Nigeria cắt giảm lượng điện xuất khẩu để tăng nguồn cung cho nội địa

10:45, 07/05/2024

Cơ quan quản lý điện lực Nigeria vừa ra quyết định chỉ đạo cho đơn vị điều hành lưới điện cắt giảm nguồn cung cho khách hàng ở nước ngoài để tăng nguồn cung cho thị trường nội địa.

Trong một chỉ thị được ban hành vào ngày 03/05, Ủy ban Điều tiết Điện lực Nigeria (NERC) cho biết, cách phân phối hiện tại của các nhà điều hành lưới điện về quản lý nguồn cung đã gây ra khó khăn đáng kể cho người dân Nigeria, xuất phát từ việc các hợp đồng cung cấp song phương, bao gồm cả xuất khẩu cho khách hàng quốc tế, được ưu tiên hơn việc cung cấp cho khách hàng trong nước.

NERC đang đặt giới hạn chỉ cho phép 6% tổng sản lượng điện có sẵn được cung cấp cho các đơn vị mua ở nước ngoài trong sáu tháng tới, giới hạn này có hiệu lực từ ngày 01/05.

Các công ty điện lực Nigeria thường ưu tiên các hợp đồng cung cấp năng lượng với các nước châu Phi láng giềng, được hỗ trợ bởi chính sách thuế quan ưu đãi, giúp mang lại nguồn ngoại tệ lớn. Tuy nhiên, không phải lúc nào các khách hàng này cũng thanh toán tiền và các khoản phí đúng hạn.

Việc cắt điện thường xuyên xảy ra ở Nigeria do tình trạng thiếu điện, kể từ đầu năm 2024 thì tình trạng này trở nên tồi tệ hơn khi các công ty điện lực không đáp ứng đủ nguồn cung dù đã tăng giá đối với một số khách hàng trong nước có nhu cầu sử dụng điện khoảng 20 giờ một ngày.

Đường dây điện tại Quận Ojuelegba ở thủ phủ tài chính, thương mại Lagos, Nigeria (ảnh Reuters)

Các quốc gia như Niger, Togo và Benin là khách hàng lớn của các công ty điện lực Nigeria, ngoài ra họ thường ưu tiên các hợp đồng song phương với những khách hàng “quan trọng” trong nước, bao gồm các ngành công nghiệp và cơ quan chính phủ, sau đó mới đến các khách hàng hộ gia đình và cá nhân.

Các chuyên gia của NERC cho rằng, doanh số bán hàng ở nước ngoài tiềm ẩn sự không chắc chắn bởi nhu cầu khó kiểm soát, có thể sẽ làm tăng những thách thức tài chính khi các đơn vị phân phối điện không thu được tiền của khách hàng đúng hạn và đang nợ các công ty sản xuất điện nhiều khoản nợ lớn, dẫn đến áp lực trả nợ tăng cao.

Dữ liệu từ NERC cho thấy nguồn cung cấp điện cho khách hàng nội địa từ lưới điện quốc gia đã tăng trên 4.700 megawatt (MW) từ 3000MW trước đó kể từ ngày 04/05, sau khi chỉ thị của NERC được công bố. Thông thường, khách hàng nội địa nhận được ít hơn 4000MW cho nhu cầu sử dụng hàng ngày tại quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

 


Minh Thanh (Theo Reuters)

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.