Nhiều hệ thống tự động hóa đã được EVN triển khai hiệu quả

Tại cuộc họp về triển khai một số định hướng tự động hóa trong EVN, ngày 8/3, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị trực thuộc trong công tác này, qua đó, góp phần hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả công tác vận hành, SXKD của Tập đoàn.

Cụ thể, trong khối phát điện, các đơn vị đã triển khai hệ thống giám sát trực tuyến, phần mềm thu thập dữ liệu, giám sát thông số vận hành nhà máy. Đặc biệt, EVN đã có hệ thống các thiết bị điều khiển trong nhà máy điện, trạm biến áp được kết nối mạng theo nguyên tắc điều khiển phân tán để tăng độ tin cậy và hạn chế các ảnh hưởng do sự cố phần tử điều khiển trong nhà máy điện, trạm biến áp (gọi tắt là hệ thống DCS nhà máy điện).

Trong khối điều độ có hệ thống SCADA/EMS, hệ thống AGC (tự động điều chỉnh tăng giảm công suất tác dụng của tổ máy phát điện nhằm duy trì tần số của hệ thống điện ổn định trong phạm vi cho phép theo nguyên tắc vận hành kinh tế hệ thống điện), hệ thống giám sát hệ thống điện diện rộng WAMs,…

Trong khối truyền tải, phân phối điện, EVN triển khai hệ thống DSC trạm biến áp, hệ thống giám sát trực tuyến, phần mềm thu thập dữ liệu, giám sát thông số vận hành và hệ thống SCADA cho trung tâm điều khiển xa.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì buổi làm việc tại điểm cầu trụ sở EVN, kết nối trực tuyến đến các đơn vị trực thuộc Tập đoàn. Ảnh: Minh Hạnh

Đặc biệt, nhiều đơn vị trong Tập đoàn đã thực hiện được việc tích hợp hệ thống điều khiển khi xây dựng, triển khai các trung tâm điều khiển xa, cải tạo TBA không người trực. Đây là điều kiện tốt để phát huy nội lực trong EVN, tăng tính chủ động trong triển khai, xử lý sự cố các hệ thống điều khiển tại các đơn vị, giảm chi phí và sự phụ thuộc vào nhà thầu khi nâng cấp, mở rộng dự án.

Về các phần mềm tự động hóa, hiện tại, các đơn vị sử dụng nhiều phần mềm của các hãng khác nhau. Bên cạnh đó, do nhu cầu sản xuất, vận hành đặc trưng nên một số đơn vị của EVN đã mua phần mềm lõi để tự nghiên cứu, phát triển tính năng theo nhu cầu.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, EVN hiện đang phải giải quyết khó khăn trong việc xây dựng đội ngũ nhân lực lĩnh vực tự động hóa. Tập đoàn cũng chưa tự xây dựng được những sản phẩm tự động hóa của riêng EVN. Cùng đó, các hệ thống tự động hóa trong Tập đoàn còn chưa thống nhất, đồng bộ.

Các công ty điện lực của EVN đang triển khai trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực. Ảnh: ĐVCC

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chỉ đạo, cần tập trung giải quyết vướng mắc trong việc thiếu tính thống nhất giữa các hệ thống tự động hóa trong Tập đoàn. Các đơn vị tự thực hiện, hoặc thuê chuyên gia chuyển giao công nghệ trong nội bộ Tập đoàn để thực hiện phần việc: Tích hợp hệ thống và triển khai xây dựng các trung tâm điều khiển xa, trung tâm giám sát thông số vận hành các TBA; đẩy mạnh ứng dụng hệ thống DMS tại các công ty điện lực. Nghiên cứu để tích hợp và làm chủ công nghệ hệ thống giám sát diện rộng WAM vào hệ thống SCADA/EMS vào năm 2020, tích hợp hệ thống AGC và hệ thống quản lý điều độ DIM.

Các đơn vị cần có kế hoạch đào tạo các chuyên gia/kỹ sư chuyên sâu về công tác tự động hóa tại hãng mà EVN đang sử dụng sản phẩm dịch vụ; tổ chức bộ phận nghiên cứu phát triển các sản phẩm tự động hóa tại Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT), hướng tới mục tiêu có thể tự làm chủ được những công việc cơ bản, quan trọng trong công tác tự động hóa trong thời gian tới.

Định hướng chung về phát triển tự động hóa trong EVN:

  • Hoàn thiện hệ thống SCADA/EMS/DMS trong hệ thống điện Việt Nam;
  • Chuẩn hóa mô hình tổ chức các trung tâm điều khiển xa và trạm không người trực, mô hình tự động hóa tại nhà máy điện;
  • Chuẩn hóa hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa.


  • 08/03/2019 04:15
  • N.H
  • 19783