Tổ hợp tòa nhà Matrix One tiết kiệm năng lượng, có thể tháo dỡ tái sử dụng

Công ty MVRDV - một công ty kiến trúc Hà Lan nổi tiếng với những công trình sáng tạo và đầy cảm hứng mới đây đã hoàn thành xây dựng tổ hợp phòng thí nghiệm và tòa nhà văn phòng Matrix One tiết kiệm năng lượng tại Amsterdam, với tính linh hoạt và hệ thống kết cấu có thể tháo dỡ, cho phép tái sử dụng hơn 90% vật liệu xây dựng của tòa nhà.

Matrix One là tòa nhà lớn nhất trong số 7 tòa nhà tại khu trung tâm Matrix Innovation ở Công viên Khoa học Amsterdam, là địa điểm cho các nhà khoa học và doanh nhân nghiên cứu các giải pháp bền vững cho các vấn đề hiện tại và tương lai. Matrix One gồm 6 tầng rộng 13.000 m2 và là tổ hợp các phòng thí nghiệm và văn phòng.

Tòa nhà có những bức tường cây xanh cộng với lớp hoàn thiện bằng nỉ mềm nhằm giảm âm vang.

Giếng trời trung tâm sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên

Matrix One có thể được định cấu hình lại hoặc tháo dỡ theo yêu cầu. Ngay cả sàn của tòa nhà cũng được làm bằng các tấm bê tông đúc sẵn không có mối nối cố định, cho phép tái sử dụng khi phá dỡ tòa nhà 

Điểm nhấn trong thiết kế của MVRDV là “cầu thang xã hội” lớn ngay bên cạnh lối vào chính ở góc phía nam của tòa nhà, khuyến khích mọi người sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy.

Trên mái nhà, 1.000 m2 tấm quang điện mặt trời tạo ra một phần năng lượng của tòa nhà, trong khi các thiết bị chiếu sáng và sưởi ấm được kết nối internet giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng (điện cho các thiết bị phòng thí nghiệm quan trọng chạy trên một mạch riêng). 

Với sự kết hợp giữa sản xuất năng lượng và giảm tiêu thụ năng lượng, tòa nhà tự sản xuất một phần đáng kể năng lượng mà nó tiêu thụ, và do đó đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng của Amsterdam về hiệu suất năng lượng. Dự án đã nhận được chứng nhận BREAAM- Tiêu chuẩn công trình xanh xuất sắc nhờ thiết kế tiết kiệm năng lượng.


  • 08/06/2023 04:39
  • PV (Theo Newatlas & MVRDV)
  • 3804