Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 có đảm bảo công tác môi trường?

Đây là nhà máy nhiệt điện được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư trang bị công nghệ, thiết bị hiện đại với quy trình thực hiện công tác môi trường nghiêm ngặt. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đảm bảo thực hiện song song các nhiệm vụ: sản xuất điện gắn với bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Công nghệ bảo vệ môi trường hiện đại

 

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

Công suất: 1.800MW (gồm 3 tổ máy x 600MW).

Địa điểm: Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận).

Là dự án trọng điểm Quốc gia, nằm trong Quy hoạch Điện 7 của Chính phủ.

Nhà máy có hệ số khả dụng cao 97,57%, suất sự cố <2.43%, đáp ứng được công suất huy động cao theo yêu cầu hệ thống điện.

Tính đến ngày 04/8/2020, sản lượng điện thương phẩm đã phát lên lưới Quốc gia: 20,92 tỷ kWh.

Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 4 được thiết kế, vận hành theo công nghệ nhiệt điện đốt than phun, với thông số hơi siêu tới hạn có nhiệt độ khoảng 593 độ C, áp suất 242 bara. Lò hơi được thiết kế đốt than trộn nhập khẩu (bitum và sub-bitum), ứng dụng công nghệ tiên tiến vòi đốt than Low-NOx để giảm thiểu phát thải NOx. 

Lượng than tiêu thụ khi 3 tổ máy vận hành đầy tải là 780 tấn/giờ, tương đương khoảng 18.720 tấn/ngày. Nhà máy sử dụng than nhập khẩu nên hàm lượng tro xỉ thấp (trung bình chiếm khoảng 6% lượng than tiêu thụ), do đó lượng tro xỉ phát sinh trong ngày tối đa chỉ xấp xỉ 1.500 tấn/ngày khi 3 tổ máy vận hành đầy tải.

Tro xỉ phát sinh sau khi cung cấp cho các đối tác hợp đồng tiêu thụ bằng xe bồn chuyên dụng, số còn lại được vận chuyển bằng xe chuyên dụng theo quy trình khép kín đến bãi xỉ để lưu trữ theo đúng quy trình xử lý tro xỉ đã được tỉnh Bình Thuận phê duyệt, đảm bảo các quy định về môi trường.

Đối với công nghệ xử lý khí thải, nhà máy áp dụng công nghệ bảo vệ môi trường tiên tiến nhất hiện nay, sử dụng thiết bị của các nước công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, G7,...

Nhà máy được trang bị hệ thống xử lý khí thải hiệu quả cao: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP, hệ thống khử lưu huỳnh SOx bằng nước biển (SWFGD), hệ thống khử NOx bằng hệ thống giảm xúc tác chọn lọc (SCR), công nghệ vòi đốt than Low-NOx để giảm thiểu phát thải Nox (low Nox burner).

Đặc biệt, theo quy trình vận hành, hệ thống ESP được tự động đưa vào ngay từ khi phát lệnh khởi động để đảm bảo không có hiện tượng cột khói đen trên ống khói trong quá trình khởi động lò hơi. 

Đối với công nghệ xử lý nước thải, nhà máy đã lắp đặt các hệ thống gồm: hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải nhiễm dầu, nước thải nhiễm than và nước thải nhiễm hóa chất.

Nước thải trong quá trình sản xuất được thiết kế thu gom xử lý đáp ứng theo quy chuẩn Việt Nam rồi mới xả ra môi trường. Do đó, nhà máy đảm bảo các thông số nước thải nằm trong tiêu chuẩn cho phép trong quá trình vận hành.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng

Tuân thủ các quy định, quản lý môi trường minh bạch

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trước khi triển khai xây dựng dự án. Đồng thời Bộ TNMT cấp giấy xác nhận hoàn thành Công trình bảo vệ môi trường; giấy phép khai thác, sử dụng nước biển số; giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

Trong quá trình vận hành thương mại, nhà máy đã thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường theo pháp luật và báo cáo ĐTM đã được phê duyệt, nộp phí bảo vệ môi trường theo quy định.

