• Thông báo

    • Ban hành Quy định về cung cấp các dịch vụ điện trong EVN

      Cụ thể, EVN cam kết đáp ứng mọi yêu cầu cung cấp dịch vụ điện hợp pháp của khách hàng đúng chất lượng công bố, đúng nội dung và thời gian yêu cầu; thực hiện theo “cơ chế 01 cửa” từ khi tiếp nhận đến kết thúc dịch vụ và khách hàng đến địa điểm giao dịch không quá 01 lần…

      Với dịch vụ cung cấp điện mới từ lưới điện hạ áp, thời gian cấp điện chỉ còn không quá 03 ngày làm việc ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn; không quá 05 ngày làm việc ở khu vực nông thôn.

      Đặc biệt, việc giảm thời gian đối với khách hàng đăng ký sử dụng điện trung áp còn 5 ngày ở TP.HCM và không quá 07 ngày làm việc tại các địa phương khác, EVN đã thể hiện nỗ lực trong việc đóng góp vào việc cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

      Cùng với đó, ngành Điện cũng sẽ công khai, minh bạch các thông tin trên website của Tập đoàn và 5 tổng công ty điện lực; sẵn sàng giải đáp mọi yêu cầu của khách hàng thông qua qua đường dây nóng 24/24h của 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) toàn quốc…

      Thông qua quy định này, khách hàng sử dụng điện có thể dễ dàng đọc, hiểu rõ về các thủ tục, quy trình, thời gian đăng ký thực hiện của các dịch vụ điện năng, từ đó có thể tăng cường khả năng giám sát của người dân đối với dịch vụ cấp điện của EVN mọi lúc, mọi nơi.

      Trong các năm vừa qua, hoạt động cung cấp điện của EVN đã đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ trong công tác dịch vụ khách hàng, chuyển từ việc cung cấp điện đơn thuần sang cung cấp dịch vụ điện năng phù hợp với xu hướng phát triển thị trường, tập trung nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

      Với trên 900 phòng giao dịch khách hàng đã được hoàn thiện và 5 trung tâm CSKH trên toàn quốc, EVN đã và đang mang đến sự thuận tiện, đáp ứng các nhu cầu dịch vụ về  điện năng của khách hàng trên toàn quốc...

      TT

      Tên đơn vị Điện lực

      Website

      Số điện thoại

      1

      Tập đoàn Điện lực Việt Nam

      (EVN)

      http://evn.com.vn

      (04)669.46789

      2

      Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC)

      http://www.npc.com.vn

       

      Trung tâm CSKH-EVNNPC

      http://cskh.npc.com.vn

      1900.6769

      3

      Tổng công ty Điện lực miềnTrung

      (EVNCPC)

      https://www.cpc.vn

       

      Trung tâm CSKH-EVNCPC

      http://cskh.cpc.vn

      1900.1909

      4

      Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC)

      https://evnspc.vn

       

      Trung tâm CSKH-EVNSPC

      http://cskh.evnspc.vn

      1900.1006

       

      5

      Tổng công ty Điện lực Tp. Hà Nội (EVNHANOI)

      http://evnhanoi.vn

       

      Trung tâm CSKH-EVNHANOI

      http://cskh.evnhanoi.com.vn

      1900.1288 - (04)22222000

      6

      Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh

      (EVNHCMC)

      http://www.hcmpc.com.vn

       

      Trung tâm CSKH-EVNHCMC

      http://cskh.hcmpc.vn

      1900.545454

       

    • Kêu gọi CBCNV EVN tham gia hưởng ứng Giờ trái đất 2017

      Toàn văn thông báo:

      Giờ trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới.

      Giờ trái đất Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng hàng triệu người dân ở mọi tầng lớp khác nhau. Năm 2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục hưởng ứng với vai trò nhà tài trợ đồng hành 9 năm liên tiếp cùng chiến dịch này.

      Tập đoàn kêu gọi toàn thể CBCNV trong ngành Điện cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch bằng cách cùng tuyên truyền rộng rãi ý nghĩa thông điệp năm nay: TẮT ĐÈN BẬT TƯƠNG LAI.

      Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên tự nhiên của đất nước, không chỉ cho chúng ta hôm nay, mà còn cho các thế hệ tương lai của Việt Nam mãi sau này.

      Các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất được diễn ra trên nhiều địa điểm tại một số thành phố lớn như: Lễ phát động (8h00 ngày 5/3/2017 tại Đại học Bách Khoa Hà Nội); Lễ hưởng ứng tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, HCM (9h00 ngày 8/3/2017); Hoạt động đạp xe hưởng ứng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (9h00 ngày 19/3/2017); Lễ hưởng ứng tại Trường THPT Amsterdam Hà Nội (7h00 ngày 20/3/2017); Sự kiện Tắt đèn chính tại Quảng trường Cách mạng Tháng 8, Nhà Hát Lớn, Hà Nội được truyền hình trực tiếp trên VTV (20h ngày 25/3/2017). Mọi hoạt động chính thức của chiến dịch sẽ được cập nhật liên tục qua trang fanpage chính thức: https://www.facebook.com/earthhourvn/?fref=ts

      Mọi người hãy cùng hưởng ứng bằng cách thay hình đại diện và ảnh bìa (avatar và cover photo) trên facebook cá nhân, cùng chia sẻ các clip tuyên truyền, các post có thông tin hữu ích của chương trình trên mạng xã hội facebook để tạo hiệu ứng truyền thông nhanh và hiệu quả hơn cho chương trình!

      Bộ nhận diện Giờ trái đất 2017 đã được up lên web evn ở địa chỉ: http://www.evn.com.vn/d6/news/Bo-nhan-dien-Gio-trai-dat-2017-9-134-19621.aspx

      Chúc toàn thể CBCNV toàn Tập đoàn một cuối tuần thật vui vẻ và cùng tham gia hưởng ứng Lễ phát động Giờ trái đất Việt Nam 2017 vào Chủ nhật 5/3/2017.

    • Thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ khu vực miền Bắc dịp Tết Nguyên đán 2017

      Cụ thể, với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP Hà Nội do EVNHANOI quản lý: Lịch ghi chỉ số công tơ của khách hàng trạm chuyên dùng và khách hàng ghi ngày cuối tháng thay đổi như sau:

      Phiên ghi chỉ số công tơ ngày 29/1/2017 chuyển về ngày 25/1/2017.

      Phiên ghi ngày 31/1/2017 chuyển về ngày 25/1/2017.

      Các phiên ghi chỉ số còn lại và lịch ghi chỉ số công tơ của khách hàng sau trạm công cộng giữ nguyên.

      Với khách hàng sử dụng điện ở 27 tỉnh, thành phố miền Bắc do EVNNPC quản lý:

      Lịch ghi chỉ số công tơ ngày 28/1/2017 chuyển về ngày 27/1/2017.

      Lịch ghi ngày 29/1/2017 chuyển sang ngày 30/1/2017.

      Các lịch ghi còn lại không thực hiện dịch chuyển.

      Ngoài ra, EVNHANOI và EVNNPC cũng khuyến cáo khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn cùng một lúc, nhằm tránh quá tải và đề phòng nguy cơ cháy nổ trong những ngày Tết.

    • Quy định về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng

      Theo đó, một số nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, bao gồm: Sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến quy trình thực hiện tiếp cận điện năng quy định tại Thông tư số 43/2013/TT-BCT ngày 31/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực (sau đây viết là Thông tư số 43/2013/TT-BCT); quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện các nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng.

      Đối tượng phải áp dụng quy định này là khách hàng sử dụng điện có đề nghị đấu nối vào lưới điện phân phối; đơn vị phân phối điện; đơn vị phân phối điện và bán lẻ điện; Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

      Thông tư có hiệu lực từ ngày 16/01/2017.

      Chi tiết Thông tư có file đính kèm.

    • Thông báo tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược khi cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3)

      Hiện, EVN đang trong quá trình tìm kiếm và tìm hiểu nhu cầu của các đối tác trong nước và nước ngoài có mong muốn tham gia làm nhà đầu tư chiến lược để xây dựng phương án cổ phần hóa EVNGENCO3 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

      Sau đây là thông tin chi tiết (theo file đính kèm) về EVNGENCO 3, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, nguyên tắc tổ chức bán cổ phần và giá bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược.

    • Thông báo Kết quả đăng ký đấu giá mua cổ phần do EVN sở hữu tại CTCP Chứng khoán An Bình

  • Hướng dẫn dịch vụ điện

    • Tạm ngừng cấp điện

      1. Quy định 
      a) Bên bán điện được ngừng, giảm mức cung cấp điện trong các trường hợp sau:

      + Không khẩn cấp

      -   Ngừng, giảm mức cung cấp điện theo kế hoạch của bên bán điện khi có nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng, đại tu, xây lắp các công trình điện, điều hòa, hạn chế phụ tải do thiếu điện và các nhu cầu khác theo kế hoạch.

      -   Ngừng cấp điện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân có liên quan trong trường hợp để đảm bảo an toàn phục vụ thi công các công trình.

      -   Ngừng, giảm mức cung cấp điện theo yêu cầu của bên mua điện.

      + Khẩn cấp

      -   Do có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện; sự cố trong hệ thống điện gây mất điện mà bên bán điện không kiểm soát được.

      -   Có nguy cơ gây sự cố, mất an toàn nghiêm trọng cho người, thiết bị và hệ thống điện.

      -   Do hệ thống điện thiếu công suất dẫn đến đe dọa sự an toàn của hệ thống điện.

      -   Do sự kiện bất khả kháng.

      +  Ngừng cấp điện do tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện

      b)Trong trường hợp ngừng, giảm mức cung cấp điện không khẩn cấp, bên bán điện phải thông báo cho khách hàng biết trước thời điểm ngừng, giảm mức cung cấp điện ít nhất 05 ngày. 

      2. Mức phí ngừng và cấp điện trở lại (chưa bao gồm thuế GTGT)

      Đơn vị: 1.000 đồng

       

      Từ 0,4 kV trở xuống

      Trên 0,4 kV đến 35 kV

      Trên 35 kV

      I. Mức chi phí ngừng và cấp điện cơ sở (M)

      81

      222

      344

      II. Đồng bằng

       

       

       

      1. Hộ sinh hoạt

      81

      222

      344

      2. Khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt và tổ chức cá nhân yêu cầu ngừng cấp điện

       

       

       

      a) Mức cơ bản (đến 5km)

      81

      222

      344

      b) Trên 5km đến 10km

      93

      253

      392

      c) Trên 10km đến 20km

      104

      284

      440

      d) Trên 20km đến 30km

      115

      315

      489

      đ) Trên 30km đến 50km

      127

      346

      537

      e) Trên 50km

      138

      377

      585

      III. Miền núi

       

       

       

      1. Hộ sinh hoạt

      81

      222

      344

      2. Khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt và tổ chức cá nhân yêu cầu ngừng cấp điện

       

       

       

      a) Mức cơ bản (đến 5km)

      93

      255

      396

      b) Trên 5km đến 10km

      106

      290

      451

      c) Trên 10km đến 20km

      120

      326

      507

      d) Trên 20km đến 30km

      133

      362

      562

      đ) Trên 30km đến 50km

      146

      398

      617

      e) Trên 50km

      159

      433

      673

       

    • Thủ tục đăng ký

      Mua điện phục vụ chính cho mục đích sinh hoạt

      a) Khi đăng ký mua điện, khách hàng cần có 02 giấy tờ sau:

      1. Giấy đề nghị mua điện

      2. Một trong các giấy tờ có liên quan đến địa điểm mua điện (bản sao có chứng thực hoặc công chứng):

               - Hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú;

               - Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà hoặc hợp đồng mua bán nhà;

               - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở);

               - Hợp đồng thuê nhà.

