EVN CPC kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam

Ngày 10/12, tại TP Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam. Đồng thời, Công đoàn Tổng công ty cũng vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Nhìn lại chặng đường 39 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ lãnh đạo, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung đã xây dựng được những nguồn lực quý báu, đó là tinh thần làm việc hăng say, quên mình vì nhiệm vụ chung, không ngại khó ngại khổ, tìm mọi giải pháp để vượt qua thử thách.

Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân những năm gần đây đạt12%/năm. Trên địa bàn 13 tỉnh thành phố miền Trung và Tây Nguyên hiện đã có 100% số huyện, 99,74% số xã, 98,23% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, cao hơn mức trung bình chung của cả nước.

Bên cạnh đó, bộ máy tổ chức sản xuất và nguồn nhân lực của EVN CPC từng bước được củng cố, phát triển phù hợp với sự phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật Điện lực. Hầu hết CBCNV, đặc biệt là cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý đã nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao; nhiều khoá đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh và dịch vụ khách hàng, kiểm tra thợ bậc cao, kiểm tra, sát hạch qui trình qui phạm, an toàn điện… đã được tổ chức.

Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Trung đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba - Ảnh: Anh Minh

Với những kết quả đã đạt được trong hơn 39 năm qua, đã có nhiều tập thể và cá nhân trong Tổng công ty được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Ông Trần Đình Nhân – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN CPC khẳng định: “Trong không khí kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam, các CBCNV EVN CPC không chỉ ôn lại lịch sử phát triển đầy hào hùng của ngành, của Tổng công ty mà còn chuyển hóa niềm tự hào ấy thành ý chí và sức mạnh, để tiếp tục nỗ lực cống hiến góp phần xây dựng ngành Điện và Tổng công ty Điện lực miền Trung ngày càng phát triển”. Đóng góp vào sự phát triển không ngừng đó của ngành Điện miền Trung cần phải nhắc đến vai trò của Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Trung. Qua 39 năm phát triển, các thế hệ cán bộ, đoàn viên Công đoàn EVN CPC đã không ngừng phấn đấu, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động, từng bước xây dựng thành một tổ chức công đoàn vững mạnh.

Là đơn vị kinh doanh phân phối điện trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên – khu vực còn nhiều khó khăn, thường xảy ra thiên tai, bão lụt, tốc độ tăng trưởng kinh tế còn thấp. Do vậy, các đơn vị thuộc EVN CPC đều lấy kết quả thực hiện hàng tháng, quý, năm làm căn cứ để đánh giá hiệu quả lao động và khen thưởng cho CBCNV. Qua nhiều năm thực hiện, phong trào đã trở thành động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, là công cụ quản lý hữu hiệu của Tổng công ty.

Hiện nay, Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung gồm:

- 26 Công đoàn cơ sở trực thuộc (trong đó có 6 Công đoàn CTCP);

- 110 Công đoàn cơ sở thành viên;

- 337 Công đoàn bộ phận;

- 729 Tổ công đoàn trực thuộc Công đoàn cơ sở thành viên;

- 12.056 Đoàn viên công đoàn.

Từ 2008 đến nay, toàn Tổng công ty đã có 1.262 sáng kiến được đưa vào áp dụng, 59 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo, nhiều công trình, sáng kiến đã được nhận giải thưởng toàn quốc. Phong trào đã khơi dậy tính sáng tạo trong đội ngũ CBCNV, đem lại nhiều lợi ích kinh tế trên các lĩnh vực quản lý kỹ thuật; nâng cao hiệu suất vận hành, rút ngắn thời gian sửa chữa; áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, quản lý; tiết kiệm vật tư, nhiên liệu hàng chục tỷ đồng.

Một trong những truyền thống tốt đẹp của CBCNV của Tổng Công ty là tích cực tham gia công tác xã  hội, trong 5 năm qua (2009 – 2013) Tổng công ty đã vận động được đông đảo CBCNV quyên góp với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện, xã hội như phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (21 Mẹ), ủng hộ các huyện nghèo Lai Châu, chăm sóc các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, ủng hộ quỹ phụ nữ nghèo, các cháu mồ côi. Ủng hộ phong trào “Nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa”.

Với những thành tích đáng tự hào đó, Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung trong 10 năm liền đều đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, được tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đặc biệt, ngày 07/01/2014 Chủ tịch nước đã ký quyết định khen thưởng Huân chương Độc Lập hạng Ba cho Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung.

Ông Phạm Quốc Khánh, Chủ tịch Công đoàn EVN CPC khẳng định: “Được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba là một vinh dự vô cùng to lớn đối với cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động toàn Tổng công ty. Công đoàn EVN CPC nhận thức được rằng, vinh dự - tự hào luôn gắn liền với trách nhiệm to lớn. Song với truyền thống đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề, gắn bó với đơn vị, chắc chắn Tổng công ty Điện lực miền Trung nói chung và Công đoàn Tổng công ty nói riêng sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với phần thưởng cao quý của Nhà nước trao tặng, với sự tin cậy của cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động".

Cũng trong dịp này, Công ty Điện lực Gia Lai được nhận Huân chương Lao động hạng Hai; 2 tập thể và 07 cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Sơ lược về Tổng công ty Điện lực miền Trung:

- Ngày 7/10/1975, Công ty Điện lực miền Trung được thành lập theo Quyết định số 1867-QĐ/TCCB-3 của Bộ Điện và Than.

- Ngày 9/5/1981, Công ty Điện lực miền Trung được Bộ Điện lực quyết định đổi tên thành Công ty Điện lực 3.

- Năm 1993, Công ty Điện lực 3 được Chính phủ thành lập lại theo quyết định số 148/QĐ-TTg trực thuộc Bộ Năng lượng.

- Năm 1995, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam được thành lập, Công ty Điện lực 3 được chuyển từ Bộ Năng lượng về trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam.

- Từ năm 1989 đến nay, việc tách các tỉnh ở miền Trung đã dẫn đến tách các đơn vị Điện lực, từ 6 đơn vị Điện lực thành 13 đơn vị Điện lực tỉnh, thành; một số đơn vị được chuyển thành Công ty cổ phần;

- Năm 2005 Công ty CP Điện lực Khánh Hòa và Công ty CP Cơ điện miền Trung chuyển về trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam.

- Năm 2006, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được thành lập; Điện lực Đà Nẵng được tách ra trở thành Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đà Nẵng trực thuộc Tập đoàn.

- Ngày 5/2/2010, Bộ Công Thương ra quyết định số 739/QĐ-BCT thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Điện lực miền Trung (viết tắt EVN CPC), tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước của EVN tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng và Công ty CP Điện lực Khánh Hoà

- Hiện nay, EVN CPC gồm 21 đơn vị thành viên, trong đó có 16 đơn vị trực thuộc và 5 công ty con, với tổng tài sản 18.679 tỷ đồng, doanh thu hằng năm hơn 18.000 tỷ đồng; gần 12.000 người lao động, với trên 3,3 triệu khách hàng sử dụng điện.

 


  • 11/12/2014 09:37
  • Dương Anh Minh
  • 3924


Gửi nhận xét