Vĩnh Phúc: Nhu cầu công suất toàn tỉnh đến năm 2025 có thể tới 1.479MW

Đó là một trong những thông tin dự báo về nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025. Trong đó, chỉ tính riêng các khu công nghiệp, công suất sẽ tăng thêm khoảng 751MW trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 theo đăng ký của các nhà đầu tư, đòi hỏi ngành Điện phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Phụ tải của tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng trưởng mạnh ở giai đoạn 2016-2018, trung bình đạt 20,8%/năm. Giai đoạn 2019-2020, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên chỉ tăng ở mức trung bình (4,6%/năm). Tuy nhiên, tăng trưởng chung cả giai đoạn 2016-2020 vẫn đạt mức cao (14,27%).

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, sản xuất công nghiệp hồi phục mạnh. Công suất phụ tải Pmax đạt 760MW, tăng trưởng 22,18% so với năm 2020.

Theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), phụ tải công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc chiếm khoảng 64,33% tổng nhu cầu phụ tải trên địa bàn tỉnh, với nhiều khu công nghiệp lớn như: Khai Quang, Kim Hoa, Bình Xuyên, Bình Xuyên 2,…

Hiện nay, lưới điện từ cấp điện áp 110kV trở xuống cơ bản đáp ứng cấp điện cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh của phụ tải, ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng cực đoan, một số dự án đầu tư xây dựng trạm biến áp 110kV chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, dẫn đến một số máy biến áp 110kV hiện hữu bị đầy tải, quá tải.

Để đáp ứng nhu cầu điện của tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới, EVNNPC đang triển khai 10 dự án lưới điện 110kV và trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ triển khai tiếp 14 dự án. Tuy nhiên, EVNNPC đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, cần có sự vào cuộc, hỗ trợ tối đa của địa phương. 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa qua, đại diện EVNNPC đề nghị tỉnh đẩy nhanh công tác lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045, trong đó cập nhật bổ sung quy hoạch phát triển hệ thống điện lực tỉnh/thành phố. Bên cạnh đó, cần xây dựng quy trình phối hợp giữa các sở, ban ngành địa phương với Công ty Điện lực Vĩnh Phúc trong việc cung cấp thông tin về khách hàng, nhu cầu công suất theo giai đoạn một cách kịp thời, kể từ khi được phê duyệt chủ trương từ UBND tỉnh.

EVNNPC cũng đề nghị tỉnh xác định quỹ đất và kế hoạch sử dụng đất cho các công trình hạ tầng năng lượng. Đối với các dự án lưới điện mà EVNNPC đang triển khai, kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ và phối hợp với các đơn vị của EVNNPC để tháo gỡ khó khăn, vướng mức, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

EVNNPC làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án điện, ngày 4/8/2022. Ảnh: N.Thủy

Cũng tại buổi làm việc này, ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, khẳng định tỉnh Vĩnh Phúc luôn xác định rõ phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Vĩnh Phúc triển khai các dự án điện. Đây là yêu cầu không chỉ thực hiện nhiệm vụ của ngành Điện, mà chính là phục vụ trực tiếp cho địa phương. Với những dự án đang gặp vướng mắc, các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn sẽ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tập trung tháo gỡ, nhằm đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và thu hút đầu tư vào tỉnh.


  • 08/08/2022 05:50
  • H.Hoa
  • 5408