Doanh nghiệp tích cực tiết kiệm điện, giảm chi phí sản xuất

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người dân đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm chung tay với ngành Điện trong việc thực hiện hiệu quả chương trình tiết kiệm điện, như thay đổi, cải tiến công nghệ sản xuất, cắt giảm các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo,... Trang trại chăn nuôi, trồng trọt của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tuyết Hội (làng Heng Ring, huyện Chư Sê) là một điển hình như vậy.

DNTN Tuyết Hội là doanh nghiệp theo mô hình nông nghiệp khép kín, được đầu tư, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao với quy mô rộng trên 6 ha, thường xuyên duy trì đàn heo gần 3000 con, 400 cây sầu riêng và một số cây ăn trái khác đang cho thu hoạch. Với trang trại quy mô rộng lớn và sử dụng nhiều thiết bị, máy móc để làm mát heo, nghiền thức ăn, bơm tưới… nên trước đây, hàng tháng, doanh nghiệp phải bỏ ra trên 80 triệu đồng để trả chi phí tiền điện, ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà trang trại đem lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí

Chị Đoàn Thị Tuyết – Chủ DNTN Tuyết Hội cho biết: “Để giảm thiểu chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, khi triển khai dự án, chi phí tiền điện phải chi trả hàng tháng là một trong những vấn đề chúng tôi rất quan tâm. Ngay từ khi xây dựng nhà máy, chúng tôi đã tìm hiểu các giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả nhất, lợi ích nhất để giảm chi phí sản xuất”.

“Năm 2020, khi biết chính sách khuyến khích, ưu đãi điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) của Chính phủ, chúng tôi đã tận dụng khoảng không gian của mái nhà xưởng để lắp đặt hệ thống ĐMTMN công suất 100kWp với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ đồng. Từ sau khi lắp đặt ĐMTMN, trung bình mỗi tháng, chúng tối tiết kiệm được khoảng 40 triệu đồng tiền điện. Với doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi, một năm tiết kiệm gần 500 triệu đồng thì đây là con số không hề nhỏ” - chị Tuyết chia sẻ.

Việc kết hợp sản xuất nông nghiệp với điện mặt trời không chỉ giúp doanh nghiệp tăng giá trị sử dụng đất mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp có thêm nguồn thu nhập, tiếp cận được nguồn năng lượng sạch và bền vững, từ đó góp phần bảo vệ môi trường; góp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, thân thiện môi trường.

Khu vực chăn nuôi heo của DNTN Tuyết Hội

Theo ông Vi Đình Tú – Phó Giám đốc Điện lực Chư Sê: “Ngay khi biết thông tin khách hàng sẽ thành lập doanh nghiệp và đăng ký nhu cầu sử dụng điện với mục đích chăn nuôi, trồng trọt, Điện lực Chư Sê đã tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng ngay các giải pháp tiết kiệm điện như: Khi lắp đặt thiết bị trong dây chuyền sản xuất nên đầu tư các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện năng; sử dụng bóng đèn Led tiết kiệm điện để chiếu sáng; không sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn; tắt các thiết bị điện không cần thiết; hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm. Đặc biệt, chúng tôi luôn khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng nguồn năng lượng tái tạo”.

Những giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả đã đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững.


  • 23/07/2024 05:15
  • Tuấn Anh – Song Hào
  • 129