Vận chuyển điện bằng tàu biển đầu tiên trên thế giới

Power Ark 100 là thiết kế đầu tiên của khái niệm 'tàu chở pin', gần đây đã được trưng bày tại Triển lãm Hàng hải Quốc tế 'Bariship' được tổ chức tại Thành phố Imabari, Nhật Bản.

Tàu chở pin đầu tiên dự kiến được hoàn thành vào năm 2025 và thử nghiệm thực địa tại Nhật Bản và trên thế giới bắt đầu từ năm 2026.

Công ty khởi nghiệp về pin PowerX, Inc (PowerX) của Nhật Bản đã tiết lộ kế hoạch vận chuyển điện bằng những con tàu được thiết kế đặc biệt.

PowerX cho biết vào quý 3 năm 2023, họ sẽ thành lập một công ty mới, Ocean Power Grid Inc. để bán và vận hành các tàu chở pin ở Nhật Bản và trên thế giới.

PowerX thấy được nhu cầu về những con tàu như vậy từ các thị trường muốn tiếp cận năng lượng tái tạo nhưng không thể có được bằng các phương pháp thông thường.

Công ty tuyên bố: "Có rất nhiều năng lượng gió, mặt trời và nhiệt trên trái đất, nhưng lại không đúng nơi mọi người cần nó nhất. Vì vậy, hãy vận chuyển nó".

Tàu chở pin đầu tiên dự kiến được hoàn thành vào năm 2025 và thử nghiệm thực địa tại Nhật Bản và trên thế giới bắt đầu từ năm 2026.

Con tàu này dài 140 mét, chở 96 cục pin hàng hải lắp trong container, có tổng công suất 241MWh.

Công ty giải thích: "Đại dương thường rất sâu và có nhiều hoạt động địa chấn nên việc đặt cáp dưới biển không phải lúc nào cũng lý tưởng. Tàu chở pin có thể kết nối các nguồn năng lượng trên khắp các đại dương, tạo ra những kết nối được cho là không thể trước đây”.

"Ví dụ, ở Nhật Bản, tàu chở pin có thể mang điện từ các khu vực có tiềm năng cung cấp năng lượng tái tạo cao, như là Kyushu và Hokkaido, đến các khu vực có nhu cầu điện cao ở Honshu hay là để cung cấp điện giữa các đảo."

PowerX cho biết họ đã ký một biên bản ghi nhớ và Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Điện lực Kyushu và Thành phố Yokohama để theo đuổi khái niệm truyền tải điện hàng hải mới này và trở thành các cảng không phát thải khí cacbon gây hiệu ứng nhà kính


  • 30/05/2023 11:40
  • Gia Hiếu (Theo Shipandbunker.com)
  • 3781