"Vượt nắng thắng mưa" đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích

Thi công một dự án có chiều dài hơn 500km như đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, giới chuyên gia nhận định thời gian cần để hoàn thành từ 3-4 năm. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu cung ứng điện, tiến độ dự án này đang được thực hiện thần tốc với tinh thần "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "3 ca, 4 kíp", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", chỉ sau nửa năm triển khai, dự án dần thành hình, thời gian chờ đóng điện được đếm ngược, ghi dấu một mốc son mới của ngành Điện, dấu ấn vượt nắng, thắng mưa của hơn 15.000 cán bộ, kỹ sư, người lao động, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương.

Xây dựng hệ thống hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, là một trong các đột phá chiến lược

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giá trị văn hoá, khát vọng phát triển đất nước, sức mạnh con người Việt Nam, vai trò của khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội để đất nước ta phát triển nhanh, bền vững hơn, lập nên kỳ tích phát triển mới vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc ta.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thường xuyên đi thực địa, thăm hỏi nhà thầu thi công, cán bộ kỹ sư và công nhân lao động, đồng thời đôn đốc tiến độ để dự án sớm đi vào vận hành.

Trong đó, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ, một trong các đột phá chiến lược là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia...

Từ đó đến nay, hàng loạt các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, năng lượng... được ra đời và đẩy mạnh triển khai nhằm sớm đưa vào sử dụng, trong đó có đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Là một công trình trọng điểm, đường dây 500kV mạch 3 có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500kV Bắc - Trung, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới. Dự án cũng giúp nâng cao ổn định hệ thống điện quốc gia, góp phần tăng cường truyền tải điện từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Bên cạnh đó, dự án góp phần giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

Quyết liệt và thần tốc

Tại Công điện số 1412/CĐ-TTg ngày 25/12/2023 chỉ đạo tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, an ninh năng lượng quốc gia là một trong những yếu tố nền tảng và quyết định sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo từ sớm, từ xa, yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm cung ứng đủ điện.

Tuy nhiên, việc cung ứng điện thời gian qua gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân khách quan. Vì vậy Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch và Tổng giám đốc các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu Khí Việt Nam (PVN), Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Chủ tịch và Tổng giám đốc Tổng công ty Đông Bắc tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân và tập thể, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ, các Chỉ thị, Công điện, văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án đường dây 500kV mạch 3.

Cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động "vượt nắng thắng mưa" trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Với tính chất cấp bách của dự án, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thường xuyên, liên tục, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ hơn, chủ động giải quyết nhanh nhất các thủ tục, hồ sơ, công việc liên quan đến dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm hoàn thành dự án, đưa vào vận hành theo mục tiêu phấn đấu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng thường xuyên đi thực địa, thăm hỏi nhà thầu thi công, cán bộ kỹ sư và công nhân lao động, đồng thời đôn đốc tiến độ để dự án sớm đi vào vận hành.

Trong bối cảnh công trình đi vào giai đoạn nước rút cần khẩn trương hoàn tất các công việc còn lại, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và các đơn vị tham gia dự án; đồng thời yêu cầu tổ chức đợt thi đua cao điểm đặc biệt, "nước rút", "thần tốc", huy động mọi lực lượng tham gia để trong tháng 7, hoàn tất các thủ tục kiểm tra, nghiệm thu kỹ thuật và tổ chức khánh thành dự án, trong đó cần làm tốt công tác hoàn nguyên, vệ sinh môi trường; nhanh chóng ổn định sinh kế cho các gia đình nơi có dự án đi qua để không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân các địa phương.

Dồn mọi nguồn lực

Sau khi Nhà nước giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức triển khai thực hiện, EVN đã giao Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) làm chủ đầu tư và Ban QLDA các công trình điện miền Trung thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án.

EVN, EVNNPT đã huy động hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động hỗ trợ các nhà thầu thi công trên công trường đường dây 500kV mạch 3. Không chỉ vậy, EVN cũng làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… về việc cử lực lượng hỗ trợ.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ ngành, địa phương liên quan đã vào cuộc quyết liệt để nhanh chóng triển khai các thủ tục nhằm sớm hoàn thành dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ trên công trường 500kV mạch 3, lực lượng quân đội cũng đã vào cuộc, hỗ trợ đơn vị thi công trong việc kéo dây, vận chuyển thiết bị... Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tính từ ngày 19 - 22.8, có khoảng 500 lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội tập trung hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3. Đó là cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 841 và lực lượng dân quân huyện Cẩm Xuyên hỗ trợ các đơn vị thi công trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Theo ghi nhận của PV báo Lao Động, các cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã tích cực vận chuyển trang thiết bị, phát cây thông tuyến, tổ chức lực lượng kéo dây, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động đang thi công tại công trường thực hiện tốt việc lắp, dựng cột và kéo dây đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch được giao.

