PC Lạng Sơn hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn

Không chỉ đảm bảo cấp điện và sử dụng điện tiết kiệm, vấn đề sử dụng điện an toàn trong mùa nắng nóng hiện cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi trên thực tế, đã có nhiều vụ việc cháy nổ xảy ra gần đây liên quan đến chập cháy do quá tải điện.

Anh Nguyễn Xuân Toàn, Chủ cơ sở Sản xuất nước tinh khiết Toàn Nga, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Gia đình anh chuyên sản xuất nước tinh khiết để cung cấp cho nhân dân trên địa bàn huyện. Vừa rồi nắng nóng quá, xong lại mưa bão, hệ thống dây điện nhà anh đã bị chạm chập, do chất lượng dây đã xuống cấp, trong khi gia đình lại sử dụng lượng điện sản xuất lớn. Anh đã phải liện hệ Điện lực xuống sửa chữa, tư vấn và đã thay lại toàn bộ dây điện mới để sử dụng được an toàn. Trong quá trình xuống hỗ trợ gia đình, các cán bộ Điện lực Hữu Lũng (Công ty Điện lực Lạng Sơn) cũng đã hướng gia đình anh cách về sử dụng điện sản xuất cũng như sinh hoạt an toàn trong mùa nắng nóng.

Công nhân Điện lực Hữu Lũng (PC Lạng Sơn) hướng dẫn anh Nguyễn Xuân Toàn, Chủ cơ sở Sản xuất nước tinh khiết Toàn Nga, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng sử dụng điện an toàn.

Cùng giống như cơ sở sản xuất của gia đình anh Toàn, vừa qua, gia đình ông Nguyễn Quỳnh Tương, ở thị trấn Hữu Lũng cũng đã bị chập cháy đường dây điện do sử dụng quá nhiều thiết bị điện cùng lúc vào giờ cao điểm, trong đó nhà ông có bật 3 điều hòa, 1 tủ lạnh, quạt điện, bếp điện và một số thiết bị khác.

Ông Nguyễn Quỳnh Tương cho biết: Sau khi bị chập cháy, gia đình cũng báo lên Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769, bên Điện lực đã cử người xuống sửa chữa và hướng dẫn cho gia đình cách sử dụng điện an toàn trong mùa nắng nóng. Chúng tôi cũng nắm được và cũng đã sử dụng rất tiết kiệm, những thời điểm cao điểm, chúng tôi cũng tắt bớt những thiết bị điện không cần thiết.

Thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Điều này rất dễ dẫn đến quá tải, phát nhiệt trên đường dây sau công tơ, tiềm ẩn nguy cơ chập cháy điện. Do đó, việc tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền về an toàn điện trong mùa nắng nóng hiện đang được ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn quan tâm triển khai thực hiện.

Ông Vũ Đình Toản, Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) cho khuyến cáo: Người dân nên mua sắm và sử dụng thiết bị điện chất lượng, có nguồn gốc; nên thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng đối với thiết bị điện; rút điện và cắt điện những thiết bị không sử dụng để đảm bảo an toàn, tiếp địa cho các thiết bị điện đặc biệt như là điều hòa, nóng lạnh… để đảm bảo tất cả các thiết bị điện được nằm trong quy phạm bảo vệ an toàn. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao kỹ năng sử dụng điện, không sử dụng điện trong nhiều giờ quá sự mang tải của thiết bị điện. Cộng với đó, không nên sử dụng nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm, cái này hoàn toàn có thể gây nên quá tải, chạm chập, gây ra mất an toàn với con người…

Để việc sử dụng điện trong mùa nắng nóng được an toàn, người dân cũng không nên dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị điện có công suất lớn. Không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn. Khi lắp đặt thêm thiết bị điện có công suất lớn phải chọn dây dẫn phù hợp. Không tự ý câu, móc, đấu nối dây điện tùy tiện; tránh đi dây điện luồn qua mái lá, mái tôn, tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy. Không nên sạc điện thoại, xe máy điện, xe đạp điện… qua đêm.

Link gốc


  • 16/07/2024 09:55
  • Theo: thuonghieucongluan.com.vn
  • 283