Ứng dụng camera cảm biến nhiệt tích hợp nhận dạng khuôn mặt vào kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19

11:00, 22/07/2021

Công ty Truyền tải điện 3 (trụ sở tại tỉnh Khánh Hòa) đưa vào sử dụng hệ thống camera đo thân nhiệt tự động sử dụng cảm biến hồng ngoại kết hợp nhận dạng khuôn mặt, để kiểm tra thân nhiệt tự động cho toàn bộ cán bộ công nhân viên cũng như khách ra vào trụ sở.

Theo ông Huỳnh Quang Thịnh, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 3 (PTC 3), hệ thống camera đo thân nhiệt từ xa có cảnh báo bằng âm thanh, màu sắc khi thân nhiệt vượt quá 35 độ. Người cần đo nhiệt độ không cần phải tháo khẩu trang hay mũ bảo hiểm khi đi qua cổng, mà chỉ cần nhìn vào camera, để lộ một phần vùng mặt, ở khoảng cách xa từ 2 mét đến 3 mét trong vòng 2 giây.

Hình ảnh người ra vào trụ sở được nhận biết và truyền đến màn hình tại phòng trực bảo vệ

Khi thân nhiệt người được đo vượt quá 37 độ, thì hệ thống camera sẽ phát ra âm thanh cảnh báo, đồng thời truyền hình ảnh khuôn mặt đến màn hình tivi được đặt tại phòng trực bảo vệ để tiến hành kiểm tra theo dõi, cũng như lưu trữ dữ liệu trong trên hệ thống máy chủ giúp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Huỳnh Quang Thịnh cho biết thêm: hệ thống camera này được tích hợp tính năng nhận dạng khuôn mặt có độ chính xác cao và được đối chiếu với hình ảnh của mỗi cán bộ công nhân viên đã cập nhật trên hệ thống HRMS (hệ thống Quản lý nguồn nhân lực).

Tiếp đến, tính năng này sẽ được triển khai áp dụng để kiểm soát và nhận biết khách đến liên hệ công tác. Theo đó, khách liên hệ công tác sẽ phải đăng ký trước thời gian đến làm việc bằng file kèm giấy tờ tùy thân có ảnh. Nhân viên bảo vệ sẽ ngay lập tức có thông tin khi khách được nhận diện và hướng dẫn khách đi đến đúng bộ phận làm việc đã đăng ký.

Thiết bị do PTC 3 nghiên cứu, ứng dụng và tự lắp đặt. Đây cũng là bước thử nghiệm của PTC 3 để tiến tới triển khai hệ thống nhận diện người và kiểm tra thân nhiệt từ xa, cho phép cán bộ trực ban tại Trung tâm Giám sát vận hành đặt tại TP. Nha Trang có thể cấp quyền vào làm việc tại các trạm biến áp không người trực do PTC 3 quản lý vận hành trải dài suốt 9 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Qua áp dụng, hệ thống có thể hỗ trợ phát hiện, sàng lọc ban đầu hiệu quả trong nội bộ CBCNV của PTC 3, nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người lao động, không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập. 


Huyền Thương

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.