Hoạt động Công đoàn năm 2024: Chú trọng tính thiết thực và hiệu quả

Đó là khẳng định của Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng trong buổi trò chuyện với PV Tạp chí Điện lực về định hướng chương trình hoạt động năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tạo dựng niềm tin cho người lao động

PV: Để làm tốt vai trò đại diện và chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Công đoàn Điện lực Việt Nam (ĐLVN) sẽ có những chương trình, hoạt động trọng tâm gì trong năm 2024, thưa ông? 

Ông Đỗ Đức Hùng: Năm 2024, Công đoàn ĐLVN dự kiến sẽ tổ chức phát động  phong trào thi đua hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn, thi đua trên công trình trọng điểm, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Trong đó, tập trung vào phong trào thi đua nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng với các giải pháp phù hợp, tiết kiệm và hiệu quả.

Cùng với đó, Công đoàn nêu cao vai trò là đại diện cho NLĐ khi EVN thay đổi mô hình sản xuất, cổ phần hóa, sắp xếp lại lao động, giải quyết lao động dôi dư, giải quyết tranh chấp lao động; giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi của CNVC-LĐ, thỏa ước lao động tập thể, dân chủ cơ sở, khen thưởng, kỷ luật và những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Công đoàn ĐLVN xác định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục hướng hoạt động về công đoàn cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm. 

Với mục tiêu thiết thực chăm lo cho đoàn viên, đồng thời góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách của đoàn viên, NLĐ về nhà ở, về điều kiện sinh hoạt, làm việc..., những hoạt động, chương trình của các cấp công đoàn trong Tập đoàn năm 2024 phải rất cụ thể và đi vào đúng đối tượng, mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động.

Ông Đỗ Đức Hùng, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam

Công đoàn các cấp cũng phải thực hiện tốt hơn nữa công tác đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; tìm hiểu đời sống, việc làm; ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của NLĐ để phối hợp với chuyên môn nghiên cứu, giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Dù là hoạt động nào, Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng luôn chú trọng tới tính thiết thực, gần gũi với phương thức tổ chức sáng tạo, tiết kiệm để người lao động được chăm lo một cách hiệu quả nhất.

PV: Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về các chương trình, hoạt động điển hình, bám sát tiêu chí thiết thực, sáng tạo và hiệu quả mà Công đoàn Điện lực Việt Nam đã và sẽ tiếp tục triển khai?

Ông Đỗ Đức Hùng: Thực tế công tác công đoàn luôn đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới không ngừng. Đơn cử như trong đợt cao điểm Tháng Công nhân năm 2023, với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, hoạt động cảm ơn người lao động tiếp tục được lan tỏa, từng bước trở thành nề nếp, tiếp tục khẳng định vai trò của Công đoàn sát cánh cùng người lao động và đồng hành cùng chuyên môn. 

Năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Công đoàn phối hợp với Tập đoàn và các đơn vị đã hết sức nỗ lực để đảm bảo thu nhập bình quân của người lao động bằng năm 2022. 

Năm 2024, Công đoàn ĐLVN sẽ đẩy mạnh việc thực hiện “Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở”; chủ động tham gia xây dựng các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động. Công đoàn và Tập đoàn sẽ nỗ lực quan tâm chăm lo đời sống, tiền lương, thu nhập, điều kiện làm việc của người lao động, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; NLĐ vùng sâu, vùng xa, lao động nữ, người lao động trên các công trình trọng điểm, người lao động tham gia khắc phục bão lũ, thiên tai... Tiếp tục thực hiện chương trình Mái ấm công đoàn và nâng cao hiệu quả công tác an toàn vệ sinh viên và chất lượng hoạt động của an toàn vệ sinh viên.

Trong thời gian tới, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, hạ tầng cơ sở để phục vụ đoàn viên, NLĐ sẽ được quan tâm hơn, nhất là đối với các đơn vị vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Công đoàn Điện lực Việt Nam thăm hỏi, động viên người lao động mùa nắng nóng năm 2023

Càng khó khăn, càng phải thi đua

PV: Ông đánh giá như thế nào về các phong trào thi đua đã và đang được các cấp công đoàn phát động trong các đơn vị?

Ông Đỗ Đức Hùng: Trong năm 2023, các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, NLĐ hưởng ứng tham gia. Khác với mọi năm, những phong trào được triển khai theo từng khu vực; từng khối ngành nghề nên mang lại hiệu quả cao hơn. 

Nhiều công trình thi đua chào mừng đại hội công đoàn các cấp đã được tổ chức gắn biển như: Đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) - Tương Dương (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam); công trình thay bánh xe công tác tổ máy số 5 NMTĐ Hòa Bình... Đặc biệt, đã tổ chức gắn biển cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đối với Công trình TBA 500kV Vân Phong và đấu nối - đây là công trình đầu tiên Tổng Liên đoàn triển khai phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Hay trong chương trình “10 nghìn sáng kiến trong đoàn viên, người lao động Tập đoàn Điện lực Việt Nam” để chào mừng Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VI, người lao động toàn EVN đã có 12.931 sáng kiến tham gia.

Trong tổ chức thi đua, Công đoàn Điện lực Việt Nam đều mong muốn gắn thi đua với nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả để tạo động lực lôi cuốn, khuyến khích tính tự giác, lòng nhiệt tình, tính năng động, sáng tạo của đông đảo NLĐ. 

Trước bối cảnh năm 2024, EVN tiếp tục đối diện với nhiều thách thức trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Công đoàn ĐLVN xác định tinh thần "càng khó khăn, càng phải thi đua"; gắn công tác thi đua, khen thưởng với thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới sáng tạo, khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Một số hoạt động chăm lo người lao động của Công đoàn ĐLVN năm 2023:

- Trên 1.287 tập thể, trên 20 nghìn đoàn viên và người lao động được công đoàn các cấp hỗ trợ, thăm hỏi.
- Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổ chức thăm hỏi, động viên, trợ cấp cho 11.069 lượt người và 950 tập thể.
- Tháng Công nhân năm 2023: thăm hỏi 1.320 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; trên 200 tập thể vùng sâu, vùng xa, đơn vị mới chia tách và các công trình trọng điểm; 07 đơn vị trực đảm bảo điện mùa nắng nóng.
- Hỗ trợ xây mới và sửa chữa 56 nhà Mái ấm Công đoàn.
- Gặp mặt 2.498 cháu học sinh giỏi tiêu biểu; khen thưởng gần 34 ngàn học sinh đạt danh hiệu từ học sinh tiên tiến, học sinh giỏi cấp trường, cấp quận huyện, cấp tỉnh thành phố và cấp quốc gia, quốc tế.


  • 13/03/2024 10:41
  • Nguồn: Chuyên đề Quản lý & Hội nhập Tạp chí Điện lực
  • 1805