Miền Nam sẽ không lo thiếu điện

"Với việc công trình 500 kV Pleiku – Mỹ Phước - Cầu Bông được hoàn thành đóng điện và vận hành ổn định từ đầu tháng 5/2014, không chỉ trong mùa nắng nóng năm nay mà cả những năm tiếp theo, miền Nam sẽ không còn phải đối diện với nỗi lo thiếu điện do quá tải trên hệ thống đường dây 500 kV Bắc - Nam" - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thành Duy - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC).

Trao đổi với phóng viên evn.com.vn về vai trò của đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông  đối với việc đảm bảo truyền tải điện cho các tỉnh miền Nam, ông Nguyễn Thành Duy bày tỏ sự tin tưởng đường dây này sẽ góp phần giúp EVN SPC thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho miền Nam cả trước mắt và lâu dài.

Ông Nguyễn Thành Duy -  Chủ tịch -Tổng giám đốc EVN SPC  trả lời phỏng vấn của phóng viên evn - Ảnh: Ngọc Tuấn

Phóng viên (PV): Thưa ông, ông đánh giá thế nào về thành công xây dựng công trình truyền tải điện lớn như ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông trong điều kiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn? 

Ông Nguyễn Thành Duy: Việc đảm bảo cấp điện cho miền Nam trong năm nay cũng như những năm tiếp theo  đã được đặt ra cách đây khá lâu và EVN cũng đã có nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện mục tiêu này, trong đó Dự án ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông được coi là giải pháp cấp bách. 

Đặc biệt, theo tôi, ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông là một trong những công trình rất khó, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Do công trình phải đi qua nhiều địa phương, với nhiều đặc thù khác nhau về cơ chế chính sách cụ thể, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội..., nên việc giải phóng mặt bằng cho Dự án gặp rất nhiều khó khăn.

Bản thân tôi cũng đã nhiều lần tham gia Đoàn công tác của EVN, trực tiếp đến việc với các địa phương có tuyến đường dây đi qua nên hiểu được sự khó khăn, thử thách mà các đơn vị chủ đầu tư cũng như các nhà thầu phải vượt qua. Mặc dù vậy, chỉ sau hơn 2 năm công trình đã được hoàn thành đúng  tiến độ, kịp thời đóng điện vào cuối tháng 4 - đầu tháng 5/2014. Tôi cho rằng đây là một thành tích rất lớn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT).

PV: Còn riêng với EVN SPC, ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông hoàn thành kịp tiến độ ngay trước mùa nắng nóng có ý nghĩa như thế nào trong việc đảm bảo điện cho các tỉnh miền Nam, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Duy: Đối với EVN SPC, chúng tôi luôn cố gắng tìm mọi giải pháp cấp điện một cách tốt nhất. Tuy nhiên, làm thế nào để đảm bảo cấp điện cả 21 tỉnh miền Nam - đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, luôn là bài toán khó. Trong khi nguồn điện tại chỗ của miền Nam chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu, hệ thống lưới truyền tải siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam lại luôn trong tình trạng đầy tải và quá tải, thì nhiệm vụ cấp điện cho miền Nam trong mùa nắng nóng lại càng khó khăn hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh đó, ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông hoàn thành, kịp thời đóng điện cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014 là cứu cánh cho việc cấp điện tại các tỉnh miền Nam. Đây thực sự là một thắng lợi của EVN, EVN NPT, đồng thời cũng cơ hội, điều kiện để giúp EVN SPC hoàn thành được nhiệm vụ của mình, đảm bảo cấp điện cho mùa nắng nóng 2014 cũng như các năm tiếp theo.

PV: Cụ thể, EVN SPC đã chuẩn bị như thế nào để khai thác một cách hiệu quả công trình này?

Ông Nguyễn Thành Duy: Song song với đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, EVN SPC cũng được EVN giao thực hiện rất nhiều công trình đồng bộ cả về xây mới và nâng cấp các trạm biến áp, đường dây 110 kV, kịp thời nhận điện từ miền Bắc và miền Trung . Hiện nay, các công trình đồng bộ đều đã được hoàn thành và đưa vào vận hành ổn định, phát huy được giá trị công trình trong từng ngày, từng giờ, nhất là trong những thời điểm nắng nóng cao như vừa qua. 

Đặc biệt, năm 2014, chúng tôi đã thu xếp được 3000 tỷ đồng đầu tư mới và 600 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình điện và sẽ tiếp tục triển khai đến hết năm. Chúng tôi tin tưởng rằng, với nguồn điện được truyền tải ổn định, đảm bảo từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam thông qua ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, cùng hệ thống lưới phân phối, trạm biến áp đồng bộ, 21 tỉnh thành miền Nam sẽ không còn lo thiếu điện.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

 

 

 

 

 


  • 05/06/2014 11:13
  • Vĩnh Long
  • 4402


Gửi nhận xét