Giữ vững trục truyền tải 500kV Bắc – Nam trong mùa nắng nóng

Trong tình hình các nguồn điện ở phía Bắc đang rất khó khăn, vai trò của trục truyền tải điện 500kV Bắc – Nam đặc biệt là đoạn tuyến từ Hà Tĩnh đến Nho Quan (Ninh Bình) càng có ý nghĩa quan trọng.

Các đường dây đầy và quá tải

Theo ông Vũ Văn Lộc – Giám đốc Truyền tải điện Ninh Bình, qua thống kê theo dõi vận hành, khi chuyển nắng nóng cao điểm và phụ tải tăng cao, nhiều đường dây, máy biến áp do Truyền tải điện Ninh Bình quản lý thường xuyên xuất hiện tình trạng vận hành đầy và quá tải.

Để cấp điện cho miền Bắc trong cao điểm nắng nóng, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã nâng ngưỡng truyền tải công suất trong ngắn hạn lên tới 2.600MVA trên đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn 2 - Hà Tĩnh theo chiều Nam - Bắc trong một số giờ cao điểm.

Còn theo ông Lữ Thanh Hải – Giám đốc Truyền tải điện Thanh Hóa, thời tiết nắng nóng kéo dài và nhiệt độ tăng nhanh khiến tình hình vận hành rất căng thẳng. Các đường dây 500kV mạch 1, 2 trong những ngày gần đây mức mang tải hơn 1.500A (các năm trước khoảng 1.000A). Các đường dây khác đều mang tải cao.

Lãnh đạo EVNNPT kiểm tra công tác vận hành tại Trạm biến áp 500kV Nghi Sơn (Thanh Hóa), ngày 3/6

Quản lý vận hành "nút" quan trọng bậc nhất trong việc truyền tải điện ra phía Bắc, ông Nguyễn Sỹ Thắng – Giám đốc Truyền tải điện Hà Tĩnh cho biết: từ ngày 19/5 xuất hiện đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2023, tải trên các đường dây 500kV khu vực Hà Tĩnh bắt đầu tăng cao, đặc biệt là đường dây 500kV Hà Tĩnh –  Vũng Áng tăng lên trên 80% định mức. Chế độ điện áp 500kV tại các nút của trạm biến áp thường xuyên vượt ngưỡng. Các ngăn lộ đường dây 220kV tình trạng vận hành thường xuyên vận hành đầy và quá tải.

Trước thực trạng trên, PTC 1 và các đơn vị truyền tải điện đã thường xuyên kiểm tra các điểm vận hành đầy tải, quá tải; các điểm xung yếu, phát nhiệt tại các TBA và đường dây, đặc biệt là đối với trục đường dây 500kV từ Vũng Áng - Hà Tĩnh – Nghi Sơn – Nho Quan do đường dây này luôn vận hành đầy tải vào các giờ cao điểm. Các đơn vị đã lập lịch trực tăng cường của lãnh đạo trạm, nhân viên vận hành nhằm đảm bảo công tác ứng trực kịp thời khi có các tình huống bất thường xảy ra trên lưới. 

Đối với phần đường dây, các đội TTĐ đã lập lịch trực và kiểm tra tăng cường của lãnh đạo, công nhân ngoài giờ hành chính. Đơn vị đã cho rà soát toàn bộ các khoảng cách có cây trong và ngoài hành lang. Qua rà soát đã thực hiện chặt tỉa các cây cao trong và ngoài hành lang ở một số khoảng cột đảm bảo vận hành an toàn. Cử người canh gác, thực hiện phân công nhiệm vụ chia ca canh gác liên tục từ 07h-19h tại các điểm pha đất thấp khi đường dây vận hành đầy tải, quá tải.

Các đơn vị cũng đã thực hiện kiểm tra, rà soát các công trình có mái tôn, bạt, lưới trong và gần hành lang, thực hiện chằng néo chắc chắn để đề phòng nguy cơ gió lốc hất bay lên đường dây gây sự cố; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền qua loa truyền thanh của xã, phường và ngăn chặn khi người dân cố tình thả diều.

Dành nguồn lực tối đa cho trục 500kV Bắc - Nam

Tại các buổi làm việc với các đơn vị từ ngày 3-4/6/2023, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú yêu cầu lãnh đạo PTC 1 và các truyền tải điện tiếp tục tập trung điều hành và thực hiện các giải pháp đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng theo chỉ đạo của EVN/EVNNPT. Trong thời gian này, tranh thủ những hôm thời tiết mát, nhu cầu truyền tải thấp để đăng ký đơn vị điều độ thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế thiết bị, vật tư có nguy cơ bị sự cố, đặc biệt là các tiếp điểm dao cách ly bị phát nóng tại các trạm biến áp trong thời gian vận hành đầy tải vừa qua.

Tổng giám đốc EVNNPT cũng lưu ý, đơn vị cần tăng cường công tác quản lý vận hành, tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan; tăng cường theo dõi tình hình vận hành, đặc biệt đường trục liên kết 500kV Bắc - Nam, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra trong giai đoạn truyền tải cao và rà soát, chuẩn bị đầy đủ các phương án xử lý sự cố; tăng cường lực lượng ứng trực vận hành/xử lý sự cố cho các đường dây, phần tử mang tải cao trong các chế độ vận hành cực đoan.

Tổng giám đốc EVNNPT cũng yêu cầu PTC 1 kịp thời bố trí nhân lực, vật lực hỗ trợ Truyền tải điện Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh để đảm bảo vận hành tốt nhất trục truyền tải điện 500kV, sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo truyền tải liên tục, an toàn, ổn định trong thời điểm mùa nắng nóng; các đơn vị phải đặt nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện làm mục tiêu ưu tiên hàng đầu, cao nhất, quan trọng nhất.

Cùng với đó, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị điều độ và đề nghị các đơn vị điều độ kịp thời điều chỉnh phương thức đảm bảo công tác vận hành lưới điện an toàn, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, đáp ứng mục tiêu truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định mùa nắng nóng năm nay.


  • 04/06/2023 03:58
  • Xuân Tiến
  • 4653