Công ty Điện lực Quảng Trị tích cực chuyển đổi số

09:10, 13/03/2025

Với mục tiêu hướng tới “doanh nghiệp số”, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã và đang áp dụng triệt để các tiện ích từ “cách mạng số” trong quá trình SX - KD của đơn vị.

Theo đó, PC Quảng Trị đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) bằng việc khuyến khích, hỗ trợ cán bộ, nhân viên thiết kế và đưa vào sử dụng nhiều phần mềm, hệ điều hành để quản lý, vận hành lưới điện và kinh doanh, dịch vụ khách hàng, xây dựng nền tảng hạ tầng công nghệ phục vụ quá trình chuyển đổi số ở doanh nghiệp.

Trong đó, phải kể đến việc xây dựng hệ thống CNTT, viễn thông dùng riêng và tự động hóa đảm bảo tính chính xác, an toàn đáp ứng nhu cầu quản lý điều hành của công ty. Đặc biệt là chú trọng xây dựng các phần mềm phục vụ SX-KD, góp phần tăng năng suất lao động và dịch vụ khách hàng.

Xây dựng hoàn thiện hạ tầng CNTT kết nối trụ sở công ty đến Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và 10 hệ thống mạng tại các đơn vị trực thuộc, sử dụng các thiết bị mạng hiệu suất cao, kênh truyền cáp quang tin cậy, an toàn và dự phòng cao. Hệ thống CNTT và viễn thông dùng riêng phục vụ kết nối SCADA từ Trung tâm điều khiển lưới điện Quảng Trị đến 7 trạm biến áp 110kV không người trực.

Trên lĩnh vực kỹ thuật, các phần mềm quản lý kỹ thuật như PMIS, OMS...đã quản lý rất tốt hệ thống lưới điện. Hệ thống thông tin hiện trường trung, cao áp đã hỗ trợ tích cực trong công tác quản lý kỹ thuật. Hiện nay trên địa bàn có 100% trạm biến áp 110kV đã thực hiện thao tác xa và vận hành theo tiêu chí trạm không người trực.

Lắp đặt thiết bị nâng cao độ tin cậy cung cấp điện tại Trạm biến áp 110kV Đông Hà

Sử dụng camera giám sát toàn cảnh, giám sát tình trạng vận hành của thiết bị, vận hành trạm biến áp từ xa với các giải pháp đảm bảo an ninh thông tin được trang bị đồng bộ; 100% thiết bị đóng cắt đã được kết nối về trung tâm điều khiển để vận hành lưới điện trung áp... PC Quảng Trị còn triển khai hệ thống chia sẻ thông số vận hành và hình ảnh camera các trạm biến áp 110kV giúp giám sát thường xuyên, giảm thời gian tiếp cận và xử lý sự cố.

Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng, PC Quảng Trị đã nâng cấp toàn bộ nghiệp vụ trên nền tảng hệ thống CMIS 3.0 như ứng dụng hệ thống đo đếm điện tử tiên tiến theo công nghệ AMR/AMI, hoàn thành số hóa khâu theo dõi công nợ và quản lý khách hàng (số hóa hợp đồng, hóa đơn điện tử...), hoàn thành cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 trên các cổng dịch vụ công của ngành, địa phương và quốc gia.

Hệ thống thông tin hiện trường hạ áp được triển khai đã cung cấp đầy đủ thông tin về hiện trường hạ tầng lưới điện hạ áp, thông tin hiện trường của khách hàng. Thông qua các kênh kết nối số, khách hàng có thể tiếp cận đến các thông tin như thủ tục cấp điện, tình hình cung cấp điện và tiến độ giải quyết yêu cầu dịch vụ, tra cứu chỉ số hóa đơn điện tử, lịch cắt điện, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm...

Hiện nay, hệ thống văn phòng điện tử CPC-eOffice đã triển khai đến tất cả CB-CNV. Tất cả quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, xử lý, lưu trữ đều đã thực hiện trên môi trường số. Kênh eOffice Chat trở thành công cụ giao tiếp chính trong hoạt động SX-KD. Nhiều ứng dụng văn phòng đã được số hóa và liên kết với CPC-eOffice như lịch tuần, đăng ký lịch công tác...

Hệ thống CPCeOffice cũng đã được kết nối liên thông với hệ thống văn bản điện tử của UBND tỉnh. Vì vậy, tất cả các văn bản đi, đến giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành trong tỉnh với PC Quảng Trị đều được thực hiện theo sự liên kết này.

