EVNHANOI tăng cường kiểm soát an toàn hành lang lưới điện cao áp

Dịp cuối năm, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp lại có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt tại những địa bàn có mật độ xây dựng cao như Hà Nội.

Các lỗi vi phạm phổ biển như xây dựng nhà ở, nhà xưởng, công trình nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; vận hành các phương tiện cơ giới máy xúc, cần cẩu thi công công trình gần lưới điện cao áp; hoạt động thả diều hoặc việc ném bắn các vật vào lưới điện cao áp có nguy cơ cao gây sự cố mất an toàn. Để phát hiện sớm và ngăn chặn tình trạng này, EVNHANOI đang tăng cường rà soát cũng như khuyến cáo người dân tuân thủ quy định về an toàn hành lang lưới điện.

EVNHANOI tăng cường kiểm soát an toàn hành lang lưới điện cao áp

Nhiều công trình xây dựng nằm cách đường dây điện cao thế 110kV khoảng hơn 10m. Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, nhà thầu đã lắp đặt nhiều khung giới hạn độ cao của các phương tiện máy móc, căng dây quy định khoảng cách an toàn với lưới điện cao thế, treo nhiều biển cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên để đảm bảo không xảy ra sự cố làm gián đoạn việc truyền tải điện, các công nhân của EVNHANOI cũng thường xuyên đến kiểm tra và tuyên truyền các biện pháp thi công an toàn tại công trường.

Mỗi khi đến dịp cuối năm là tình trạng vi phạm an toàn hành lang lưới điện lại có dấu hiệu gia tăng. Phổ biến là những hành vi như lấn chiến khu vực hành lang lưới điện để bày bán hàng hóa. Sử dụng các loại cần cẩu để cẩu hoa, cây cảnh, sửa chữa nhà cửa gây chập cháy lưới điện. Xây dựng các công trình vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây cao áp.

Đa số người dân chấp hành, nhưng nhiều trường hợp kinh doanh, mưu sinh vẫn phải để điện lực nhắc nhở nhiều. Mặc dù đã có nhiều thông tin tuyên truyền, cảnh báo về hành lang an toàn lưới điện bằng nhiều hình thức khác nhau, thế nhưng số liệu năm 2023 cho thấy tình hình tai nạn điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện vẫn còn diễn biến phức tạp.

Năm 2023 xảy ra 57 vụ vi phạm hành lang an toàn điện, làm 19 người chết, 53 người bị thương, gây ra thiệt hại rất lớn. Quản lý hơn 1.000km đường dây điện cao thế cả trên không và cáp ngầm dưới mặt đất. Dịp cuối năm cũng là lúc EVNHANOI phải tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát. Nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Bởi những tai nạn xảy ra trên lưới điện cao thế không chỉ rất dễ dẫn đến tử vong mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến việc truyền tải điện của Thủ đô.

Trong năm 2023 UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 2 trường hợp có hành vi điều khiển dụng cụ, phương tiện vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện, gây sự cố cho đường dây 110kV. Tổng số tiền phạt của cả 2 vụ việc lên tới gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện vẫn còn diễn biến phức tạp.

Link gốc


  • 25/01/2024 09:00
  • Theo vtv.vn
  • 4283