Bộ trưởng Bộ Công Thương: EVN và các đơn vị thành viên thực hiện tốt phương án đảm bảo điện tết Giáp Thìn 2024

Kiểm tra công tác đảm bảo điện cho dịp tết Giáp Thìn 2024 vào sáng 6/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự chủ động của EVN cùng các đơn vị thành viên trong việc chủ động các phương án đảm bảo điện Tết, cũng như thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương.

Về phía EVN có Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn, các thành viên HĐTV, các phó tổng giám đốc EVN.

Chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị

Trước khi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đi kiểm tra thực tế công tác đảm bảo điện Tết tại Trạm biến áp 220kV Long Biên (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) và Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Công Thương ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của EVN trong triển khai các phương án đảm bảo điện Tết

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận EVN và các đơn vị thành viên đã chủ động thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Bộ Công Thương trong công tác đảm bảo điện tết Nguyên đán 2024. EVN đã xây dựng, triển khai các kịch bản, kế hoạch và có sự phân công đầy đủ, rõ ràng cho các đơn vị thành viên. Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, đến thời điểm này, qua công tác kiểm tra, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chính trị đảm bảo điện cho đất nước trong mọi tình huống, đặc biệt là trước, trong và sau tết Nguyên đán 2024.

Ghi nhận, biểu dương sự chủ động của EVN và các đơn vị thành viên, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đề nghị toàn thể CBCNV tập trung thực hiện tốt kế hoạch, xử lý các tình huống theo kịch bản đã xây dựng để đảm bảo điện phục vụ Nhân dân cả nước vui Tết đón Xuân.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Bộ trưởng Bộ Công Thương đối với EVN

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cảm ơn sự quan tâm, động viên của Bộ trưởng Bộ Công Thương dành cho toàn thể CBCNV EVN.

Chia sẻ thêm về đặc thù công việc của ngành Điện, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết: trong khi đa số các ngành được nghỉ Tết, đón Xuân thì vào thời điểm này, EVN và các đơn vị thành viên phải “tung” các lực lượng để ứng trực đảm bảo điện an toàn, tin cậy trước, trong và sau Tết. Đến nay, các phương thức, kế hoạch vận hành cho từng ngày đã được Tập đoàn và các đơn vị thành viên lên kế hoạch cụ thể, với tinh thần nỗ lực hết sức mình để đảm bảo điện an toàn, tin cậy phục vụ Nhân dân vui Tết, đón Xuân, đặc biệt là các sự kiện văn hóa – chính trị quan trọng trước, trong và sau Tết.

Chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành

Từ tháng 11/2023 đến nay, EVN đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên về công tác đảm bảo cung ứng điện cho dịp tết Nguyên đán năm 2024. Trong các cuộc họp giao ban tuần, tháng, lãnh đạo Tập đoàn đều quán triệt, yêu cầu các đơn vị chuẩn bị phương án đảm bảo cung ứng điện Tết chu đáo, kỹ lưỡng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng quà Tết động viên CBCNV EVN

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn, các đơn vị đã khẩn trương xây dựng phương án đảm bảo cung ứng điện, phòng chống cháy nổ, tổ chức trực tăng cường và triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đảm bảo điện trong các ngày tết Nguyên đán 2024; đã phân công ứng trực 24/24h trong dịp Tết để sẵn sàng xử lý các tình huống sự cố nếu có. 

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã lập phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia trong dịp Tết. Trong đó, đã tính toán dự báo phụ tải hệ thống điện, phương thức vận hành nguồn điện (biểu đồ huy động, sản lượng các loại hình nguồn, dịch vụ dự phòng điều chỉnh tần số và khả năng hấp thụ năng lượng tái tạo), phương thức vận hành lưới điện (kết dây cơ bản, chế độ vận hành lưới điện).

Dự báo, nhu cầu tiêu thụ điện trong dịp nghỉ tết Nguyên đán sẽ thấp hơn ngày thường do hầu hết các phụ tải công nghiệp ngừng, hoặc giảm sản xuất. Sản lượng trung bình ngày dự kiến 470,9 triệu kWh, thấp hơn 307 triệu kWh so với trung bình ngày của tháng 1/2024. Do đó, EVN cũng đề nghị chủ đầu tư các nhà máy điện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp Điều độ trong việc thực hiện nghiêm các mệnh lệnh điều độ để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia.