PC Thái Nguyên: Ứng dụng khoa học công nghệ để tăng tiện ích cho khách hàng

16:08, 03/10/2017

Nhiều công nghệ mới trong quản lý, vận hành, kinh doanh điện được đưa vào áp dụng tại Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã giúp từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm phiền hà cho khách hàng.

Người dân TP. Thái Nguyên giám sát ghi chỉ số công tơ bằng máy tính bảng tại Điện lực Gang Thép (Công ty Điện lực Thái Nguyên)

Giảm thời gian mất điện của khách hàng

Ông Đinh Hoàng Dương – Giám đốc PC Thái Nguyên cho biết: Từ năm 2016, Công ty đã ứng dụng công nghệ 3G để kết nối 12 thiết bị đóng cắt trên lưới (recloser) về điều khiển tại phòng Điều độ Công ty. Trong tình huống mất điện, thời gian xử lý sự cố có thể rút ngắn từ 30 - 45 phút, so với việc công nhân quản lý phải đến tận nơi như trước đây, nếu thiết bị không tự đóng lại thành công.

Năm nay, PC Thái Nguyên tiếp tục triển khai lưới điện thông minh với việc sử dụng mạng cáp quang nội bộ và thiết kế phần mềm chung (phần mềm HMI@SCADA) để kết nối thêm 15 recloser. Việc này giúp giảm thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) từ 30 - 35% so với năm trước.

Công ty đã thực hiện chuẩn hóa tính toán các điểm nút ngắn mạch sau các recloser, để triển khai tìm phân đoạn, xử lý sự cố trong khoảng thời gian ngắn nhất. “Công ty cũng lắp đặt 80 bộ cảnh báo sự cố có cổng kết nối truyền gửi tín hiệu và các thông tin vận hành về trung tâm điều khiển để theo dõi online tại Phòng điều độ. Nhờ đó, thời gian phân đoạn đi tìm sự cố đã giảm đáng kể ”, ông Đỗ Mạnh Quân – Phó Trưởng phòng Điều độ của Công ty cho biết.

Bên cạnh đó, các TBA 110 kV như Lưu Xá, Phú Lương, Gang Thép, Giang Sơn, các trạm Yên Bình 1, 2,3…  đều có thể điều khiển xa từ Công ty Điện lực Thái Nguyên trên phần mềm SCADA DMS. Ứng dụng này giúp việc điều chỉnh điện áp trong các giờ cao điểm được chính xác, kịp thời và chủ động hơn, mà không cần phải chờ sự phản hồi của khách hàng về chất lượng điện áp, đồng thời còn góp phần giảm tổn thất điện năng trên lưới điện trung thế.

Thẻ khách hàng giúp khách hàng có thể thực hiện thanh toán tiền điện tại bất cứ điểm giao dịch nào của Công ty

Thêm nhiều tiện ích trong kinh doanh điện

Hiện, PC Thái Nguyên quản lý bán điện cho 343.973 khách hàng. Cùng với việc đẩy mạnh khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành lưới điện, PC Thái Nguyên cũng áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Từ năm 2015 đến nay, bằng việc triển khai cấp thẻ khách hàng tích hợp 4 thông tin trong thẻ (mã từ, mã QR code, mã khách hàng, tên khách hàng) tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc nộp tiền điện ở bất kể quầy thu nào của Công ty, cũng như cung cấp các thông tin để phục vụ sửa chữa khi có sự cố tại địa điểm dùng điện của khách hàng.

Một số ứng dụng khác trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng cũng đã được thực hiện tại Thái Nguyên như: Lắp công tơ điện tử với chức năng thu thập dữ liệu từ xa; ứng dụng phần mềm Powerman để dò tìm vị trí xảy ra sự cố trên đường dây trung thế;  ghi chỉ số trên máy tính bảng thay thế hoàn toàn sổ ghi chỉ số truyền thống;…

Hệ thống thông tin quản lý khách hàng CMIS 2.0 đã “tin học hoá” hầu hết các khâu quản lý trong quy trình kinh doanh điện năng và tích hợp thêm các tiện ích hỗ trợ khác như: Điện nông thôn, Web chăm sóc khách hàng, Web hỗ trợ điều hành, cấp điện dịch vụ và hóa đơn điện tử, đáp ứng nhanh các thay đổi trong cơ chế chính sách của EVN cũng như của nhà nước, nhất là giá bán điện.  

“Cùng với nhiều giải pháp đồng bộ khác, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, vận hành và dinh doanh điện đã góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao năng suất lao động của đơn vị. Đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu về thời gian mất điện, tần suất mất điện, thời gian giải quyết cấp điện mới… đã giảm đáng kể”, ông Đinh Hoàng Dương – Giám đốc PC Thái Nguyên cho biết.


X.Tiến

Share

Cập nhật tình hình lấy nước đợt 1 cho gieo cấy vụ Đông Xuân đến 16h ngày 14/1

Cập nhật tình hình lấy nước đợt 1 cho gieo cấy vụ Đông Xuân đến 16h ngày 14/1

Đến 16h ngày 14/1, theo báo cáo nhanh của Cục Thuỷ lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về tình hình lấy nước đợt 1 phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2024-2025, tổng diện tích có nước là 119.178 ha/488.615 ha, đạt 24,4%.


EVNPMB3: Phấn đấu khởi công Nhà máy Thuỷ điện Trị An mở rộng trong Quý I/2025

EVNPMB3: Phấn đấu khởi công Nhà máy Thuỷ điện Trị An mở rộng trong Quý I/2025

Đây là một trong những nhiệm vụ được Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - ông Nguyễn Tài Anh giao cho Ban Quản lý dự án Điện 3 (EVNPMB3) tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của EVNPMB3. Hội nghị được tổ chức ngày 14/1 tại TP.HCM.


EVNCTI nâng cao chất lượng dịch vụ, vận hành Tòa nhà EVN hiệu quả

EVNCTI nâng cao chất lượng dịch vụ, vận hành Tòa nhà EVN hiệu quả

Sáng 14/1, tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Công nghệ EVN (EVNCTI) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.


PC Ninh Bình: Tăng cường tuyên truyền an toàn điện trước Tết

PC Ninh Bình: Tăng cường tuyên truyền an toàn điện trước Tết

Thời gian này, các giáo xứ, nhà thờ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang xây dựng các công trình chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Ngoài tạo hình các biểu tượng, người dân còn mua sắm, lắp đặt nhiều thiết bị điện trang trí. Do đó, công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn điện trong các giáo xứ được Công ty Điện lực Ninh Bình hết sức chú trọng.


EVN tăng cường hợp tác đào tạo quốc tế, đẩy mạnh hiện đại hóa nguồn nhân lực ngành năng lượng

EVN tăng cường hợp tác đào tạo quốc tế, đẩy mạnh hiện đại hóa nguồn nhân lực ngành năng lượng

Ngày 13/1, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác đến từ Trường Đại học Kỹ thuật Quốc gia Novosibirsk (Liên bang Nga), về các định hướng hợp tác trong đào tạo và nhân lực ngành năng lượng cho Việt Nam.