      Trường hợp không có một trong các giấy tờ liên quan đến địa điểm mua điện thì Giấy đề nghị mua điện có xác nhận của UBND phường, xã tại nơi đề nghị mua điện.

      b) Đối với khách hàng thay mặt cho khu tập thể, cụm dân cư, hồ sơ có thêm giấy ủy quyền hợp pháp của các hộ sử dụng điện chung trong khu tập thể, cụm dân cư (có chữ ký của các hộ và công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền hoặc xác nhận của UBND phường, xã nơi đăng ký mua điện).

      c) Đối với khách hàng đang sử dụng điện chung với công tơ của khách hàng khác, có nhu cầu tách mới (ký HĐMBĐ trực tiếp với Đơn vị Điện lực), hồ sơ có thêm:

              - Sổ hộ khẩu của hộ tách mới (bản sao có chứng thực hoặc công chứng);

              - Bản xác nhận đã thanh toán hết nợ tiền điện của chủ HĐMBĐ đang dùng chung hoặc bản cam kết của khách hàng có nhu cầu tách mới về việc đã hoặc sẽ chịu trách nhiệm thanh toán hết nợ tiền điện với chủ HĐMBĐ đang dùng chung.

      Mua điện phục vụ cho mục đích ngoài sinh hoạt

      a) Khi đăng ký mua điện, khách hàng cần có 04 giấy tờ sau:

      1. Giấy đề nghị hoặc công văn đề nghị mua điện

      2. Bảng kê thiết bị điện, chế độ và công suất sử dụng điện.

      3. Một trong các giấy tờ liên quan đến địa điểm mua điện (bản sao có chứng thực hoặc công chứng):

              - Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;

              - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;     

              - Hợp đồng thuê nhà có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền;

              - Hợp đồng thuê đất có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

      4. Một trong các giấy tờ liên quan đến khách hàng mua điện (bản sao có chứng thực hoặc công chứng):

             - Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện;

             - Giấy phép đầu tư;

             - Quyết định thành lập đơn vị.

      Trường hợp không có một trong các giấy tờ liên quan đến địa điểm mua điện hoặc liên quan đến khách hàng thì có Giấy xác nhận của cơ quan quản lý của cấp có thẩm quyền hay chính quyền địa phương tại nơi đăng ký mua điện.

      b) Đối với khách hàng mua điện để sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có công suất đăng ký sử dụng cực đại từ 40kW trở lên, hồ sơ có thêm biểu đồ phụ tải và đặc tính kỹ thuật công nghệ của thiết bị sử dụng điện.

      c) Đối với khách hàng sử dụng điện có sản lượng điện tiêu thụ bình quân từ 1.000.000 kWh/tháng trở lên có trách nhiệm thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng trước khi hợp đồng mua bán điện có hiệu lực.

      Giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng do các bên mua, bán điện thỏa thuận, nhưng không vượt quá 15 ngày tiền điện, được tính trên cơ sở sản lượng điện tiêu thụ trung bình tháng đăng ký trong hợp đồng mua bán điện và giá điện năng giờ bình thường được áp dụng.

      Bên bán điện có quyền ngừng cấp điện cho bên mua điện trong trường hợp bên mua điện không thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng, không duy trì biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng.

      Mua điện ngắn hạn 

      Đối với khách hàng mua điện không mang tính chất sử dụng lâu dài, bên bán điện sẽ ký hợp đồng mua bán điện ngắn hạn, thời hạn không quá 03 tháng. Nếu đến thời hạn, mà khách hàng không làm thủ tục gia hạn thì bên bán điện sẽ thanh lý và chấm dứt hợp đồng.

      Khi đăng ký mua điện ngắn hạn khách hàng cần có giấy bảo lãnh của Ngân hàng hoặc tiền đặt cọc bằng 1,5 tháng hoặc số ngày tiêu thụ điện, đồng thời cần có 02 giấy tờ sau:

              - Giấy đề nghị mua điện hoặc Công văn đề nghị mua điện;

              - Một trong các giấy tờ (bản sao có chứng thực hoặc công chứng): Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập, trường hợp không có một trong giấy tờ này thì có Giấy xác nhận của cơ quan quản lý của cấp có thẩm quyền hay chính quyền địa phương tại nơi đăng ký mua điện.

       

       
    • Tra cứu trực tuyến

      Khách hàng có thể tra cứu một số thông tin chi tiết trên trang web của TCTĐL/CTĐL ký hợp đồng mua bán điện với khách hàng như sau:

      -   Lịch tạm ngừng cấp điện

      -   Tiền điện hàng tháng

      -   Số điện thoại báo sửa chữa điện

      -   Hình thức thanh toán, địa điểm thu tiền

      Click vào đây để link đến trang danh sách các đơn vị chăm sóc khách hàng dùng điện

    • Thay đổi dùng điện

       

      1. Sang tên hợp đồng

      Khách hàng có nhu cầu sang tên hợp đồng mua bán điện cần có giấy đề nghị và có ý kiến đồng ý của chủ hợp đồng cũ và có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc có đầy đủ giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sở hữu của khách hàng tại nơi mua điện.

      Trường hợp chủ cũ còn nợ tiền điện thì khách hàng phải có cam kết chịu trách nhiệm thanh toán số tiền còn nợ.

      Bên sử dụng điện mới có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để kiểm tra hệ thống đo đếm điện sau khi tiếp nhận địa điểm sử dụng điện đã có thiết bị đo đếm điện. Trong thời gian chưa thông báo cho bên bán điện, bên sử dụng điện phải chịu trách nhiệm về hệ thống đo đếm điện đã tiếp nhận. Bên bán điện có trách nhiệm tiếp tục cung cấp điện, kiểm tra hệ thống đo đếm điện và ký hợp đồng mua bán điện khi bên sử dụng điện mới đáp ứng đủ điều kiện.

