Phát triển nhiệt điện than gắn với bảo vệ môi trường

Vừa qua, tại TP Phan Thiết (Bình Thuận), Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội thảo Công nghệ nhiệt điện than và môi trường với sự tham dự của hơn 160 đại biểu là các nhà khoa học trong nước, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty phát điện 3 cùng lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh.

Tại Hội thảo, PGS.TS Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật nhiệt Việt Nam cho biết: Than có dự trữ lớn nhất trong các loại nhiên liệu hữu cơ, còn đủ dùng cho nhân loại khoảng 300 năm nữa; giá than cũng rẻ nhất, thời gian xây dựng không quá lâu (khoảng 3 năm) và không quá lệ thuộc vào địa điểm như thủy điện; do giá thành sản xuất điện chỉ thấp hơn thủy điện nên khi đã khai thác hết nguồn thủy năng, các nước đều chuyển sang phát triển nhiệt điện than và đây là nguồn sản xuất điện năng chủ yếu của thế giới.

Về công nghệ, nhà máy nhiệt điện than thường có 2 phần là công nghệ sản xuất điện và công nghệ xử lý phát thải ra môi trường. Hiện nay, công nghệ nhiệt điện của Việt Nam hiện đại, ngang tầm thế giới với hiệu suất, tự động hóa cao, đồng bộ, tập trung và tin cậy về độ an toàn. 

Cũng theo PGS.TS Trương Duy Nghĩa, để giảm thiểu tác động đến môi trường, các nhà máy nhiệt điện than cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp khử các chất độc hại trước khi thải ra môi trường, các phương pháp xử lý chất thải phải áp dụng công nghệ hiện đại, đồng thời tổ chức quan trắc thường xuyên để đánh giá kết quả xử lý.

Đại diện Tổng công ty Phát điện 3 (GENCO3) cho biết, để đảm bảo quá trình vận hành đáp ứng các quy chuẩn về môi trường, các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (Bình Thuận) đã trang bị đầy đủ các hệ thống thiết bị đồng bộ, có công nghệ hiện đại để xử lý khí thải, nước thải và chất thải rắn (bao gồm chất thải rắn thông thường và chất thải rắn nguy hại). Trong đó, các nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm đều được lắp đặt 3 hệ thống xử lý khói thải đồng bộ: Hệ thống khử khí NOx (SCR), hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) và hệ thống khử khí Sox (FGD). 

Theo EVN, hiện nay, các nhà máy nhiệt điện do Tập đoàn quản lý đều đạt các chỉ tiêu về môi trường. Thời gian qua, thực hiện minh bạch về công tác xử lý môi trường của các nhà máy nhiệt điện, hiện nay gần như 100% các nhà máy nhiệt điện mới của EVN đều đã hoàn thành hoặc đang khẩn trương triển khai các hệ thống quan trắc, giám sát liên tục (camera online) tại tất cả các điểm thải ra của nhà máy. Các tín hiệu này được kết nối về tận các ban ngành liên quan của các tỉnh, để chính quyền và nhân dân trong tỉnh tham gia giám sát, kiểm tra.