Ứng dụng AI, điều hòa nhiệt độ giảm 20% mức tiêu thụ điện năng

15:18, 11/09/2024

Trong thử nghiệm của Daikin được thực hiện tại trụ sở chính của Yamaha ở Hamamatsu, một thành phố phía tây nam Tokyo, công cụ điều khiển AI đã có thể giảm mức tiêu thụ điện năng tới 20% trong vòng 12 tháng.

Nhà sản xuất máy điều hòa không khí Nhật Bản Daikin Industries trong tháng này đã ra mắt một dịch vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo để giảm mức tiêu thụ điện năng của hệ thống điều hòa không khí (hệ thống AC) tới 20%.

Công ty có trụ sở tại Osaka đang cung cấp công cụ tiết kiệm năng lượng tự động từ xa cho các hệ thống AC đa vùng được lắp đặt trong các tòa nhà thương mại. Các thiết bị đầu cuối mạng chuyên dụng sẽ kết nối với các thiết bị ngoài trời để thu thập dữ liệu.

Công nghệ AI sẽ vận hành hệ thống điều hòa của tòa nhà để tăng hiệu quả, điều chỉnh dựa trên các yếu tố như mức độ ánh sáng mặt trời, nhiệt độ bên ngoài và số lượng máy tính đang chạy trong văn phòng.

Tính năng này đã được thêm vào dịch vụ chẩn đoán từ xa AirNet của Daikin, được sử dụng để phát hiện sự cố trong hệ thống AC. Công cụ tiết kiệm điện AI hiện đang được cung cấp miễn phí cho khách hàng.

Dịch vụ mới thu thập dữ liệu tải nhiệt cứ 5 phút/lần từ mỗi khu vực của tòa nhà. Hệ thống AI học từ dữ liệu trên và kiểm soát tốc độ động cơ máy nén trong các thiết bị ngoài trời của AC.

Theo đó, gần 80% điện năng tiêu thụ của máy điều hòa không khí được dùng để chạy máy nén. Các nhà sản xuất Nhật Bản đã có thể giảm mức tiêu thụ điện hơn 50% thông qua việc sử dụng bộ biến tần giúp giảm tốc độ máy nén tùy theo nhiệt độ.

Nhận thấy khả năng cải thiện về mặt phần cứng không còn hiệu quả, Daikin đã chuyển sang AI và các chương trình khác để tăng cường hiệu quả sử dụng điện.

Theo Daikin, trong bản demo được thực hiện tại trụ sở chính của Yamaha ở Hamamatsu, một thành phố phía tây nam Tokyo, công cụ điều khiển AI đã có thể giảm mức tiêu thụ điện năng tới 20% trong vòng 12 tháng.

Thông qua các đợt thử nghiệm tính năng AI này tại khoảng 20 địa điểm, công ty đã ghi nhận mức tiết kiệm điện trung bình là 10%. Daikin đang tìm cách khai thác giảm phát thải carbon để tăng lượng đăng ký dịch vụ tiết kiệm năng lượng của mình.

Link gốc


Theo viettimes.vn

Share

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Tình hình hoạt động tháng 10 năm 2025; Mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025

Tình hình hoạt động tháng 10 năm 2025; Mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025

Trong tháng 10 năm 2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cung cấp điện, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 10/2025 đạt 27,26 tỷ kWh. Lũy kế 10 tháng năm 2025, sản lượng toàn hệ thống đạt 268,82 tỷ kWh.


Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Đến 7h sáng ngày 5/11, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có 922.959 khách hàng (đạt gần 100% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng) được cấp điện trở lại do ngập sâu trong đợt mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền Trung.