       

      2. Thay đổi vị trí hệ thống đo đếm

      Khách hàng có nhu cầu thay đổi vị trí hệ thống đo đếm điện (thay đổi cấp điện áp mua điện, thay đổi vị trí đặt hệ thống đo đếm...), toàn bộ chi phí để thay đổi vị trí hệ thống đo đếm điện do khách hàng thanh toán (trừ công tơ). Nếu bên bán điện cần thay đổi vị trí hệ thống đo đếm điện, toàn bộ chi phí sẽ do bên bán đầu tư.

      3. Ngừng dùng điện

      Khi khách hàng không dùng điện nữa cần báo cho bên bán điện để làm thủ tục thanh lý hợp đồng. Thủ tục thanh lý hợp đồng được thực hiện sau khi khách hàng đã thanh toán hết các khoản nợ đã cam kết trong hợp đồng.

      Bên bán điện đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:

      -   Khách hàng không sử dụng điện quá 6 tháng mà không thông báo cho bên bán điệ

      -   Khách hàng mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt đã sang tên bán nhà cho chủ mới, đã thanh toán hết các khoản nợ và Bên bán điện, Bên mua điện không có ý kiến khác bằng văn bản sau 15 ngày kể từ ngày đã thanh toán hết nợ.

    • Kiểm tra công tơ

      1. Trách nhiệm bảo vệ công tơ

      Khách hàng có trách nhiệm bảo vệ công tơ điện đặt trong phạm vi quản lý của mình theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Trường hợp công tơ điện bị mất phải bồi thường, làm hư hỏng phải chịu chi phí cho việc sửa chữa, kiểm định.

      Không được tự ý tháo gỡ, di chuyển công tơ điện. Khi có nhu cầu di chuyển công tơ điện sang vị trí khác, phải được sự đồng ý của bên bán điện và phải chịu chi phí di chuyển.

      2. Yêu cầu kiểm tra

      -   Khi có nghi ngờ thiết bị đo đếm điện không chính xác, khách hàng có quyền yêu cầu bên bán điện kiểm tra. Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu của khách hàng, Bên bán điện phải kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế xong.

      -  Trường hợp không đồng ý với kết quả kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế của bên bán điện, khách hàng có quyền đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương tổ chức kiểm định độc lập. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của khách hàng, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương có trách nhiệm tổ chức việc kiểm định.

      3. Chi phí cho việc kiểm định thiết bị đo đếm điện  

      -   Khách hàng phải trả phí kiểm định trong trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động theo đúng Tiêu chuẩn Việt Nam

      -   Bên bán điện phải trả phí kiểm định trong trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động không đúng Tiêu chuẩn Việt Nam.

      4.  Thanh toán tiền điện

      4.1. Trường hợp thiết bị đo đếm không chính xác

      a) Nếu xác định được thời gian thiết bị đo đếm điện không chính xác, bên bán điện phải hoàn trả lại tiền điện năng thực tế đã thu vượt hoặc được truy thu tiền điện năng còn thiếu của khách hàng;

      b) Nếu không xác định được thời gian thiết bị đo đếm điện chạy nhanh, bên bán điện phải hoàn trả lại tiền điện đã thu vượt trội của khách hàng theo thời hạn tính toán là 01 chu kỳ ghi chỉ số công tơ điện không bao gồm kỳ đang sử dụng điện nhưng chưa đến ngày ghi chỉ số.

      4.2. Trường hợp thiết bị đo đếm điện bị hư hỏng làm cho công tơ điện ngừng hoạt động

      Trường hợp khách hàng sử dụng điện trong thời gian hệ thống thiết bị đo đếm điện bị hư hỏng làm cho công tơ điện ngừng hoạt động, tiền điện phải thanh toán được tính theo điện năng bình quân ngày của 03 chu kỳ ghi chỉ số công tơ điện liền kề trước đó nhân với số ngày thực tế sử dụng điện. Số ngày thực tế sử dụng điện được tính từ thời điểm công tơ ngừng hoạt động được lưu lại trong bộ nhớ của công tơ điện hoặc từ ngày ghi chỉ số công tơ điện gần nhất trong trường hợp công tơ điện không lưu lại được thời điểm ngừng hoạt động đến ngày hệ thống thiết bị đo đếm điện được phục hồi hoạt động.

      4.3. Trường hợp công tơ điện bị mất

      Trường hợp khách hàng sử dụng điện trong thời gian công tơ điện bị mất thì tiền điện phải thanh toán được tính theo điện năng bình quân ngày của 03 chu kỳ ghi chỉ số công tơ điện liền kề trước đó nhân với số ngày thực tế sử dụng điện, số ngày thực tế sử dụng điện được tính từ ngày ghi chỉ số công tơ điện gần nhất đến ngày công tơ điện được lắp đặt và hoạt động trở lại.
    • Thời hạn cấp điện cho khách hàng

      a) Đối với khách hàng mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt (qua công tơ điện 1 pha hoặc công tơ điện 3 pha), khách hàng mua điện phục vụ ngoài mục đích sinh hoạt (qua công tơ điện 1 pha): 07 ngày làm việc kể từ khi khách hàng đã đủ các điều kiện theo quy định.

      b) Đối với khách hàng mua điện phục vụ ngoài mục đích sinh hoạt (qua công tơ điện 3 pha): 10 ngày làm việc kể từ khi khách hàng đã đủ các điều kiện theo quy định và lưới điện hạ áp không quá tải.

      c) Trường hợp chưa đủ điều kiện bán điện do chưa có lưới điện phân phối hoặc lưới điện phân phối bị quá tải, bên bán điện trả lời khách hàng trong thời hạn 05 ngày làm việc. 

    • Qui trình giải quyết thủ tục mua bán điện

      Khách hàng có nhu cầu mua điện -> Đăng ký nghiệp vụ -> Khảo sát hiện trường -> Xác định phương án cấp điện -> Thu phí (nếu có) -> Phê duyệt -> Thiết kế -> Thi công, lắp công tơ -> Ký hợp đồng mua bán điện

      Toàn bộ quy trình do bên bán điện chủ động thực hiện, khách hàng nộp đủ giấy tờ và tiền (nếu có) theo quy định và phối hợp với bên bán điện trong quá trình thực hiện.

    • Chi phí

      a) Các khoản chi phí do bên bán điện đầu tư:

      -   TI (trừ trường hợp có thỏa thuận khác); công tơ; thiết bị bảo vệ sau công tơ (áp tô mát hoặc cầu chì…); hộp công tơ; phụ kiện để treo công tơ; dây dẫn điện đến công tơ (dây dẫn, xà, sứ, ghíp...);

      -   Chi phí nhân công để lắp đặt từ lưới phân phối hạ áp đến công tơ và thiết bị bảo vệ sau công tơ;

      -   Thuế và các chi phí khác theo quy định của Nhà nước.

      b) Các khoản chi phí do khách hàng thanh toán thông qua dịch vụ (nếu có), gồm:

      -   Vật tư và nhân công để lắp đặt dây sau công tơ (trừ áp tô mát hoặc cầu chì sau công tơ);

      -  Thuế và các chi phí khác theo quy định của Nhà nước.

    • Phương thức đăng ký đối với lưới điện hạ áp

      a) Khách hàng có thể đăng ký mua điện theo các phương thức như sau:

            -   Khách hàng trực tiếp đến trụ sở giao dịch của điện lực khu vực để đăng ký mua điện

            -   Khách hàng có thể đăng ký mua điện qua điện thoại, email hoặc qua trang thông tin điện tử của điện lực khu vực

      Khách hàng chỉ nên liên hệ với nhân viên tiếp khách hàng tại phòng giao dịch khách hàng Công ty điện lực hoặc các đội quản lý khách hàng khu vực, không liên hệ với những người bên ngoài hoặc không có trách nhiệm được giao trong việc lắp mới công tơ.

      b) Các giấy tờ liên quan đến khách hàng và địa điểm mua điện yêu cầu phải là bản sao có chứng thực hoặc công chứng. Trường hợp khách hàng trực tiếp đến làm thủ tục tại trụ sở giao dịch của điện lực khu vực thì có thể mang theo bản chính để nhân viên điện lực đối chiếu với bản photocopy và trả lại ngay bản chính cho khách hàng.


       

  • Giá điện

    • Cách tính tiền điện trong tháng thay đổi giá điện

      1. Căn cứ tính tiền:

      - Lượng điện thực tế khách hàng sử dụng trong kỳ ghi chỉ số (GCS)

      - Số ngày sử dụng điện thực tế (số ngày giữa hai kỳ GCS)

      - Biểu giá bán điện

      2. Cách tính sản lượng điện theo giá cũ và giá mới:

      - Đối với khách hàng thực hiện ghi chỉ số công tơ tại thời điểm thực hiện giá mới (chốt chỉ số): Sản lượng tính giá cũ căn cứ vào chỉ số ghi được tại thời điểm bắt đầu thực hiện giá mới và chỉ số công tơ của kỳ GCS trước liền kề. Sản lượng tính giá mới căn cứ vào chỉ số ghi được tại thời điểm bắt đầu thực hiện giá mới và chỉ số công tơ của kỳ GCS hiện tại;

      - Đối với khách hàng ký hợp đồng mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt và khách hàng không thực hiện được việc GCS công tơ tại thời điểm thực hiện giá mới, sản lượng điện để tính giá cũ và giá mới như sau:

                                                      

      Sản lượng điện tính giá mới = S - Sản lượng điện tính giá cũ   (kWh).

      Trong đó:    S-  Sản lượng điện tiêu thụ trong tháng tính tiền (kWh);

      T-  Số ngày sử dụng điện thực tế (tính từ ngày GCS của  tháng trước liền kề đến ngày GCS của tháng tính tiền) (ngày);

      Nc- Số ngày tính giá cũ (tính từ ngày GCS của tháng trước liền kề đến ngày thực hiện giá mới) (ngày);

      3. Cách tính định mức bậc thang giá sinh hoạt:

                                         

      Trong đó:    Mtci-    Mức bậc thang cũ thứ i để tính tiền   (kWh);

      Mtmi-    Mức bậc thang mới thứ i để tính tiền  (kWh);

      Mqci-    Mức bậc thang thứ i quy định theo biểu giá cũ (kWh);

      Mqmi-   Mức bậc thang thứ i quy định theo biểu giá mới   kWh);

      T-         Số ngày (theo lịch)  của tháng trước liền kề   (ngày);

      Nc-       Số ngày tính giá cũ (tính từ ngày GCS của tháng trước   liền kề đến ngày thực hiện giá mới)  (ngày);

      Nm-..   Số ngày tính giá mới (tính từ ngày thực hiện giá mới đến ngày GCS của tháng tính tiền)   (ngày).

      h- .... Số hộ dùng chung.

                      Làm tròn giá trị Mti theo phương pháp làm tròn số học.

  • Xử lý vi phạm sử dụng điện

  • Các văn bản pháp quy

    • Nhiều văn bản liên quan đến ngành Điện có hiệu lực từ tháng 12/2013

      Nghị định số 124/2013/NĐ/CP ngày 14/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ: Quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

      Nghị định này áp dụng đối với người đi đào tạo các chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đáp ứng đủ các điều quy định sẽ được miễn học phí và ở ký túc xá miễn phí; được cấp sinh hoạt phí hằng tháng tùy theo hình thức đào tạo ở trong nước, nghiên cứu sinh hoặc đào tạo ở nước ngoài... Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2013.

      Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ: Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả chính thức áp dụng từ ngày 1/12/2013.

      Có nhiều điểm mới trong Nghị định số 134/2013/NĐ-CP so với Nghị định số 68/2010/NĐ-CP ngày 15/6/2010 của Chính phủ, trong đó có việc quy định đối với trường hợp trộm cắp điện từ 20.000 kWh trở lên được chuyển hồ sơ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Nghị định cũng quy định rất chi tiết hành vi vi phạm, hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả; thủ tục và thẩm quyền xử phạt vi phạm trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả...

      Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực. Nghị định này chính thức được áp dụng từ ngày 10/12/2013.

      Những điểm mới của Nghị định số 137/2013/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành đó là: quy định về thanh toán tiền điện; về Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt; về Hành vi vi phạm hợp đồng mua bán điện,quy định, khi thay đổi thiết bị đo đếm điện cũng như việc ghi chỉ số công tơ điện...

      Đồng thời, Nghị định số 105/2005/NĐ-CP ngày 17/8/2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực sẽ hết hiệu lực từ ngày Nghị định 137/2013/NĐ-CP được áp dụng.

      Thông tư số 27/2013/TT-BCT ngày 30/10/2013 của Bộ Công Thương: Quy định về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện được áp dụng từ ngày 15/12/2013. 

      Thông tư quy định trình tự kiểm tra hoạt động điện lực trong các lĩnh vực: Tư vấn chuyên ngành điện lực, phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, bán buôn điện, bán lẻ điện; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng điện, bảo vệ an toàn công trình điện lực và lưới điện; Quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của Kiểm tra viên điện lực và các trình tự giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện...

      Quyết định số 63/2013QĐ-TTg ngày 8/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ: Quy định về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam. Quyết định có hiệu lực từ 25/12/2013.

      Theo đó, thị trường điện lực được hình thành và phát triển qua 3 cấp độ:

      Cấp độ 1 - Thị trường phát điện cạnh tranh. Được tiếp tục thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh đến hết năm 2014.

      Cấp độ 2 - Thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Cụ thể, từ năm 2015-2016, thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm; từ năm 2017-2021, thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh hoàn chỉnh.

      Cấp độ 3 - Thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Cụ thể, từ năm 2021-2023, thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thí điểm; từ sau năm 2023, thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh hoàn chỉnh.

      Thông tư Thông tư số 30/2013/TT-BCT ngày 14/11/2013 của Bộ Công Thương: Quy định về điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện được chính thức áp dụng kể từ ngày 25/12/2013,

      Thông tư quy định 3 điều kiện ngừng, giảm mức cung cấp điện đó là: ngừng, giảm mức cung cấp điện không khẩn cấp; ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp; ngừng cấp điện do tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật...

       

       

  • Tư vấn điện

    • Sai lầm cần tránh khi dùng đèn Led trong nông nghiệp

      Làm thế nào để tránh những sai lầm này? 

      Đèn Led nông nghiệp là loại đèn chuyên dụng sử dụng các bước sóng phổ giúp cây trồng quang hợp một cách tốt nhất. Đó là các bước sóng nằm trong dải từ 380 - 750 nanomet (nm), khác hoàn toàn so với đèn Led thông thường. Do vậy, ánh sáng của đèn Led nông nghiệp phát ra được cây trồng hấp thụ hoàn toàn, rất hữu ích cho cây trồng, đồng thời cũng đảm bảo lượng điện năng tiêu thụ hợp lý nhất.

      Để sử dụng đèn Led nông nghiệp mang lại hiệu quả cao và phát huy được giá trị “mặt trời nhân tạo”, ông Nguyễn Minh Công, chuyên gia tư vấn ánh sáng nhà vườn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Green Vina (nhà phân phối đèn Led nông nghiệp nhãn hiệu Greenled) đã có tư vấn sau:

      Sai lầm thường gặp

      Cách sử dụng hiệu quả

      Với vườn đứng trong nhà:

      Sử dụng sai loại đèn Led, khiến cây trồng, rau, hoa mất màu, có hiện tượng tím lá cây cục bộ (nghĩa là màu sắc của đèn át mất màu xanh của lá cây)

       

      Nên thay thế loại đèn Led nông nghiệp được trang bị thêm công nghệ mô phỏng ánh sáng mặt trời, tránh tình trạng làm mất màu lá cây, hoa.

      Trong đó:

      - Với vườn đứng trồng hoa: Khoảng cách treo đèn lý tưởng nhất tính từ mặt lá cây đến đèn là 1m, tương ứng với diện tích mà đèn có thể chiếu được lên tường cây là 1m2. Thời gian chiếu đèn từ 12-14giờ/ngày.

      - Với vườn đứng trồng rau: Khoảng cách treo đèn từ 1,3 đến 1,5m, tương ứng với diện tích đèn có thể chiếu được lên cây là 1,5m2. Thời gian chiếu đèn từ 10-12giờ/ngày.

      Với vườn cây thủy canh:

      Sử dụng đèn Led không chuyên dụng khiến cây không quang hợp, không cho hoa, quả như mong muốn. 

      Nên sử dụng loại đèn Led được tích hợp ánh sáng 3 màu RGB (đỏ, xanh lá cây, xanh dương) đảm bảo cây vẫn quang hợp tốt trong môi trường thủy canh

      Thời gian chiếu đèn từ 10-12giờ/ngày.

      Đèn cần được bọc bằng một đầu nhựa chống thấm nước, tránh chạm mạnh khi tưới cây.

      Với vườn hoa và vườn cây ăn quả:

      Không phân biệt nhóm cây để chọn loại đèn và thời gian chiếu sáng phù hợp.

      Nên sử dụng đèn Led có bước sóng ánh sáng từ 620nm-660nm (ánh sáng đỏ), phục vụ quá trình quang hợp và sinh trưởng của cây.