Trong quản lý đầu tư xây dựng, hệ thống quản lý thông tin đầu tư xây dựng- IMIS mang lại hiệu quả từ các khâu lập kế hoạch, quản lý tiến độ thi công, nguồn vốn công trình, giải ngân, thanh quyết toán...

Đặc biệt trong giai đoạn thi công, ngoài việc tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, việc chụp hình ảnh thi công và lưu trữ giúp nâng cao ý thức của nhà thầu, tư vấn giám sát. IMIS lưu trữ hình ảnh thi công theo từng vị trí, từng xuất tuyến cụ thể của công trình. Với kho dữ liệu hình ảnh này đã giúp chủ đầu tư kiểm soát được tình hình thi công, nâng cao chất lượng công trình, giảm thời gian đi lại kiểm tra hiện trường cũng như rủi ro từ các dự án đầu tư, xây dựng.

Với nền tảng thông tin hiện đại, an toàn, tự động hóa nên lưới điện phân phối tại công ty hoạt động ổn định, hiệu quả, giảm thiểu sự cố, tăng độ tin cậy cung cấp điện năng. Việc áp dụng công nghệ số vào các lĩnh vực công tác như quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện, quản lý vật tư thiết bị, quản lý hệ thống đo đếm đến chăm sóc khách hàng, thanh toán tiền điện, kiểm soát chi phí...đã mang đến những hiệu quả rõ rệt. CNTT đã đáp ứng được các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, quản lý hệ thống dữ liệu cũng như đảm bảo an ninh, bảo mật.

Sự linh hoạt và nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ của ngành điện đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và tối ưu hóa quy trình SX-KD. Đặc biệt, việc ứng dụng rộng rãi CNTT ở PC Quảng Trị đã nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong các hoạt động SX-KD, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp, khẳng định vai trò, sứ mệnh của chuyển đổi số đối với hoạt động của ngành điện trong thời đại công nghệ 4.0.

Link gốc


Theo baoquangtri.vn

Share

EVN và các đơn vị tích cực hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025

EVN và các đơn vị tích cực hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025

Giờ Trái đất là một trong những sự kiện thường niên toàn cầu về bảo vệ môi trường, với sự hưởng ứng của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Chiến dịch Giờ Trái đất đã tạo ra những chuyển biến rất lớn về nhận thức cũng như hành động của người dân trên thế giới trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Bắt đầu tại thành phố Sydney - Australia vào năm 2007, với hơn 2 triệu người tham gia, đến nay, chiến dịch đã thu hút sự hưởng ứng của gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng tỷ người trên toàn thế giới hưởng ứng.


Hà Nội trong thời khắc tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2025

Hà Nội trong thời khắc tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2025

Từ 20h30 - 21h30 tối 22/3, nhiều toà nhà, tuyến phố trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã đồng loạt tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2025 với thông điệp “Chuyển dịch xanh - Tương lai xanh”. Một số hình ảnh Evn.com.vn ghi nhận được.


Các đơn vị trong EVN: Đa dạng hoạt động hưởng ứng “Chuyển dịch xanh – Tương lai xanh”

Các đơn vị trong EVN: Đa dạng hoạt động hưởng ứng “Chuyển dịch xanh – Tương lai xanh”

Trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất 2025 vẫn đang được diễn ra hết sức sôi nổi. Evn.com.vn tổng hợp hình ảnh từ một số đơn vị.


Sôi nổi các hoạt động lan tỏa tiết kiệm điện trước giờ “Tắt đèn”

Sôi nổi các hoạt động lan tỏa tiết kiệm điện trước giờ “Tắt đèn”

Hoạt động Tắt đèn của Giờ trái đất năm 2025 sẽ diễn ra từ 20h30 – 21h30 thứ Bảy, ngày 22/3.  Các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang tích cực tổ chức các hoạt động góp phần tuyên truyền, lan tỏa chiến dịch Giờ trái đất đến cộng đồng, xã hội.


Hà Nội hưởng ứng Giờ Trái đất 2025

Hà Nội hưởng ứng Giờ Trái đất 2025

Tại Hà Nội, ngày 22/3, Lễ phát động hưởng ứng Giờ Trái đất 2025 với chủ đề “Chuyển dịch xanh – Tương lai xanh” đã diễn ra tại khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, thu hút sự tham gia hàng nghìn của người dân, các tổ chức và doanh nghiệp. Sự kiện đã trở thành một ngày hội cộng đồng, nơi tinh thần sống xanh được lan tỏa mạnh mẽ và nhận thức về chuyển dịch năng lượng bền vững được nâng cao rõ rệt.