Tháng bảy tri ân...

Nhiều ngày nay, Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đều rộn ràng hơn hẳn bởi nhiều đoàn khách đến thăm, trò chuyện cùng các cô, chú thương binh, bệnh binh đang an dưỡng, điều trị tại đây.

Trong cơn mưa nhẹ lất phất sáng, khi thấy những bóng áo vàng từ xa, cô chú trong trung tâm đã biết “những vị khách quen thuộc” của ngành Điện miền Nam đã “đến hẹn lại lên” với ngôi nhà chung Long Đất này.

Tình cảm này đã được lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) gìn giữ, phát huy nhiều năm nay. Hành động đó không chỉ là trách nhiệm mà là tình cảm, tri ân của thế hệ sau muốn gửi đến các thương, bệnh binh - những người đã hy sinh một phần cơ thể của mình để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Đón khách ở cổng hội trường, cả khách lẫn chủ nhà đều đã trở nên quen thuộc với nhau như người trong nhà. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất - Tống Đức Bình quen mặt, thuộc tên từng cán bộ thường xuyên kết nối, hỗ trợ Trung tâm trong công tác bảo đảm điện thông suốt để đơn vị thực hiện tốt nhất việc chăm sóc, an dưỡng cho các cô chú tại đây.

Dù đã nghỉ hưu theo chế độ nhưng trong đoàn công tác sáng nay, ông Nguyễn Văn Hợp, Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC vẫn sắp xếp thời gian để đến với “địa chỉ đỏ” mà bản thân từng nhiều năm ghé thăm mỗi dịp tháng 7 về.

Ông Nguyễn Văn Hợp chia sẻ: “Đến đây và nắm chặt từng bàn tay quen thuộc của cô chú, bản thân lại thêm ấm lòng vì được thấy cô chú vẫn khoẻ mạnh, lạc quan, yêu đời”.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC tặng quà cho thương bệnh binh - Ảnh: Trần Đình Hoàng.

Đi đến tận nơi, từng người trao món quà nhỏ cho từng cô chú, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam Lê Xuân Thái cũng đón nhận lại những cái nắm tay thật chặt, nụ cười trìu mến của cô chú thay cho một lời cảm ơn vì những tình cảm mà đơn vị đã dành cho họ.

Ông Lê Xuân Thái cho biết, đền ơn đáp nghĩa là một trong các hoạt động trọng tâm được lãnh đạo tổng công ty quan tâm thực hiện. Thời gian qua, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng gần 1.300 căn nhà tình nghĩa, tình thương; nhận phụng dưỡng nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; ủng hộ người dân, địa phương nơi ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh; hoạt động an sinh xã hội với số tiền hàng chục tỷ đồng/năm.

Chủ tịch Công đoàn EVNSPC - Lê Xuân Thái tặng quà các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Long Đất - Ảnh: Trần Đình Hoàng.

Tại buổi gặp gỡ, đoàn công tác cũng đã được tâm sự, trò chuyện với với nhiều cô chú trong Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất, trong đó có vợ chồng bệnh binh Trần Thị Mai Cúc, 76 tuổi và Nguyễn Văn Hạnh, 74 tuổi. Đây là đôi vợ chồng đã sống với nhau gần nửa thế kỷ trong chiến tranh lẫn thời bình. Bên niềm vui hằng ngày cùng đồng đội, con cháu, cô chú vẫn tươi trẻ, yêu đời dù mang trong mình nhiều vết thương do chiến tranh, tuổi già sức yếu.

Đến với Long Đất hôm nay, ngành Điện miền Nam tri ân, cảm ơn sâu sắc nhất đối với các thế hệ cha anh, những người đã sự hy sinh, đánh đổi cả tuổi thanh xuân để có được nền độc lập dân tộc và sự phát triển, phồn vinh của đất nước.

Dịp này, tại 21 tỉnh, thành phía Nam, các đơn vị điện lực trực thuộc cũng thiết thực tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, các thương binh, bệnh binh tại các đại phương.


  • 25/07/2023 09:08
  • Trần Đình Hoàng
  • 3191