      Trong đó:

      - Với nhóm cây ngày dài (còn gọi là nhóm cây đêm ngắn): Tùy theo giống và tùy vào tuổi của cây, thời gian chiếu sáng cho cây có thể kéo dài từ 15-21 ngày mỗi đợt, trung bình là 3 đợt/năm. Thời gian chiếu sáng mỗi đêm là 5-7 tiếng (từ 22 giờ - 4 giờ sáng hôm sau). 

      - Với nhóm cây ngày ngắn (còn gọi là nhóm cây đêm dài): Nên lắp thêm chao đèn để tập trung ánh sáng tối đa lên cây, giảm số lượng đèn, bảo vệ tuổi thọ của bóng đèn, thời gian chiếu sáng mỗi đêm có thể rút ngắn dần từ 10 giờ xuống còn 4 giờ, 2 giờ/ngày, kéo dài 7-10 ngày.

      Sử dụng sai thời gian chiếu sáng cho vườn cây trong nhà khiến “tuổi thọ” của cây giảm, kém phát triển.

      Với vườn cây không có ánh sáng mặt trời, cần dùng loại đèn Led có hai bước sóng phổ cố định (thông thường là Xanh 460 nm và Đỏ là 660 nm).

      Thời gian chiếu sáng bổ sung cho cây từ 10-12h/ ngày.

    • Bảo quản thiết bị điện tử trong mùa ẩm

      Phòng tránh trước...

      Đặt các thiết bị điện tử xa tường hoặc góc nhà ít nhất 10 cm, tạo thuận lợi cho không khí lưu thông, giúp thiết bị tản nhiệt tốt, bởi vào mùa nồm, tường nhà thường “đổ mồ hôi”. Với những mảng tường bị ẩm ướt và nấm mốc, cần sơn lại hoặc sử dụng giấy dán tường, hạn chế nấm mốc lan sang thiết bị điện.

      Không đặt trực tiếp các thiết bị điện tử xuống nền nhà. Cần kê cao, cách xa những vùng ẩm ướt. 

      Đặc biệt, trong mùa nồm, ẩm:

      * Nên để chế độ chờ - standby với một số thiết bị như tivi, amply, máy tính... khi sử dụng xong. Mặc dù việc không tắt hẳn nguồn sẽ gây tốn điện hơn, nhưng lại giúp máy sinh nhiệt, không bị ẩm.

      * Nên để các thiết bị điện tử nhỏ khác ở phía trên hoặc bên cạnh khi bật tivi hoặc bật máy tính, bởi hơi ấm từ thiết bị này sẽ giúp không khí xung quanh khô và an toàn hơn. Tuy nhiên, không để trong thời gian quá dài hoặc quá gần nơi phát sinh nguồn nhiệt của tivi, bởi có thể gây nóng giòn các vi mạch dẫn đến hỏng hóc. 

      * Nên bật khoảng 10 - 15 phút/ngày với những thiết bị ít sử dụng, giúp các bảng mạch không bị ẩm, bị hơi nước tấn công. 

      * Vệ sinh, lau chùi thường xuyên, tránh bị gỉ sét đầu giắc cắm, khớp nối kim loại hay ốc vít của thiết bị điện tử.

      * Một số thiết bị nhạy cảm với khí ẩm như máy ảnh, ống kính cần bảo quản trong các thiết bị chống ẩm. 

      * Điều hòa nhiệt độ nên bật ở chế độ khô để hút ẩm. 

      * Vào những ngày nắng lên, cần hạn chế mở cửa, vì hơi nước có thể bay vào nhà, gây hại thiết bị điện tử. 

      ... Xử lý sau

      Các thiết bị nhỏ như điện thoại, máy tính bảng, máy ảnh...: Bỏ vào tủ chống ẩm để một thời gian hoặc cho vào thùng gạo gia đình để hút ẩm. 

      Các thiết bị có kích thước lớn: Có thể bật điều hòa ở chế độ sấy khô hoặc dùng máy sấy. Nếu sử dụng máy sấy, nên để thiết bị nguội hẳn mới khởi động trở lại.

      Trường hợp đã xuất hiện tình trạng oxy hóa kim loại: Sử dụng khăn khô thấm cồn lau kỹ nhằm tránh vết gỉ lan rộng hơn.

      Các thiết bị xuất hiện tình trạng đọng nước, đổ mồ hôi: Sử dụng khăn khô lau sạch bề mặt.

      Các loại thiết bị có nắp đậy và dễ dáng tháo lắp: Mở ra và dùng máy sấy khô. Lưu ý, sấy ở mức độ nhẹ, tránh gây nóng làm hỏng các vi mạch. 
       

    • Lắp đặt dàn âm thanh theo phong thủy?

      Trả lời:

      Kính gửi độc giả Hoàng Tùng!

      Theo chuyên gia tư vấn phong thủy Tam Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Phong thủy dịch học Thế giới - Phân hội Việt Nam, phòng khách là khu vực rất quan trọng của ngôi nhà. Không chỉ là nơi tiếp khách, mà còn là nơi sinh hoạt chung, gắn kết các thành viên trong gia đình. Về phong thủy, phòng khách là nơi giao hòa các luồng khí trong nhà, hội tụ vượng khí và có tính quyết định về tài lộc, không khí trong gia đình của chủ nhà. Bài trí các đồ vật trong phòng khách cũng mang ý nghĩa phong thủy nhất định. Do đó, việc bạn lắp đặt dàn âm thanh ngoài mục đích sao cho đạt chất lượng tốt nhất về âm thanh, thì đúng vị trí sẽ giúp phòng khách thêm sang trọng, tiện nghi, đồng thời, kích hoạt thêm vượng khí.