Nhà máy cũng thuê các đơn vị độc lập có chức năng thực hiện đo đạc, phân tích chất lượng khí thải, nước thải để đánh giá các công trình bảo vệ môi trường. Kết quả cho thấy các thông số nước thải, khí thải của nhà máy từ khi đi vào hoạt động đến nay thấp hơn rất nhiều lần so với yêu cầu của báo cáo ĐTM được phê duyệt và quy chuẩn quốc gia về môi trường quy định.

Các báo cáo kết quả quan trắc từ đơn vị độc lập cũng được gửi đến Tổng cục Môi trường, sở TNMT Bình Thuận, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an Bình Thuận, UBND huyện Tuy Phong và UBND xã Vĩnh Tân để kiểm tra, giám sát.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh và Bộ TNMT, nhà máy đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động, liên tục trước khi thải ra môi trường và truyền dữ liệu trực tiếp 24/24 về Sở TNMT tỉnh Bình Thuận giám sát. Đồng thời, lắp đặt hệ thống camera giám sát kho than, truyền hình ảnh về sở TNMT Bình Thuận để giám sát và đang thực hiện thủ tục lắp đặt bảng điện tử hiển thị các thông số môi trường trước cổng nhà máy để người dân theo dõi, kiểm tra, giám sát.

Đại diện UBND xã Vĩnh Tân và người dân xóm 7 vào thăm quan Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, ngày 16/7/2020

Nhà máy cũng đã mời UBND xã Vĩnh Tân và đại diện các hộ dân sinh sống tại xóm 7, thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân (khu vực giáp ranh với hành lang cây xanh cách ly của nhà máy với khu dân cư) vào tham quan, giám sát công tác sản xuất điện và bảo vệ môi trường của nhà máy mỗi quý 1 lần. Người dân thôn Vĩnh Phúc sau khi tham quan, giám sát hiểu rõ hơn về công nghệ hiện đại và yên tâm về công tác bảo vệ môi trường của nhà máy.

Cùng đó, các đoàn kiểm tra giám sát của Trung ương, các đoàn thể, ban ngành, chính quyền địa phương cũng vào tham quan, giám sát công tác quản lý vận hành và quản lý môi trường của Nhà máy tại Cảng tiếp nhận than, kho chứa than, hệ thống băng tải, phòng điều khiển trung tâm, silo tro, bãi xỉ, hệ thống xử lý nước thải, khí thải, kênh làm mát nước tuần hoàn. Biên bản kết quả kiểm tra, giám sát được công bố minh bạch cho các bên tham gia, kết quả các thông số bảo vệ môi trường không vượt giới hạn cho phép.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 luôn sẵn sàng mở cửa đón tiếp các ban ngành, đoàn thể và nhân dân vào thăm quan, giám sát công tác sản xuất điện và bảo vệ môi trường để hiểu rõ hơn vai trò to lớn của nhiệt điện than đối với nền kinh tế đất nước. Qua đó, tránh các thông tin sai lệch, thiếu trung thực gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và tạo sự bất an trong người dân.

Kết quả quan trắc các thông số môi trường của NMNĐ Vĩnh Tân 4 do Trung tâm Phân tích và Đo đạc môi trường Phương Nam thực hiện:

Chất lượng khí thải tại nguồn NMNĐ Vĩnh Tân 4 (tổ máy 1,2)

Chất lượng khí thải NMNĐ Vĩnh Tân 4 (tổ máy 3)

Chất lượng nước thải NMNĐ Vĩnh Tân 4 (tổ máy 1,2)

Chất lượng nước thải NMNĐ Vĩnh Tân 4 (tổ máy 3)

Kết quả quan trắc độ ồn


  • 07/08/2020 05:33
  • N.H
  • 10479