“Bản thân tôi và gia đình luôn có ý thức tiết kiệm điện”

Là chia sẻ của Nhà báo Nguyễn Duy Thành (Báo điện tử VTC News), tác giả đạt giải nhất Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện”, với tietkiemnangluong.evn.com.vn.

Nhà báo Nguyễn Duy Thành.

PV: Trước tiên, xin được chúc mừng anh nhận được 3 giải thưởng của cuộc thi, trong đó có 1 giải Nhất và 2 giải Khuyến khích. Anh có thể chia sẻ quá trình sáng tác logo và slogan để tham dự cuộc thi?

Nhà báo Nguyễn Duy Thành: Là người mê nghiên cứu biểu tượng học. Bản thân lại được đào tạo bài bản chuyên ngành tranh cổ động, quảng cáo. Cộng thêm đó là việc công tác trong ngành báo chí, tất cả những điều này đã cho tôi những trải nghiệm thực tiễn, sự tích lũy, cập nhập thông tin. Đây là những nền tảng quan trọng giúp tôi có cách tiếp cận đề tài và sáng tạo các biểu tượng (logo) cũng như khẩu hiệu (slogan) theo cách riêng.

Đề tài về “tiết kiệm điện” nghe thì quen thuộc nhưng để thể hiện dưới dạng một biểu tượng kết hợp với khẩu hiệu là điều không dễ chút nào. Nó đòi hỏi người sáng tác phải tìm hiểu, tư duy, sáng tạo nhằm tạo ra tác phẩm có tính khái quát cao nhưng vẫn gần gũi, dễ hiểu và có tính cổ động trực quan.

Cả 3 tác phẩm đạt giải của tôi cũng vậy. Chúng có điểm chung là từ hình ảnh của nút power (tắt mờ nguồn) được tôi phát triển ra hình ảnh bóng đèn. Riêng tác phẩm đạt giải Nhất, nét chính giữa của nút power được phát triển thành ngón tay giữa, từ đó tạo ra bàn tay, tạo nên hình tượng có tính hành động cho logo.

Việc tiếp cận các đề tài theo dạng nhân bản hình ảnh. Mỗi hình ảnh mang một thông tin, thông điệp riêng và khi chúng được gộp lại trong biểu tượng tổng thể sẽ cùng cộng hưởng, hướng đến thông điệp chính của biểu tượng cần truyền tải. Tư duy của việc thiết kế này được tôi tích lũy trong quá trình làm việc trên các website nước ngoài về sáng tạo logo.

Tác phẩm đạt giải Nhất có thiết kế logo hết sức tinh gọn, với hình tượng bàn tay, nút tắt/mở nguồn điện lồng vào hình tượng bóng đèn. Với thông điệp cùng thực hành tiết kiệm điện chỉ với hành động nhỏ là đóng/mở đúng lúc, nhưng mang lại giá trị lớn cho một tương lai bền vững. Slogan “Tiết kiệm điện thành thói quen” nhằm nhấn mạnh thông điệp đơn giản và ý nghĩa này.

PV: Là một người làm truyền thông, anh đánh giá như thế nào về Cuộc thi sáng tác logo và slogan về tiết kiệm điện được tổ chức lần đầu của Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng thế giới (WB)?

Tôi đánh giá đây là cuộc thi được tổ chức rất chuyên nghiệp, nhận được sự hưởng ứng cao, bằng chứng là có tới gần 700 tác phẩm gửi dự thi với đa dạng độ tuổi, vùng miền trên cả nước, đặc biệt có cả tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.

Cuộc thi có tính tương tác mạnh mẽ. Mọi thông tin được liên tục cập nhật cho thấy quá trình tổ chức nghiêm túc, bài bản của Ban tổ chức.

Tôi hy vọng từ thành công của cuộc thi, Bộ Công Thương, EVN, WB… sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa.

Với tư cách là một người sử dụng điện, anh có chia sẻ gì với các độc giả của trang tietkiemnangluong.evn.com.vn nói riêng và người dân nói chung về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Nhà báo Nguyễn Duy Thành: Trong cuộc sống hàng ngày, bản thân tôi và gia đình luôn có ý thức cao về thực hành tiết kiệm điện. Tôi nhận thấy tiết kiệm điện trước tiên là tiết kiệm chi phí cho gia đình. Thông điệp “Tiết kiệm điện thành thói quen” mà tôi đặt ra trong tác phẩm của mình không gì ngoài hy vọng mỗi cá nhân, tập thể hãy biến việc tiết kiệm điện trở thành hành động thường xuyên, thói quen hàng ngày. Một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, tạo dựng một tương lai bền vững.

PV: Xin cảm ơn anh!

Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện” do Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức. Cuộc thi là hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025 đồng thời cũng trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông triển khai Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030. 

Mục đích của cuộc thi là tìm kiếm được biểu tượng và khẩu hiệu độc đáo, sáng tạo, thể hiện tầm quan trọng của việc thực hiện tiết kiệm điện đối với phát triển kinh - tế xã hội của đất nước.

 


  • 08/02/2021 03:51
  • Minh Phương
  • 2061