      Về vị trí: Dàn âm thanh cần được đặt một cách vững chãi, ở vị trí trung tâm phòng khách, giúp âm thanh khuyếch tán đều trong không gian. Do dàn âm thanh mang tính dương theo phong thủy, nếu có thể, cần đặt bộ dàn ở các hướng như: Đông, Đông Nam, Nam, Bắc hoặc Trung cung.

      Dàn âm thanh cần được đặt một cách vững chãi, ở vị trí trung tâm phòng khách (ảnh sưu tầm)

      Lưu ý khi lắp đặt: Loa nên hướng về phía trước sao cho âm thanh không bị dội ngược vào tường. Dù bạn sở hữu hệ thống loa âm thanh nổi hay âm thanh vòm, vẫn  cần đặt 2 loa trước cách nhau khoảng 1,5 -  2,5 m, ngang hàng với nhau và hướng trực tiếp về phía người nghe. Hướng âm thanh từ loa không nên chúc xuống dưới hay quá cao so với vị trí tai nghe. 

      Bạn không nên đặt loa bị thụt vào trong hốc tường, âm thanh nghe sẽ như phát ra từ trong hộp, rất bí. Bạn cũng cần lưu tránh đặt bộ dàn chông chênh giữa phòng khách, không tốt cho phong thủy và bị tản âm.

      Hệ thống dây loa: Lưu ý đấu nối hệ thống dây điện một cách gọn gàng, không đi dây chằng chịt, gây mất thẩm mỹ phòng khách. Mặt khác, hệ thống dây điện rối mắt cũng tạo ra trạng thái bất lợi về từ trường trong phòng khách.

      Bảo quản: Nên thường xuyên lau chùi hệ thống âm thanh, tránh để bị bụi bám lên bộ dàn, làm giảm chất lượng âm thanh và làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

      Việc bố trí thêm dàn âm thanh trong phòng khách làm cho gia đình có thêm tiện nghi sinh hoạt, giải trí, đồng thời giúp gia chủ tạo thêm sinh khí, mang đến sự vui vẻ, phấn chấn cho gia đình. “Do đó, gia chủ nên chọn nghe các loại âm thanh, nhạc có tính chất vui vẻ, với cường độ âm thanh phù hợp. Nếu thực sự có nhu cầu nghe các giai điệu buồn, bạn chỉ nên nghe qua tai nghe cá nhân, không nên phát qua loa, ảnh hưởng đến không khí của gia đình”- chuyên gia tư vấn phong thủy Tam Nguyên cho biết

    • Tủ lạnh không lạnh: Sửa thế nào?

      Theo anh Nguyễn Mạnh Quang, nhân viên tư vấn khách hàng LG Việt Nam: Thông thường, tủ lạnh bị mất lạnh do hết ga hoặc rò rỉ ga. Ga trong tủ lạnh không bị phá hủy hay hao mòn theo thời gian. Đây là một hệ thống tuần hoàn khép kín, do vậy, hiện tượng hết ga hoặc thiếu ga ở tủ lạnh là do đường ống hoặc các mối nối trên đường ống dẫn ga bị hở, bị thủng.

      Khi tủ lạnh bị thiếu ga hoặc hết ga sẽ dẫn tới việc hư hại máy nén. Để nhận biết tủ lạnh bị hỏng do thiếu ga, bạn nên chú ý quan sát tìm vị trí rò ga để kịp thời khắc phục. Hãy tham khảo cách tìm chỗ rò rỉ ga của các thợ sửa chữa sau đây: Cho tủ lạnh hoạt động sau đó bôi xà phòng lên đường ống, dàn nóng và dàn lạnh, bọt xà phòng nổi lên ở chỗ nào là chỗ đó bị thủng (thường thấy ở dàn lạnh). Hoặc cũng có thể tìm nơi rò rỉ bằng cách lau sạch hệ thống, cho tủ lạnh hoạt động và quan sát trên đường ống và các dàn trao đổi nhiệt. Ở đâu có vết dầu thì ở đó có lỗ thủng.

      Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ ga

      Tủ lạnh bị mọt dàn: Hiện tượng này thường xuất hiện ở những chiếc tủ lạnh sử dụng lâu năm. Dàn tủ lạnh bị ôxy hóa dẫn đến hao mòn dẫn đến mọt dàn. Các lỗ mọt xuất hiện li ti và làm thoát khí ga trong dàn từ từ, nên thường thì không được phát hiện sớm.
      Tủ lạnh bị hở mối hàn: Do quá trình sản xuất hoặc khi sửa chữa tủ lạnh, các mối hàn không được kín, không chắc chắn nên sau một thời gian sử dụng thì sẽ gây ra hiện tượng rò rỉ ga.
      Tủ lạnh bị va chạm mạnh: Đây là trường hợp rất ít khi xảy ra. Nhưng trong quá trình vận chuyển do bất cẩn làm tủ lạnh bị va đập mạnh thì tủ lạnh vẫn bị rò rỉ ga.
      Tủ lạnh bị thủng dàn: Đây là nguyên nhân chính làm tủ lạnh bị hết ga. Theo thống kê thì có đến 90% tủ lạnh hết ga do trường hợp người sử dụng cạy đá, làm thủng dàn lạnh. Khí ga lúc này sẽ theo vết thủng mà thoát hết ra ngoài.

      Khắc phục cách nào?

      Với những lỗ rò rỉ ga được tìm thấy trên đường ống và dàn nóng thì sử dụng phương pháp hàn là đơn giản và phổ biến nhất. Còn lỗ thủng trên dàn lạnh, đoạn ống nhôm có thể sửa bằng cách hàn nhôm hoặc dùng keo chuyên dụng dán kín lỗ thủng. Nếu bạn không tự tin sửa tủ lạnh, hãy nhờ đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp và kiểm soát quá trình sửa chữa với những lưu ý trên.
       

  • Hỏi - Đáp

  • Website CSKH các Điện lực Tỉnh

  • Trung tâm chăm sóc khách hàng điện lực

  • Tiếp cận điện năng