Công ty Điện lực Quảng Trị hướng đến xây dựng một tập thể sáng tạo

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ X (2022- 2023) có 26 giải pháp, đề tài đoạt giải thưởng. Trong đó, giải pháp “Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện từ hình ảnh/video thu thập của Drone/UAV từ nhiệm vụ bay” của nhóm tác giả: Phan Văn Vĩnh, Lê Công Hiếu, Nguyễn Văn Tài, Lê Văn Minh, Nguyễn Xuân Thủy ở Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đoạt giải Nhì (không có giải Nhất).

Ngoài ra, PC Quảng Trị còn có 2 giải pháp đoạt giải Khuyến khích, gồm: “Giải pháp phụ kiện đấu nối dây bọc trung áp khắc phục hiện tượng mô ve, tiếp xúc không đảm bảo” và “Xây dựng giải pháp tính toán tự động theo thời gian thực trên lưới điện phân phối tỉnh Quảng Trị khi có sự xâm nhập của điện mặt trời mái nhà”.

Anh Lê Văn Minh (thứ hai, từ phải qua) cùng với 2 tác giả ở PC Quảng Trị đoạt giải xuất sắc tại Cuộc thi“Ý tưởng về thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong đoàn viên, thanh niên EVN”.

Đây không phải là lần đầu tiên PC Quảng Trị dẫn đầu tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật mà trong nhiều năm qua, đơn vị đã có hàng chục ý tưởng đoạt giải cao, không chỉ đem lại thành tích cho cá nhân mà còn là niềm vinh dự, tự hào cho tập thể. Đặc biệt hơn, các ý tưởng sáng tạo của CBCNV công ty luôn giàu tính thực tiễn, được áp dụng ngay vào thực tế hoạt động sản xuất-kinh doanh, làm lợi cho ngành điện hàng tỉ đồng.

Chúng tôi đã gặp anh Nguyễn Xuân Thủy, chuyên viên Phòng Kỹ thuật-PC Quảng Trị từ cuộc thi trở về. Anh Thủy hồ hởi cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang quản lý vận hành các công việc thủ công nhưng trong thời đại 4.0 thì mọi việc cần phải được tự động hóa nên chúng tôi luôn nghĩ cách sáng tạo để hỗ trợ công việc được tốt hơn, Do đó, các đề tài sáng tạo mà chúng tôi đưa ra đều chú trọng đến việc tự động hóa.”

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết chỉ trong 10 năm công tác tại PC Quảng Trị, anh Thủy đã có 8 sáng kiến cấp công ty, 3 lần liên tiếp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị. Ngoài các sáng kiến tự động hóa, anh cũng quan tâm đến các giải pháp về vật liệu. Trong đó, sáng tạo “Giải pháp đấu nối dây bọc trung thế” được áp dụng tại công ty từ năm 2020, áp dụng toàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung vào năm 2021 là một giải pháp đem lại nhiều giá trị hữu ích. Còn đối với anh Lê Văn Minh đã có 7 ý tưởng sáng tạo.

Anh Minh cho biết: “Hiện điều kiện và môi trường làm việc ở tỉnh còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên chính trong hoàn cảnh khó khăn của đơn vị là môi trường để thúc đẩy sự sáng tạo. Chúng tôi luôn trăn trở làm sao để có những sản phẩm khắc phục khó khăn, trở ngại trong công việc. Nhờ chuyên môn là một kỹ sư phần mềm nên tôi đã ứng dụng triệt để công nghệ, dùng công nghệ làm cầu nối để từ ý tưởng ra với thực tế thông qua việc xây dựng các đề tài sáng kiến đã được công nhận”.

Chúng tôi được biết anh Minh là đồng tác giả của đề tài “Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện từ hình ảnh/video thu thập của Drone/UAV từ nhiệm vụ bay” vừa đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ X (2022-2023). Hiện nay ở PC Quảng Trị có không ít cán bộ, kỹ sư dù tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ nhưng đã sớm khẳng định năng lực thông qua các sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá cao.

Đặc biệt, tuy mới 27 tuổi và 3 năm công tác ở Phòng Điều độ PC Quảng Trị nhưng anh Trần Quốc Tiến cũng đã có 2 sáng kiến được ghi nhận. Anh Tiến chia sẻ: “Những sáng tạo của tôi đều hướng đến thực tế, làm sao cho công việc hằng ngày được hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian làm việc cho bản thân và đồng nghiệp”.

Thực tế công việc của ngành điện trải rộng nhiều địa bàn, liên quan đến nhiều lĩnh vực, tác động đến cộng đồng xã hội. Vì thế, có rất nhiều vấn đề về sản xuất-kinh doanh, dịch vụ khách hàng cần được thay đổi để ngày một hiệu quả, nhanh chóng và an toàn hơn, phục vụ khách hàng chu đáo hơn.

Là một đơn vị có truyền thống sáng tạo từ những ngày thành lập đến nay, trong những hoàn cảnh khó khăn, CBCNV PC Quảng Trị đã nỗ lực tìm tòi sáng tạo để tìm ra các giải pháp thay thế có tính khả thi cao, có giá trị thực tiễn và được áp dụng rộng rãi vào thực tế hoạt động sản xuất-kinh doanh của ngành điện.

Nhưng điều đáng trân quý là trong mỗi sáng tạo của CBCNV ở PC Quảng Trị luôn nhận được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo công ty. Bởi sự động viên, khích lệ của ban lãnh đạo công ty có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động sáng tạo của tập thể, kích thích sáng tạo trong đơn vị bằng cách hỗ trợ, tạo điều kiện cho CBCNV một cách tốt nhất.

Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh cho biết, để phát huy tinh thần sáng tạo của CBCNV, lãnh đạo công ty luôn có những định hướng cụ thể, chủ động gợi ý cho cán bộ, người lao động về những đề tài có khả năng ứng dụng đổi mới, trong đó tập trung sáng tạo trên những lĩnh vực đang là thế mạnh của công ty.

Chú trọng phát động phong trào sáng tạo mang tính bề rộng, để mỗi người trong đơn vị đều có những ý tưởng của mình tham gia từng bước xây dựng nên một tập thể sáng tạo thông qua việc phát động rộng rãi phong trào thi đua lao động sáng tạo trong toàn công ty. Mặt khác, công ty cũng lập ra nguồn quỹ để hỗ trợ, khen thưởng, tạo động lực mạnh mẽ cho những sáng kiến, sáng tạo được công nhận và áp dụng vào thực tiễn”.

Link gốc


  • 24/10/2023 01:57
  • Theo Báo Quảng Trị
  • 3460