Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy chương trình năng lượng tái tạo trị giá 1 tỷ USD

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD (919 triệu EUR) với Ngân hàng Thế giới để khởi động chương trình thúc đẩy triển khai năng lượng tái tạo ở nước này.

Công viên năng lượng mặt trời Nigde ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: IBC Solar (www.ibc-solar.com)

Chương trình nhằm mục đích mở rộng lắp đặt năng lượng tái tạo tại Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu; thiết lập một thị trường nội địa cho năng lượng mặt trời phân tán và triển khai kế hoạch thí điểm về lưu trữ năng lượng bằng pin.

Chương trình sẽ được thực hiện bởi Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (TKYB) và Ngân hàng Phát triển Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ (TSKB). Khoản tài trợ cần thiết sẽ đến từ các khoản vay của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) và Quỹ Công nghệ Sạch của Ngân hàng Thế giới; nguồn tài trợ không hoàn lại sẽ được cung cấp theo Chương trình Hỗ trợ Quản lý ngành Năng lượng.

Vào cuối năm 2022, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu tăng tổng công suất điện của cả nước lên khoảng 190GW vào năm 2035, trong đó điện gió và mặt trời chiếm gần 75% tổng công suất bổ sung. Mục tiêu cho năng lượng mặt trời được đặt ở mức 52,9GW, trong khi bộ lưu trữ pin được lắp đặt đạt 7,5GW.


  • 21/05/2024 11:51
  • PV (Theo renewablesnow.com)
  • 1054