Tuyên truyền pháp luật ở EVN: Nhiều cách làm sinh động

Phần lớn các văn bản luật đều khô khan và khó hiểu. Để giúp mỗi CBCNV nắm bắt, hiểu một cách sâu sắc, từ đó vận dụng sáng tạo vào công việc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có cách làm riêng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền “mềm hóa”, đơn giản hóa các quy định của pháp luật.

Sáng tạo trong tuyên truyền

Ông Nguyễn Minh Khoa - Trưởng Ban Pháp chế EVN cho biết, từ năm 2013, EVN đã đưa vào vận hành Cổng Thông tin pháp chế trên mạng thông tin nội bộ Tập đoàn. Đây là nơi tập hợp và trao đổi kiến thức về công tác pháp chế nói chung, tuyên truyền các văn bản, quy phạm pháp luật nói riêng một cách nhanh nhất. Tất cả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Tập đoàn và các quy chế quản lý nội bộ của Tập đoàn sau khi ban hành sẽ được cập nhật trên cổng công tin pháp chế, giúp các đơn vị nắm bắt kịp thời.

Nhiều năm qua, EVN đã tổ chức và duy trì Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên Cổng thông tin pháp chế theo hình thức mỗi tuần một câu hỏi. Định kỳ, câu hỏi được công bố vào thứ 2 hàng tuần và nhận đáp án trong thời hạn đến thứ 6 tuần đó. Người trả lời đúng và nhanh nhất sẽ được Tập đoàn thưởng nóng 1 triệu đồng. Điều đó đã kịp thời động viên, khích lệ đông đảo CBNCV-LĐ tích cực tham gia tìm hiểu các văn bản pháp luật cũng như các quy chế của Tập đoàn…

Hội thi tìm hiểu pháp luật đã được EVN và các đơn vị thành viên "sân khấu hóa"

Cũng theo ông Khoa, cùng với Tập đoàn, các đơn vị như Công ty Điện lực Bến Tre (Tổng công ty Điện lực miền Nam), Công ty Điện lực Điện Biên (Tổng công ty Điện lực miền Bắc), các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng có rất nhiều sáng tạo trong việc phổ biến văn bản pháp luật, giúp CBCNV dễ hiểu, dễ nắm bắt, dễ thực hiện. Điển hình, với mỗi văn bản pháp luật Nhà nước hay một quy chế quản lý nội bộ Tập đoàn ban hành, liên quan đến lĩnh vực nào, các công ty điện lực sẽ giao cho phòng, ban chức năng đó tóm tắt và viết thành 20-30 câu hỏi kèm theo đáp án ngắn gọn, dễ hiểu. Sau đó, chuyển cho bộ phận CNTT triển khai thành bộ câu hỏi trắc nghiệm và tạo thành một ngân hàng dữ liệu các câu hỏi trắc nghiệm về các quy định, quy chế. Đến nay, ở mỗi đơn vị, ngân hàng dữ liệu này đã lên đến hàng nghìn câu hỏi và trả lời. Nhiều đơn vị đã đưa bộ ngân hàng dữ liệu này vào các cuộc thi nâng bậc, giữ bậc…, tất cả CBCNV phải thường xuyên nghiên cứu, học tập nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật…

Mưa dầm, thấm lâu

Việc tập huấn về pháp luật cho hàng nghìn lượt CBCNV trong toàn Tập đoàn mỗi năm cũng được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như, tổ chức trực tiếp, thông qua các hội nghị truyền hình… Đặc biệt, để các đợt tập huấn không dập khuôn, nhàm chán, EVN đã mời các chuyên gia của Trường Đại học Luật, Học viện Tư pháp... đến trao đổi, giảng dạy; mời các chuyên gia, nghệ sĩ tới giao lưu, nói chuyện lồng ghép tuyên truyền pháp luật với những minh họa sinh động bằng ảnh, dẫn chứng cụ thể trực quan sinh động…, tạo sự hấp dẫn, gây chú ý và giúp người nghe nhớ lâu.

Với các Hội thi hưởng ứng ngày Pháp luật, ngày Pháp chế, khối lượng kiến thức về pháp luật đã được các đơn vị lồng ghép, sân khấu hóa bằng những tiết mục hấp dẫn, dễ đi vào lòng người, dễ nhớ… Nhiều đơn vị cũng đã có cách làm rất độc đáo, khiến CBCNV có nhiều động lực tìm hiểu, đầu tư công sức vào bài thi. Điển hình, trong cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng chống tham nhũng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã yêu cầu toàn thể CBCNV phải viết tay toàn bộ bài thi thay vì đánh máy. Theo ông Nguyễn Minh Khoa, cách làm của EVNCPC không chỉ tránh việc người lao động copy bài của nhau, mà khi viết xong bài thi, mỗi người cũng đã nhận thức được và thấm nhuần phần nào những quy định của pháp luật, vì một lần viết là một lần nhớ...

Nhiều đơn vị trực thuộc EVN cũng đã xây dựng tủ sách pháp lý với nhiều đầu sách; xây dựng thư viện điện tử; phát hành các chuyên san “Tuân thủ pháp luật”…, giúp CBCNV dễ dàng tiếp cận với nguồn kiến thức, tư liệu pháp luật. Đồng thời, Tập đoàn đang tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp các đơn vị học hỏi, trau dồi, trao đổi kinh nghiệm về thực thi pháp luật.

 Ông Nguyễn Anh Sơn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương): EVN đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật. Đây cũng là một trong những “điểm sáng” về phổ biến pháp luật của EVN, các đơn vị, doanh nghiệp khác cần học tập.

Từ 2013-2017, EVN và các đơn vị thành viên đã tổ chức: 1.307 đợt tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật, quy chế quản lý nội bộ cho gần 200.000 lượt CBCNV.


  • 17/10/2018 03:26
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 19258