Thúc đẩy chiến lược tăng trưởng xanh trong các cấp công đoàn

09:29, 12/06/2024

Ngày 11/6, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tổ chức hội thảo “Các giải pháp triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh trong hệ thống công đoàn, góp phần phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Tăng trưởng xanh chú trọng quyền của người lao động

Tham luận tại diễn đàn, ThS Trần Minh Huế - Chuyên viên chính, Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho biết, tăng trưởng xanh hướng tới các mục tiêu về môi trường, kinh tế, xã hội.

Về môi trường, tăng trưởng xanh hướng tới cắt giảm và thu giữ phát thải; giảm thiểu và tái sử dụng chất thải; quản lý tài nguyên; thích ứng biến đổi khí hậu. Về kinh tế, tăng trưởng xanh hướng tới kiến tạo việc làm và đào tạo kỹ năng; kích thích tăng trưởng kinh tế; thúc đẩy đổi mới sáng tạo cạnh tranh thương mại.

Ngoài ra, tăng trưởng xanh còn hướng tới các mục tiêu xã hội: Giảm nghèo; thúc đẩy bao trùm/công bằng; đảm bảo sức khỏe; chú trọng quyền của người lao động.

“Tăng trưởng xanh góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng nhằm đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu” - ThS Trần Minh Huế cho biết.

Ở góc độ phát triển xanh trong khu công nghiệp, TS Phan Quang Thăng (Viện Khoa học công nghệ Năng lượng và Môi trường) cho biết, hiện nay, khu công nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự phát triển này đi kèm với nhiều thách thức như ô nhiễm không khí, nước, đất; tiêu thụ năng lượng mới; xả thải không kiểm soát. Việc giải quyết các vấn đề này đòi hỏi một cách tiếp cận tổng thể và bền vững hơn.

Theo TS Phan Quang Thăng, các mô hình khu công nghiệp bền vững thành công trên thế giới có đặc điểm chung là sử dụng công nghệ sạch, tuần hoàn tài nguyên, tận dụng năng lượng tái tạo, và thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp để giảm phát thải và chất thải.

Toàn cảnh hội thảo “Các giải pháp triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh trong hệ thống công đoàn. Ảnh: Quế Chi

Phát huy vai trò của công đoàn trong tăng trưởng xanh

Ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - cho biết, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đã xác định: Tăng trưởng xanh là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới, sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, đây là nhiệm vụ vừa phức tạp, vừa cấp bách, có tính đa ngành và liên vùng rất cao, vì vậy cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

“Công đoàn với lực lượng trên 11 triệu đoàn viên đóng vai trò to lớn trong việc nâng cao nhận thức của người lao động, thúc đẩy lối sống xanh, thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, ý thức tiêu dùng và mua sắm xanh. Từ đó thúc đẩy kinh tế xanh, sản xuất xanh và phát triển bền vững” - ông Phan Văn Anh nói.

Vẫn theo ông Phan Văn Anh, hoạt động của các cấp công đoàn vừa được lồng ghép tốt hơn với vấn đề phát triển bền vững và tăng trưởng xanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhưng cũng phải hết sức thiết thực, mang tính khả thi cao và đến được với người lao động để từ nhận thức chuyển thành ý thức và hành động tự giác của người lao động.

Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 được Tổng LĐLĐVN ban hành vào ngày 9.10.2023. Theo kế hoạch, ở cấp công đoàn cơ sở, Tổng LĐLĐVN yêu cầu tổ chức thực hiện, trong đó chủ động đối thoại, thương lượng tập thể, tham gia xây dựng và thực hiện kế hoạch, chương trình của doanh nghiệp về xanh hóa việc làm, việc làm bền vững, đảm bảo quyền và lợi ích cho đoàn viên và người lao động, góp phần thực hiện có hiệu quả chiến lược tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường.

Link gốc


Theo laodong.vn

Share

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.