Đại tá Nguyễn Xuân Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ đi tăng cường hỗ trợ cần khắc phục khó khăn, chủ động phối hợp với đơn vị thi công tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ những công việc phù hợp, thiết thực. Qua đó, giúp nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đường dây 500kV mạch 3, đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh.

Tại Nghệ An, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 cũng đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh huy động cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ thi công đường dây 500 kV mạch 3. Chỉ tính riêng ngày 20.8, tại công trường qua địa bàn huyện Nam Đàn, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và dân quân tự vệ các đơn vị, địa phương tỉnh Nghệ An đã có mặt tham gia hỗ trợ Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia giải phóng mặt bằng, thi công dự án.

Đại tá Trần Võ Việt - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An trực tiếp chỉ huy lực lượng hỗ trợ. Trong nắng nóng gay gắt, các cán bộ chiến sĩ chặt hạ cây trong phạm vị lưới điện, vận chuyển các thiết bị vào công trường…

Cán bộ về hưu sẵn sàng cống hiến

Để đưa dự án sớm về đích, nhiều cán bộ về hưu sẵn sàng trở lại làm việc. Không chỉ điều động lực lượng lớn thanh niên, trai tráng, những người có sức vóc lớn để thi công, nhiều cán bộ về hưu còn sức khỏe, dày dạn kinh nghiệm cũng được vận động tăng cường thi công đường dây 500kV mạch 3.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm - Uỷ viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, đến nay việc phân bố nguồn điện cho các khu vực ở nước ta chưa thực sự đồng đều và chưa phù hợp với nhu cầu. Vì vậy vấn đề truyền tải để đưa năng lượng từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ phải đặt ra. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, nguồn năng lượng của chúng ta rất đa dạng, mỗi vùng sẽ có một số lợi thế để phát triển các nguồn năng lượng khác nhau. Ví dụ mỏ than tập trung khu vực phía Bắc, nhiệt điện chủ yếu phát triển ở đây; hoặc miền Trung nơi có nhiều lợi thế phát triển điện mặt trời, khu vực duyên hải phát triển năng lượng gió... thế nhưng nhu cầu ở những nơi này không phù hợp với lượng điện sản xuất ra. Vì vậy cần có yêu cầu về hoàn thiện hạ tầng để truyền tải một cách kịp thời, đặc biệt là với năng lượng tái tạo vì phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên. Cần đòi hỏi năng lượng nền để ổn định lưới điện khi diễn biến thời tiết thay đổi làm tăng - giảm công suất. Muốn ổn định như vậy thì hệ thống truyền tải cần phải đạt được yêu cầu kỹ thuật.

"Tôi cho rằng dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho việc ổn định lưới điện quốc gia trong điều kiện phát triển năng lượng tái tạo, đạt yêu cầu sử dụng năng lượng hiệu quả cho phát triển xanh của COP 26.

Đường dây 500kV mạch 3 sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng lưới điện quốc gia, đồng thời kết nối nguồn điện đến những vùng miền có nhu cầu sử dụng. Đặc biệt có ý nghĩa lớn trong việc vận chuyển điện từ khu vực phía Nam đang dư thừa tới các khu công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ ở phía Bắc, nơi có nhu cầu tiêu thụ điện rất cao. Và khi cần thiết, có thể truyền tải điện từ phía Bắc vào ổn định hệ thống lưới điện quốc gia.

Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhưng đã được triển khai xây dựng trong thời gian ngắn, dưới sự đôn đốc trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành, địa phương... đã thể hiện quyết tâm chính trị và năng lực, công nghệ của chúng ta. Đây là sự thành công khi có sự vào cuộc đồng bộ, khơi dậy được sức mạnh để chúng ta có thể thi công được một công trình lớn, phức tạp về mặt kỹ thuật. Đây là một tiến độ chưa bao giờ có được. Dự án cũng cho thấy, nếu chúng ta có được phương thức hợp lý huy động các nguồn lực, các công trình lớn sau này hoàn toàn có thể thực hiện trong thời gian ngắn" - đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm chia sẻ.

Link gốc


  • 23/08/2024 02:03
  • Theo Báo Lao động
  • 3980