PTC3 ứng dụng đường bay tự động bằng thiết bị UAV trong quản lý vận hành dường dây

Từ ngày 17-20/10, tại Gia Lai, Công ty Truyền tải điện 3 tổ chức Khóa đào tạo kỹ năng điều khiển, xử lý dữ liệu của thiết bị bay UAV và phần mềm quản lý đường dây truyền tải cho 9 đơn vị truyền tải điện trực thuộc khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Theo đó, hơn 50 công nhân làm việc trực tiếp đã được hướng dẫn và huấn luyện sử dụng thiết bị bay không người lái UAV kết hợp thiết bị Lidar được lắp đặt trên thiết bị bay không người lái để thực hiện quét và dựng bản đồ 3D của đường dây ngoài thực địa; đồng thời tạo đường bay tự động trên bản đồ 3D đã xây dựng, để các thiết bị bay tự động kiểm tra lưới điện truyền tải với độ chính xác cao.

Ưu điểm của các giải pháp này gồm các thiết bị bay tự động với độ chính xác cao; thực hiện tạo đường bay tự động mà người công nhân không cần ra hiện trường như trước đây. Ngoài ra, người công nhân có thể thay đổi linh hoạt đường bay kiểm tra theo ý muốn thông qua bản đồ 3D mà không cần đến hiện trường; từ đó bay tự động rất chính xác trong các lần kiểm tra theo định kỳ. Ngoài ra, mô hình bản đồ 3D cũng giúp giám sát hành lang, xử lý dữ liệu đo đạc.

Việc huấn luyện cả lý thuyết và thực hành sử dụng quét lidar xây dựng bản đồ 3D và bay UAV tự động sẽ giúp người lao động thao tác một cách đơn giản nhất.

Hiện trường thực hành của khóa đào tạo

Trước đây, người công nhân phải đến hiện trưởng để điều khiển thiết bị bay, đòi hỏi người công nhân phải có kỹ năng cao, mất nhiều thời gian hơn để điều khiển thiết bị. Nhưng khi thiết lập đường bay tự động thì người công nhân chỉ cần bấm nút khởi động là thiết bị sẽ hoàn toàn bay theo lộ trình kiểm tra đặt trước để kiểm tra cột, dây dẫn và tự động phát hiện các hư hỏng bất thường có thể xảy ra sự cố trên lưới truyền tải. Toàn bộ thông tin được đưa về trung tâm xử lý hình ảnh, nhận diện bằng trí tuệ nhân tạo thay cho bằng mắt thường của người công nhân như trước.

 


  • 20/10/2023 02:29
  • Đức Dũng
  • 3303