam Úc: Cắt giảm carbon cần hành động nhanh và hiệu quả

Năm 2007, tiểu bang Nam Úc chỉ có 1% sản lượng điện từ năng lượng gió và mặt trời. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ này tăng lên gần 73%. Tiểu bang này được dự báo sẽ trở thành lưới điện quy mô lớn đầu tiên chỉ vận hành bằng năng lượng tái tạo trong vài năm tới.

Quá trình chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo đã thể hiện sự quyết liệt của các nhà lãnh đạo tiểu bang Nam Úc khi quyết định thử nghiệm những ng nghệ tiên tiến như hệ thống lưu trữ năng lượng được kết nối trực tiếp với lưới điện (Grid-scale battery) và nhà máy điện ảo (virtual power plants). Đồng thời, người dân Nam Úc cũng tích cực ủng hộ quá trình chuyển đổi năng lượng bằng cách lắp đặt các tấm quang điện trên mái nhà.

Hình ảnh một góc tiểu bang Nam Úc. Ảnh: New Scientist

Lợi ích dài hạn của quá trình này không chỉ nằm ở khía cạnh bảo vệ môi trường, mà còn mang lại giá trị kinh tế quan trọng. Khi Nam Úc có thể tự sản xuất năng lượng từ các nguồn tái tạo, họ sẽ không còn phụ thuộc vào những biến động giá cả của than và khí đốt quốc tế, giúp ổn định kinh tế và giảm thiểu rủi ro từ thị trường năng lượng toàn cầu.

Nam Úc có nhiều lợi thế tự nhiên như nắng, gió và diện tích rộng lớn để phát triển hạ tầng năng lượng. Với dân số chỉ 1,8 triệu người, tiểu bang này có khả năng thực hiện quá trình chuyển đổi nhanh hơn. Sự đa dạng về hình thức năng lượng tái tạo cũng giúp tiểu bang khai thác tối đa các nguồn năng lượng, nếu có quyết tâm thực hiện.


  • 18/09/2024 05:49
  • Nguyệt Hà (Theo New Scientist)
  • 2297