Gần 99,9% khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Theo thông tin từ Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC), hiện nay tỷ lệ khách hàng sử dụng điện thanh toán điện tử, không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã đạt gần 99,9%.

Nhiều tiện ích thiết thực cho khách hàng

Nhằm đẩy mạnh thực hiện triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, EVNHCMC đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; qua đó mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và ngành điện.

Hiện nay tỷ lệ khách hàng thanh toán điện tử, không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 99,87% khách hàng, tương ứng 99,7% giá trị hóa đơn. Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên cho biết, đến nay, tổng công ty đã hợp tác với 23 ngân hàng và 11 đối tác trung gian hợp tác thu hộ tiền điện, với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn thành phố như: các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM…

Bên cạnh đó, tổng công ty cũng rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; website www.cskh.evnhcmc.vn; ví điện tử (Momo, Zalo pay, ViettetPay, VNPTPay,...); mã QR Code… Đồng thời, EVNHCMC đang hợp tác với các đối tác thu hộ thực hiện các chương trình ưu đãi như: hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví điện tử; giảm giá khi thanh toán tiền điện của ZaloPay, ViettelPay, VNPTPay, Momo,...

Nhân viên điện lực thuộc EVNHCMC hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện bằng các hình thức điện tử

Chia sẻ về tiện ích khi sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, ông Nguyễn Đình Sơn (số nhà 256, đường Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú) cho biết: "Trong những năm trước đây tôi thường xuyên nhận được thông tin từ điện lực về việc thanh toán trích nợ tự động, thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên, phải đến khi có dịch Covid xảy ra tôi mới thấy việc này là cần thiết và tôi duy trì việc thanh toán này. Nếu như trước đây tôi phải mang tiền mặt đến các điểm thu để thanh toán mất rất nhiều thời gian đi lại và phải lưu giữ chứng từ bằng giấy thì hiện tại, việc thanh toán có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi qua app của ngân hàng rất tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại".

Dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cũng được nhiều doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh lựa chọn bởi sự tiện ích, hiện đại. Theo ông Phan Thanh Phổ - Trưởng Phòng hành chính Công ty Cổ phần Thiết bị Nhà bếp Vi Na, doanh nghiệp này đã lựa chọn dịch vụ thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động ngay từ khi ký kết hợp đồng mua bán điện với EVNHCMC. Nhờ đó, việc thanh toán rất nhanh chóng và thuận tiện trong công việc, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và tinh gọn khâu tổng hợp sổ sách kế toán.

Nỗ lực đạt tỷ lệ 100% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt vào năm 2025

Đối với khách hàng, việc sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến còn được các nhà cung cấp dịch vụ mang lại nhiều tiện ích khác như: Thanh toán mọi lúc, mọi nơi với các phương thức thanh toán trực tuyến; thanh toán chính xác tới số lẻ tiền; thực hiện nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo yếu tố an toàn; tránh rủi ro rơi, mất tiền mặt… Đối với hình thức thanh toán trích nợ tự động, khách hàng không cần phải nhớ lịch thanh toán hóa đơn hằng kỳ; không lo bị ngừng cung cấp điện và mất phí đóng lại điện do quên thanh toán tiền điện.

Việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt giúp EVNHCMC hiện đại hóa công tác kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, quản lý hiệu quả dòng tiền, nâng cao độ hài lòng của khách hàng… 

Có thế thấy, với sự nỗ lực của ngành Điện và các đối tác, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian qua đã có sự biến chuyển rõ rệt. EVNHCMC đặt mục tiêu đạt tỷ lệ 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt vào năm 2025.

Theo đó, Tổng công ty sẽ tiếp tục phối hợp các đối tác để triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt như: phân loại nhóm khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt để vận động đăng ký trích nợ tự động, mở ví điện tử;  làm việc với các đối tác trên địa bàn mình quản lý phối hợp quảng bá hình thức thu tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử,...

Để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, ngoài sự nỗ lực của ngành Điện thì sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ đóng vai trò rất quan trọng. 


  • 23/07/2024 04:10
  • PV
  • 729