Ứng dụng KHCN tại PC Thái Nguyên: Nâng cao năng suất lao động, tăng tiện ích cho khách hàng

Là một trong những đơn vị tiên phong trong phong trào ứng dụng KHCN vào sản xuất và quản lý, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã thu được kết quả tích cực, góp phần hiện đại hóa hệ thống điện và tăng tiện ích cho khách hàng sử dụng điện...

Tất cả vì khách hàng

Giới thiệu về nhóm thợ điện đang lắp đặt công tơ cấp điện cho ngôi nhà mới của mình, ông Lê Xuân Hoàn (phường Lương Sơn - thành phố Sông Công) chia sẻ: “Điện lực bây giờ hiện đại lắm. Chỉ cần gọi điện đến tổng đài 19006769, thợ điện sẽ đến tận nhà, chụp lại hồ sơ, hẹn ngày đến làm việc. Cũng chỉ chưa đến hai ngày, mọi thủ tục đã hoàn tất, rất chuyên nghiệp!”.

Theo ông Trần Hồ Nam - Phó Giám đốc PC Thái Nguyên, những năm gần đây, PC Thái Nguyên không ngừng ứng dụng KHCN vào sản xuất và kinh doanh, thực hiện đa dạng hóa các “kênh” chăm sóc khách hàng thông qua website, tin nhắn, tổng đài,... giúp khách hàng cập nhật kịp thời mọi hoạt động của Điện lực. 

Từ năm 2015, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực phát triển khách hàng mới thông qua máy tính bảng. Theo đó, khi nhận được yêu cầu của khách hàng, nhân viên điện lực sẽ chụp lại hồ sơ, gửi trực tiếp lên hệ thống phần mềm của Điện lực. Bộ phận kinh doanh sẽ tiếp nhận, kiểm tra, lên phương án cấp điện và hẹn thời gian giải quyết yêu cầu của khách hàng. Công nghệ này đã giảm được thời gian khảo sát hiện trường, giảm thủ tục hành chính và quan trọng hơn, giảm thời gian đi lại và chi phí cho khách hàng.

Trong lĩnh vực thanh toán tiền điện, với công nghệ chấm xóa nợ online, PC Thái Nguyên đã cấp thẻ khách hàng tích hợp 4 thông tin gồm, mã từ, mã QR code, mã khách hàng, tên khách hàng, từ đó, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại bất kì phòng giao dịch điện lực nào; hoặc tại các ngân hàng, tổ chức trung gian thu hộ tiền điện.

Việc đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển xa đã giúp PC Thái Nguyên giảm thời gian xử lý sự cố

Nâng cao năng suất lao động

Tính đến hết tháng 8/2018, tại Điện lực Gang Thép (PC Thái Nguyên), đã có gần 19.000 công tơ điện tử 1 pha và 200 công tơ điện tử 3 pha đo xa được lắp đặt, trên tổng số hơn 25.600 khách hàng. Với công nghệ đo xa, việc ghi chỉ số được thực hiện trên máy tính ngay tại Văn phòng, không cần phải xuống trực tiếp hiện trường;việc lập hóa đơn, ghi số liệu cũng nhanh hơn, chính xác hơn.

Ông Dương Văn Hạnh - Phó giám đốc Điện lực Gang Thép cho biết: “Trước đây, mỗi kì ghi chỉ số mất 6 ngày, nay giảm còn 4 ngày. Theo tính toán, với hệ thống công tơ điện tử đã được lắp đặt, Điện lực Gang Thép giảm được 64 công/tháng và hơn 700 công/năm. Nhờ đó, công nhân có thêm giời gian chỉnh trang lưới điện, thực hiện 5S trên lưới điện”.

Công tơ điện tử đo xa tại Điện lực Gang Thép chỉ là một trong rất nhiều thành tựu đáng khích lệ của PC Thái Nguyên trong ứng dụng KHCN vào sản xuất - kinh doanh. Theo ông Trần Hồ Nam, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, PC Thái Nguyên đang tích cực triển khai nhiều công nghệ hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng suất lao động, từng bước thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh. 

Cụ thể, năm 2017, PC Thái Nguyên đã hoàn thiện hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện; xây dựng Trung tâm Điều khiển xa, điều khiển tự động 8/16 TBA 110 kV. Công ty đã ứng dụng cáp quang nội bộ và thiết kế phần mềm chung, kết nối thêm 35 điểm MC Recloser đưa về Trung tâm Điều khiển xa và giám sát, góp phần giảm thời gian xử lý sự cố từ 30 - 45 phút/vụ. Đồng thời, lắp đặt 80 bộ cảnh báo sự cố kết nối và truyền tín hiệu thông tin vận hành về Trung tâm Điều khiển và nhắn tin tới số điện thoại của các lãnh đạo qua giao thức tiên tiến, giúp lãnh đạo Công ty nắm bắt và chỉ đạo kịp thời...

Công ty cũng đã sử dụng phần mềm quản lý mất điện và tính toán độ tin cậy lưới điện, từ đó có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp lưới điện, giảm số lần mất điện, tăng thời gian cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng.

Công tác thanh kiểm tra an toàn - vệ sinh lao động cũng được PC Thái Nguyên giám sát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm. Ngay từ khi công nhân bước ra khỏi đơn vị cho đến khi đến hiện trường làm việc, hình ảnh đều được ghi lại và gửi lên Chương trình dùng chung, giúp cán bộ an toàn có thể kiểm soát về mức độ an toàn, công nhân đủ điều kiện lên lưới làm việc hay chưa. Qua đó, cũng góp phần giảm tai nạn lao động.

Phát huy những thành quả đã đạt được, PC Thái Nguyên đang tiếp tục ứng dụng KHCN vào các lĩnh vực… góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời mang đến cho khách hàng những tiện ích tốt nhất. 


  • 14/11/2018 03:32
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 18750