Văn hóa khẩu trang

16:36, 13/08/2020

Buổi sáng, vừa dắt xe ra cửa, tôi bị ông tổ trưởng tổ dân phố chặn lại, khẽ nhắc: - Khẩu trang đâu đeo vào, hôm nay ra đường không đeo khẩu trang là bị phạt đấy! Mấy ông nhà văn nghiện thuốc lá thường ngại đeo khẩu trang, nay phải tập làm quen với văn hóa khẩu trang kẻo mất tiền oan...

Tôi cảm ơn ông tổ trưởng và suy nghĩ khá nhiều về cụm từ "văn hóa khẩu trang" đang được cả nhân loại quan tâm khi đại dịch COVID-19 hoành hành.

Người Việt Nam từ lâu khi ra đường vẫn hay đeo khẩu trang để tránh bụi. Phụ nữ còn hay khoác thêm áo, váy chống nắng. Nhiều cô còn khéo tay tự may những chiếc khẩu trang thêu hoa, đính cườm lấp lánh. Nay còn có thêm những chiếc khẩu trang in ảnh nụ cười của chính mình khá ngộ nghĩnh.

Trên thế giới có nhiều người không thích đeo khẩu trang và coi thường COVID-19 kể cả tổng thống những nước lớn đã bị nhiễm dịch bệnh. Người khó tính như Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã đeo khẩu trang và còn tuyên bố: - Khẩu trang là vũ khí chống “COVID-19” hiệu quả. Vì thế đeo khẩu trang là yêu nước!

Là thành phố du lịch hấp dẫn, tháng 7 vừa qua Đà Nẵng đã có gần 1,5 triệu người đến nghỉ lại và không ít người nhiễm bệnh vì không đeo khẩu trang đang là nỗi lo của các địa phương, nhất là Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh phải làm xét nghiệm kỹ cho hàng vạn người từ Đà Nẵng trở về rất tốn kém, nhọc nhằn.

Đại dịch COVID-19 đang làm thay đổi cuộc sống của cả nhân loại, kìm hãm kinh tế phát triển, đe dọa sinh mạng của hàng trăm triệu người. Với Việt Nam, tuy vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao trong Top 5 thế giới, nhưng vẫn có hơn 31 triệu người mất việc làm, đời sống nhiều gia đình rất khó khăn, vì thế những cây ATM gạo, ATM khẩu trang tự nguyện giúp đỡ mọi người đang trở thành những nét đẹp văn hóa được ngợi ca như những chiến công phi thường. Chỉ cần bấm nút, bạn có ngay một túi khẩu trang ba chiếc - một gói nhỏ chứa đựng bao điều lớn lao đang lan tỏa khắp đất nước rất cần được tri ân. Giữa lúc đại dịch bùng phát, đeo khẩu trang đúng là yêu nước.

Link gốc


Nguồn: congthuong.vn/

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.