Sai lầm khi dùng bếp từ, bếp hồng ngoại

10:28, 17/01/2019

Hỏi: Tôi có thói quen hay rút điện bếp từ, bếp hồng ngoại sau khi sử dụng. Có ý kiến cho rằng làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến độ bền của bếp, tôi rất mong nhận được lời khuyên của chuyên gia? Nguyễn Lâm Tùng (số nhà 26, ngõ 210, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội).

Chào bạn Nguyễn Lâm Tùng!

Ngắt nguồn điện khỏi bếp điện từ, bếp hồng ngoại ngay sau khi vừa nấu xong là sai lầm phổ biến trong sử dụng bếp từ, bếp hồng ngoại. Hai loại bếp này đều có chung một nguyên lý làm mát các linh kiện bằng quạt gió. Quạt gió này sẽ bắt đầu hoạt động từ khi bật bếp. Sau khi tắt bếp, quạt vẫn tiếp tục hoạt động thêm khoảng 30 giây đến 1 phút. 

Sở dĩ quạt gió vẫn còn phải hoạt động khi đã tắt bếp là để làm mát cho các linh kiện điện tử bên trong và mặt kính của bếp. Khi bếp hoạt động, những linh kiện điện tử này sẽ phải chịu sức nóng từ 2 phía gồm: Linh kiện sinh ra nhiệt và nhiệt từ mặt kính của bếp tỏa xuống trong quá trình đun nấu. Với tác động nhiệt như vậy, những linh kiện này cần được làm mát, tránh chập cháy do quá nhiệt. 

Sau khi nấu xong, nếu người dùng rút ngay phích cắm điện của bếp ra khỏi nguồn điện sẽ khiến:

- Tuổi thọ của bếp giảm, do linh kiện bên trong bếp sẽ không được làm mát.

- Mặt kính của bếp dễ rạn nứt. 

Do đó, sau khi đun, bạn nên ấn nút off để tắt bếp, đợi khoảng 30 phút mới rút nguồn điện. Ngoài ra, bạn cũng không nên nấu ở nhiệt độ cao quá lâu. Sau khi nấu xong một món ở nhiệt độ cao, cần tắt để bếp nghỉ một chút rồi tiếp tục nấu món khác. 


Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.